SARS thường bắt đầu có dấu hiệu giống như cúm và các triệu chứng – bị sốt, ớn lạnh, đau nhức bắp thịt và tiêu chảy thường xuyên.

Định nghĩa

Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) là một bệnh hô hấp truyền nhiễm và đôi khi gây tử vong. SARS đầu tiên xuất hiện ở Trung Quốc vào tháng Mười năm 2002. Trong vòng một vài tháng, SARS lây lan trên toàn thế giới, mầm bệnh theo du khách không nghi ngờ.

SARS đã cho thấy cách lây nhiễm nhanh chóng có thể lây lan trong thế giới động cao và kết nối với nhau. Dịch SARS cũng đã chứng minh rằng hợp tác quốc tế giữa các chuyên gia y tế về sự lây lan của bệnh có thể có hiệu quả. Từ năm 2004, SARS được biết đến với lây truyền đã giảm xuống bằng không trên toàn thế giới.

Các triệu chứng

SARS thường bắt đầu với dấu hiệu giống như cúm và các triệu chứng – bị sốt, ớn lạnh, đau nhức bắp thịt và tiêu chảy thường xuyên. Sau một tuần, dấu hiệu và triệu chứng bao gồm:

  • Sốt 38 độ C hoặc cao hơn.
  • Ho khan.
  • Khó thở.

Nếu nghĩ rằng đã bị nhiễm hoặc bị nhiễm SARS, gặp bác sĩ ngay lập tức. SARS là một căn bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân

SARS được gây ra bởi một dòng coronavirus, cùng một họ của virus gây cảm lạnh thông thường. Cho đến nay, những loại virus này chưa bao giờ đặc biệt nguy hiểm ở người, mặc dù chúng có thể gây bệnh nặng ở động vật. Vì lý do đó, các nhà khoa học ban đầu cho rằng virus SARS có thể đã từ động vật sang người. Nó bây giờ có khả năng đã tiến hóa từ một hoặc nhiều virus động vật thành một dòng hoàn toàn mới.

Lây lan SARS

Hầu hết các bệnh đường hô hấp, bao gồm cả SARS, lây lan qua các giọt nhỏ nhập vào không khí khi một ai đó có bệnh ho, hắt hơi, nói chuyện. Hầu hết các chuyên gia cho rằng SARS lây lan chủ yếu qua mặt đối mặt, nhưng virus cũng có thể lây lan trên các đối tượng bị ô nhiễm – chẳng hạn như tay nắm cửa, điện thoại và các nút thang máy.

Yếu tố nguy cơ

Nói chung, người có nguy cơ SARS lớn nhất đã có tiếp xúc gần với người bị nhiễm bệnh, chẳng hạn như thành viên gia đình và nhân viên y tế.

Các biến chứng

Hầu hết mọi người nhiễm SARS phát triển viêm phổi. Vấn đề về thở có thể trở nên nghiêm trọng và hỗ trợ hô hấp là cần thiết. SARS gây tử vong trong một số trường hợp, thường do suy hô hấp. Các biến chứng khác có thể bao gồm suy tim và suy gan.

Người lớn tuổi hơn tuổi 60 – đặc biệt là những người có vấn đề cơ bản như bệnh tiểu đường hoặc bệnh viêm gan – có nguy cơ cao bị biến chứng nghiêm trọng.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Khi giai đoạn đầu tiên phát hiện SARS, không có xét nghiệm cụ thể có sẵn để giúp bác sĩ chẩn đoán bệnh. Một số xét nghiệm có thể giúp phát hiện virus. Nhưng không biết đến SARS đã xảy ra trên thế giới từ năm 2004.

Phương pháp điều trị và thuốc

Mặc dù nỗ lực phối hợp toàn cầu, các nhà khoa học vẫn chưa tìm thấy điều trị hiệu quả đối với bệnh SARS. Thuốc kháng sinh không có tác dụng chống lại virus và các loại thuốc kháng vi-rút đã không thể thấy hiệu quả nhiều.

Phòng chống

Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu một số loại vắc xin cho bệnh SARS, nhưng không có loại nào đã được thử nghiệm. Nếu SARS tiếp tục lây nhiễm, theo các hướng dẫn an toàn nếu đang chăm sóc cho người bị nhiễm bệnh:

  • Rửa tay. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước nóng hoặc sử dụng rượu cồn ít nhất 60% chà xát bàn tay.
  • Mang bao tay dùng một lần. Nếu tiếp xúc với dịch cơ thể hoặc phân người, đeo găng tay dùng một lần. Vứt bỏ găng tay ra ngay lập tức sau khi sử dụng và rửa tay kỹ lưỡng.
  • Đeo khẩu trang phẫu thuật. Khi ở trong cùng một phòng người bị SARS, che miệng và mũi với mặt nạ phẫu thuật. Đeo kính mắt cũng có thể bảo vệ.
  • Rửa dụng cụ cá nhân. Sử dụng xà phòng và nước nóng để rửa các dụng cụ, khăn, bộ đồ giường và quần áo của một ai đó bệnh SARS.
  • Khử trùng các bề mặt. Sử dụng thuốc khử trùng để lau chùi các bề mặt có thể đã bị ô nhiễm với mồ hôi, nước bọt, dịch nhầy, chất ói mửa, phân hay nước tiểu.

Thực hiện theo tất cả các biện pháp phòng ngừa ít nhất 10 ngày kể từ ngày dấu hiệu và triệu chứng đã hết. Không cho trẻ từ trường về nhà nếu bị sốt hoặc có triệu chứng đường hô hấp trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày tiếp xúc với một ai đó bệnh SARS. Trẻ em có thể trở lại trường học nếu các dấu hiệu và triệu chứng biến mất sau ba ngày.

(Nguồn: dieutri.vn)