Sinh lý là nhu cầu thiết yếu của con người. Nghiên cứu khoa học cho thấy mức độ ham muốn tình dục của nam và nữ là như nhau. Sức khỏe sinh lý đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc cho cả đàn ông và phụ nữ đặc biệt là người đàn ông – người được mệnh danh là “Người hùng” của phái nữ. Sinh lý khỏe bền không những là thước đo về sức khỏe mà nó còn là yếu tố chủ lực giúp các anh duy trì phong độ tự tin về mặt tâm lý trong cuộc sống.

Theo các chuyên gia sức khỏe, nghiên cứu cho thấy tuổi thọ trung bình của nam giới thấp hơn nữ giới. Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, mức sống ngày càng được nâng cao thì kèm theo đó là những bệnh lý cũng gia tăng theo tỉ lệ thuận. Tỉ lệ tử vong và tần suất mắc các loại ung thư, tim mạch, thần kinh – tâm thần, chấn thương ở nam giới vẫn khá cao. Điều này cho thấy “sinh lý vàng của nam giới” cũng là một vấn đề đáng quan tâm từ khía cạnh sức khỏe nói chung và góc độ của người đàn ông nói riêng.

Các chuyên gia sức khỏe chỉ ra rằng tình trạng sức khỏe sinh lý của người đàn ông xuống cấp do 6 nguyên nhân chủ yếu như sau:

1. Stress trong công việc

Áp lực trong công việc là một trong nhưng nguyên nhân hàng đầu khiến cho sức khỏe sinh lý giảm đột biến. Điều này không những làm giảm giá trị cuộc sống mà còn làm tình trạng rối loạn giảm ham muốn tình dục hay còn gọi rối loạn cương dương, giảm nội tiết tố nam (testosterone) và các rối loạn xuất tinh như xuất tinh sớm, chậm xuất tinh ở nam giới.

2. Lười vận động

Do yêu cầu của công việc phải ngồi nhiều hoặc thói quen ít vận động thể chất là sát thủ thầm lặng trong việc làm suy yếu chức năng sinh lý vàng của người đàn ông. Ngồi nhiều trong thời gian dài sẽ gây ra những hậu quả khôn lường, khởi đầu có thể là những con đau tức tinh hoàn, dấu hiệu của tình trạng giãn tĩnh mạch tinh, khi máu ứ ở bìu – tinh hoàn kém dẫn lưu về hệ tuần hoàn chung. Khi hoạt đông tinh hoàn bị rối loạn, làm tăng nguy cơ giảm cả về số lượng và chất lượng tinh trùng cũng như giảm nội tiết tố nam (testosterone).

3. Ăn uống thiếu khoa học

Ăn uống ngày càng tiện lợi, thực tế không có lợi về mặt sức khỏe cho con người, nhất là nam giới. Trong các thực phẩm tiện lợi đa phần dư thừa nhiều chất nhưng lại thiếu một số chất cần thiết trong việc ổn định độ “khỏe” sinh lý của người đàn ông. Ăn uống theo tính “tiện lợi” sẽ dễ dẫn đến béo phì. Khi cơ thể bị béo phì sẽ dẫn đến rối loan mỡ máu, xơ vữa thành mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, … Các bệnh lý này hoàn toàn không tốt cho chức năng cương của “cậu nhỏ” cũng như nồng độ nội tiết trong cơ thể nam giới gây ra “tích trữ” tinh dịch, mật độ tinh trùng giảm, mức độ di dộng cùa tinh trùng thấp, số lượng tinh trùng dị tật nhiều hơn so với người bình thường.

4. Lạm dụng rượu bia và thuốc lá

Một sự thật không thể phủ nhận là chất nicotine trong thuốc lá giúp giải tỏa áp lực tinh thần và chất cồn trong rượu làm tăng hưng phấn cho cơ thể nhất là đối người đàn ông. Đây cũng chính là một trong những thủ phạm nguy hiểm làm gia tăng nguy cơ mắc các về bệnh tim mạch, ung thư, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm gan, xơ gan, gây tăng huyết áp, tăng cholesterone máu, loét dạ dày. Chất có cồn còn làm giảm lượng tinh trùng và nồng độ hormone trong máu, khiến cho “cậu nhỏ” giảm chức năng cương cứng. Theo một nghiên cứu ở Ấn Độ cho thấy, ba phần tư đàn ông uống rượu gặp phải vấn đề về rối loạn cương hoặc rối loạn xuất tinh.

5. Các bệnh liên quan đến tình dục

Quan hệ tình dục bừa bãi dẫn đển các bệnh lây qua đường tình dục như lậu, giang mai, sùi mào gà hay thậm chí là HIV chính là sát thủ làm cho chức năng sinh lý của người đàn ông giảm sút nghiêm trọng.

6. Tiếp xúc nhiều với sóng âm, thiết bị điện tử

Thói quen dùng máy tinh xách tay nhiều, luôn mang smartphone bên mình, hoặc mặc quần bó sát cũng có thể gây ra tình trạng tinh trùng suy yếu của người nam giới.

Trên đây chính là những nguyên nhân góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa và mãn dục ở nam giới hay còn gọi là “yếu sinh lý”. Để chăm sóc sức khỏe sinh lý khỏe bền hơn, nam giới cần xây dựng và duy trì thói quen lành mạnh trong lối sống, tập luyện thế chất, chế độ dinh dưỡng khoa học, cân bằng tâm lý.