Bác sĩ Bernardo Majalca dạy chúng ta về sự quan trọng của cân bằng axit-kiềm cho sức khỏe và phòng ngừa ung thư. Bác sĩ nhấn mạnh việc cần thiết theo chế độ thức ăn kiềm, vừa để phòng ngừa vừa để chiến thắng ung thư. Các hướng dẫn của ông đã giúp các bệnh nhân tích cực hợp tác trong việc điều trị ung thư và rất thành công.

Việc cân bằng axit kiềm là yếu tố cực kỳ quan trọng cần thiết để đạt được và duy trì sức khỏe tốt. Sự mất cân bằng axit – kiềm (cân bằng Âm-Dương) có thể dẫn đến bệnh kể cả ung thư, ngày nay, phần lớn là do thói quen ăn uống những thức ăn chế biến làm mất đi nhiều chất dinh dưỡng.

Sự cân bằng axit-kiềm là cân bằng giữa số lượng axit và kiềm được tìm thấy trong chất lỏng của cơ thể như máu, nước bọt, nước tiểu và các mô. Tỉ số từ axit lên đến kiềm được xác định bằng cách đo độ pH. Khi tỉ số này được cân bằng, thì sức khỏe ở trong tình trạng tốt. Khi nó không cân bằng, hoặc quá axit hoặc quá kiềm, thì người ta dễ mắc bệnh. Thang điểm cùa pH là từ 0 đến 14. pH=7 được xem là trung tính (không axit không kiềm). pH nhỏ hơn 7 chỉ tình trạng axit, pH lớn hơn 7 chỉ tình trạng kiềm.

Để khỏe mạnh và phát triển, các chất hóa học trong máu cần ở mức kiềm nhẹ (độ lý tưởng là pH 7.4). Khi pH trong máu quá xa bên dưới hoặc trên con số này và duy trì như vậy, điều không thể tránh khỏi là bạn sẽ mắc bệnh. Một số người bị bệnh mãn tính có độ pH trong máu là quá kiềm. Tuy nhiên, phần đông là do quá axít. Điều này đặc biệt đúng đối với đại đa số người bị ung thư. Quá nhiều axit trong máu mãn tính làm thay đổi môi trường đưa đến tình trạng giảm nồng độ oxy và tiếp tay với các vi sinh vật không lành mạnh, bao gồm cả tế bào ung thư và khối u (bướu). 

Không phải tất cả các bộ phận trong cơ thể hoạt động với cùng một độ pH. Đó là vì các cơ quan, các mô, các chất lỏng khác nhau trong cơ thể thì hành chức năng tối ưu tương ứng với độ axit hay kiềm phù hợp với chúng.

Từng vùng của cơ thể, phản ứng của nhiều hóa chất và enzyme xảy ra. Các phản ứng này như Tạo Hóa đã đặt định, được thực hiện trong một khoảng pH hẹp của chúng, mà sự thay đổi nhỏ có thể ảnh hưởng lớn đến toàn bộ chức năng và năng lượng của cơ thể.         

Nước bọt và nước tiểu có khoảng pH rộng, nhưng sức khỏe vẫn được duy trì bao lâu mức này không vượt qúa xa giới hạn. pH trong máu, ngược lại phải được duy trì trong một khoảng hẹp.          

HIỆU ỨNG CÓ HẠI CỦA AXIT – KIỀM KHI MẤT CÂN BẰNG

Khi độ pH mất cân bằng trong một thời gian dài, môi trường bên trong cơ thể sẽ trở nên quá axit hay quá kiềm. Ngày nay do chế độ ăn uống, người ta bị nhiều axit hơn là nhiều kiềm.

Khi axit cứ tiếp tục xây dựng cho đến điểm mà cơ thể không thể trung hòa hay đào thải thành công được nữa, nhiều vấn đề cho sức khỏe xảy ra như bệnh tật, ngay cả tử vong. Các vấn đề khác liên quan đến nhiễm axit bao gồm lão hóa nhanh, mất nhiều chất khoáng dự trữ trong cơ thể, giảm lượng oxy trong máu, mệt mỏi, hoạt động của enzyme kém, viêm và tổn thương các cơ quan, các vi sinh vật có hại gia tăng như vi rút, vi khuẩn, nấm (fungus), nấm mốc (mold), nấm men (yeast, bao gồm cả Candida).

Lão hóa nhanh

Tình trạng lão hóa sớm đang phổ biến trong xã hội chúng ta. Tình trạng này có thể do nhiều yếu tố như sự tích tụ độc tố của môi trường ô nhiễm trong cơ thể, căng thẳng (stress), và thiếu dinh dưỡng. Những yếu tố này cũng có thể ảnh hưởng đến độ pH, làm cho cơ thể dễ bị nhiễm bệnh. Khi các tế bào liên tục tiếp xúc với một môi trường quá axit, cấu trúc của tế bào có thể trở nên thay đổi, làm chúng mất tính mất tính toàn vẹn.  

Khi nhìn dưới kính hiển vi, các tế bào này thay vì tròn và có vỏ bọc dầy và mạnh, thì lại cong và biến dạng, với vỏ tế bào mỏng và yếu. Ngoài ra, chức năng của chúng bị giảm sút, kể cả khả năng giao tiếp với các tế bào khác. Dần dần, tình trạng suy thoái này làm cho tế bào hư hỏng. Chúng tìm cách sửa chữa và tái sinh bằng cách sản xuất các protein cần thiết cho quá trình này. Theo thời gian, chúng có thể trở thành tế bào ung thư.

Giảm chức năng não

Môi trường nhiều axit cũng có thể làm giảm chức năng não. Khi tế bào thần kinh không thể hoạt động đúng thì các triệu chứng như suy nhược thần kinh, hay quên, rối loạn tiền đình có khuynh hướng xảy ra.

Mất chất khoáng dự trữ

Khi cơ thể nhiều axit, nó lấy chất khoáng kiềm dự trữ để bù vào hay trung hòa chất axit dư thừa. Việc này dường như không gây vấn đề, nhưng với tình trạng axit mãn tính, việc mất nhiều chất khoáng như calcium, potassium, và magnesium có thể ảnh hưởng đến bất cứ cơ quan nào trong cơ thể nhất là xương và răng.

Răng trở nên dễ sứt mẻ, gẫy và nhạy cảm với thực phẩm nóng và lạnh, dễ bị sâu răng. Trê em ngày nay bị sâu răng, mất răng nhiều vì thường xuyên ăn các thực phẩm tạo axit như bánh ngọt, cereal có đường, sôđa và thức ăn nhanh chế biến.

Ngoài ra còn làm cho da trở nên khô và nứt nẻ, tóc dễ gẫy và thưa, nướu răng nhạy cảm dễ chảy máu.

Giảm lượng oxy trong máu

Môi trường axit làm giảm oxy trong máu, các tế bào, mô và cơ quan không nhận đủ lượng oxy nên chức năng cũng giảm sút. Thiếu oxy sẽ cản trở chức năng sửa chữa tế bào. Thiếu oxy làm suy yếu hoạt động của các mitochondria (nhà máy năng lượng) và khả năng giao tiếp lẫn nhau của chúng, hậu qủa là mệt mỏi.

Môi trường thiếu oxy là môi trường tốt cho độc tố và các vi sinh vật có hại phát triển và sinh sôi nảy nở. Chúng hấp thụ và sử dụng các chất dinh dưỡng như vitamin, chất khoáng và axit amino. Thế là cơ thể chúng ta thiếu chất dinh dưỡng để sản xuất các enzymes, hormones, và nhiều chất sinh-hóa khác để sản xuất năng lượng cho các cơ quan hoạt động chính đáng và sửa chữa các tế bào. Lượng đường trong máu cũng có thể bị ảnh hưởng, làm gia tăng mệt mỏi và kém sức chịu đựng.  

Vi sinh vật như nấm men (yeast) và nấm (fungus) cũng có thể làm làm xáo trộn sự cân bằng điện giải (electrolyte balance), do đó luồng năng lượng trong cơ thể cũng giảm đi gây mệt mói mãn tính.

Giảm sút hoạt động của enzyme

Enzymes là những chất hóa học cần thiết cho mọi tiến trình hoạt động của cơ thể bao gồm cả việc hít thở, tiêu hóa, chức năng của hệ miễn nhiễm, sinh sản, chức năng của các cơ quan, cũng như nói năng, suy nghĩ, và hành động. Ngoài ra, khoáng chất, vitamin và kích thích tố cũng rất cần enzymes để thực hiện nhiều chức năng khác nhau của chúng.

Cơ thể sản xuất hàng ngàn loại enzymes khác nhau. Mỗi một enzyme hoạt động như một chất xúc tác cần thiết để kích thích một phản ứng sinh hóa đặc biệt trong phạm vi pH cụ thể của nó. Nếu mức pH này bị mất quân bình, như khi cơ thể thừa axit, chức năng enzyme bị gián đoạn.

Gây viêm và làm tổn thương các cơ quan

Môi trường thừa axit mãn tính tích lũy trong cơ thể có thể gây thương tổn cho các mô và cơ quan mà nó tiếp xúc. Nếu không được trung hòa hay thải trừ, chúng có thể gây tổn thương và làm xơ cứng các mô của cơ quan cũng như gây viêm.  

Thận và da là hai cơ quan có nhiệm vụ thải trừ axit thừa ra ngoài, có thể đặc biệt chịu ảnh hưởng khi lượng axit thải trừ lớn hơn khả năng làm việc cùa chúng. Khi axit tích tụ xảy ra ở da, thì các vấn đề như phát ban, chàm eczema, vết đốm, và ngứa có thể xảy ra do việc axit đi qua các tuyến mồ hôi rồi tích tụ ở đó.

Khi axit tích tụ xảy ra ở thận, đường tiểu bị viêm, gây ra cảm giác đau nóng rát khi đi tiểu. Nhiễm trùng cũng có thể xảy ra, dẫn đến các bệnh như viêm bàng quang, đi kèm với nhiễm trùng đường tiểu.      

Các mô bị ảnh hưởng bởi sự tích tụ axit có thể bị hư hỏng, lại dễ bị nhiễm trùng, cho phép các vi sinh vật xâm nhập dễ dàng vào các tế bào và mô, để rồi chúng có thời gian sinh sản gia tăng quân số trong vùng bị nhiễm.

Tế bào bạch huyết đóng vai trò quan trọng trong việc tấn công và tiêu diệt các vi khuẩn xâm nhập. Trong môi trường axit, hoạt động sản xuất tế bào bạch huyết bị giảm sức mạnh và giảm quân số nên hệ miễn nhiễm suy yếu, tạo cơ hội cho bệnh tật phát sinh.

Sự sinh sản của vi sinh vật có hại

Khi độ pH của máu duy trì ở mức dưới 7,365, dòng máu giống như một đầm lầy tù đọng trở thành nơi sinh sản cho các vi sinh vật có hại. Điều này xảy ra vì nhiễm axit làm giảm lượng oxy có sẵn trong máu. Các vi sinh vật phát triển mạnh khi thiếu nồng độ oxy tối ưu. Năm 1931, nhà nghiên cứu Đức, Tiến sĩ Otto Warburg đã được trao giải Nobel cho khám phá của ông rằng các tế bào ung thư không thể tồn tại trong môi trường giàu oxy.

Khi nguồn oxy trong máu bị giảm, các tế bào khác nhau trong cơ thể chuyển đổi cách lấy năng lượng, chúng không lấy được năng lượng mà Dr. Warburg gọi là “nguyên thủy” từ oxy nữa. Chúng xoay qua lấy năng lượng từ quá trình lên men của đường ở dạng glucose. Điều này tạo ra một lượng lớn axit lactic, là sản phẩm của quá trình lên men này. Chính axit lactic lại tiếp tục làm giảm nồng độ oxy trong cơ thể, phá vỡ sự cân bằng axit-kiềm.

Điều quan trọng rút ra ở đây là sự thiếu oxy trong máu do thừa axit và sự thiếu oxy do các axit không lành mạnh trong máu gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe trong đó có bệnh ung thư. Bằng cách áp dụng liệu pháp duy trì sự cân bằng axit-kiềm, tất cả các vấn đề trên có thể tránh khỏi.

Tình trạng thiếu oxy khiến các tế bào mất dần chức năng và có khả năng chuyển sang ung thư cũng tạo cơ hội cho sự phát triển và lan rộng của vi rút, vi khuẩn, nấm (yeast), nấm mốc (mold), nấm men (yeast kể cả Candida) trong cơ thể. Các vi sinh vật này sống bằng đường glucose lên men, mà trong tình trạng khỏe mạnh glucose được dùng để cung cấp năng lượng. Ngoài ra, chất béo và protein dùng cho sự tái tạo và nhiều chức năng khác của cơ thể, bị các vi sinh vật có hại đánh cắp sử dụng sự sinh sôi nảy nở của chúng. Bằng cách này, các vi sinh vật có khả năng lây lan khắp cơ thể, nhắm mục tiêu vào các cơ quan suy yếu để phá hủy các mô.

XÁC ĐỊNH ĐỘ PH  

Có nhiều loại để đo độ pH trong cơ thể, chúng ta hãy tập trung vào hai loại. Loại thứ nhất là đo độ pH qua máu ở tĩnh mạch, loại này cung cấp số đo chính xác. Loại thứ hai có thể tự đo ở nhà cách dễ dàng bằng cách dùng giấy quỳ (litmus) đo pH. Mặc dù nó không cho con số chính xác như loại thứ nhất, nhưng nó cũng cho biết khá rõ sự cân bằng axit-kiềm của bạn.

Thử máu để đo pH

Cách này đòi bạn đến gặp bác sĩ. Bác sĩ lấy máu ở tĩnh mạch và gửi đến phòng thí nghiệm để lấy kết quả.

Vì tầm quan trọng của độ pH trong máu cho sức khỏe tổng quát của bạn, xin đề nghị bạn thử pH trong máu khi đi khám sức khỏe thường lệ mỗi năm. Vì nó thường không nằm trong danh sách xét nghiệm nên bạn hãy nhớ yêu cầu bác sĩ điều này.  

Giấy quỳ đo pH

Bạn có thể ra tiệm thuốc tây hay tiệm thảo dược mua cuộn giấy quỳ (litmus) để tự đo độ pH tại nhà. Giấy sẽ đổi màu khi tiếp xúc với chất axit hay kiềm. Trong hộp giấy quỳ có kèm một bảng màu sẽ giúp bạn đánh gía độ pH của bạn.    

Bạn có thể dùng giấy qùy đo pH để kiểm tra độ pH của nước bọt và nước tiểu. Khi cơ thể bạn đang ở trong tình trạng gần với sự cân bằng axit – kiềm, độ pH nước bọt hay nước tiểu thông thường sẽ trong khoảng 7,0 7,5, điều này cho thấy thận của bạn bài tiết mức bình thường của axit. Nhưng khi trong nước tiểu chứa nhiều axit hơn mức thông thường thì pH nhỏ hơn 7, có nghĩa là cơ thể bạn nhiều axit. Nếu pH ln hơn 7,5 có nghĩa cơ thể bạn nhiều kiềm.  

Vì độ pH thay đổi trong ngày do phản ứng đối với loại thực phẩm bạn ăn, thời gian tốt nhất để đo độ pH là sáng sớm ngay sau lúc bạn thức dậy và trước khi ăn sáng. Chỉ đơn giản lấy một miếng giấy quỳ và nhúng vào nước tiểu 2-10 giây, giấy quỳ sẽ đổi màu tùy theo độ pH axit hay kiềm của bạn.

Hãy nhớ là pH nước bọt và nước tiểu không cho biết chính xác độ cân bằng axit-kiềm của cơ thể, nhưng nó có thể giúp bạn có nhận thức tốt hơn về cơ thể bạn nhiễm axit hay kiềm như thế nào. Để có nhận định rõ hơn vè tình trạng axit-kiềm, tốt nhất là bạn nên đo pH nước tiểu trong 5 buổi sáng sớm liên tiếp. Nếu pH trong khoảng 7,0 – 7,5, cơ thể bạn đang trong tình trạng khoẻ mạnh của s cân bằng axit-kiềm.

GHI CHÚ

Cách th pH nước bọt

Phương pháp dùng giấy thử độ axit (giấy quỳ, giấy litmus) sẽ cho bạn biết ngay độ axit hay kiềm trong khoảng từ 5,5 tới 8. Đo độ pH là việc làm đầu tiên lúc thức dậy và trước khi uống nước hay đánh răng.

  • Xé 2-3 cm giấy quỳ thử độ pH
  • Đặt giấy trên đầu lưỡi trong 10 giây
  • So sánh màu của giấy với màu trên bảng của hộp
  • Nếu giấy thử có màu vàng, bạn rất có thể bị ung thư. Đặc biệt nếu độ pH cho biết là 5 hay không thay đổi màu
  • Nếu có màu xanh lá cây hay xanh dương, cơ thể bạn nhiều chất kiềm và nguy cơ bị ung thư thì còn xa
  • Nếu có màu xanh lá cây nhạt, nó có thể chỉ dấu hiệu của viêm khớp (dễ chữa)
  • Hãy ghi vào hồ sơ độ pH hàng ngày của bạn để theo dõi.

Cách th pH nước tiểu

  • Thực hiện các bước như trên, ngoại trừ bước thứ ba là nhúng giấy quỳ vào nước tiểu 1-2 giây rồi đợi giấy đổi màu và so sánh với bảng màu để biết độ pH của bạn.
  • Để có kết quả tốt hơn, bạn lấy nước tiểu của lần đi tiểu thứ hai (trước khi ăn hay uống) để thử.
  • Bạn cũng có thể đo pH thêm vài lần nữa trong ngày để xem thực phẩm và các hoạt động thể dục, thể thao, cảm xúc, … tác động thế nào đến độ pH của bạn.

Xem video cách th pH, dùng que th

http://www.youtube.com/watch?v=HGxO7HFZKkM

Tham khảo thêm video

Đề nghị bạn xem hai video trong đó chính bác sĩ Bernardo giải thích về chế độ ăn uống cân bằng axit-kiềm qua đường link sau đây:

Dr Bernardo’s Lecture on the Importance of an Alkaline Diet https://youtu.be/O2i1H3WEGME

Dr. Bernardo’s Lecture on The Importance of an Alkaline Diet Part 2 https://youtu.be/Yy0kZ2LCLj4 Xem thêm:

THEO DÕI ĐỘ PH CỦA CƠ THỂ

Bài viết trên giới thiệu ý niệm về cân bằng Axít – Kiềm trong cơ thể, đây là cách tiếp cận của phương Tây, lý giải cho nguồn gốc bệnh tật. Cách tiếp cận này có thể định lượng được bằng độ pH của cơ thể, trong chừng mực nào đó, là rõ ràng hơn khái niệm cân bằng Âm – Dương của phương Đông.

Nắm được nguyên lý cân bằng giữa Axit-Kiềm, chúng ta cũng cần biết mình đang ở đâu để có thể đưa cơ thể trở về trạng thái cân bằng. Để xác định được điều đó, chúng ta lại dựa vào độ pH.

Dòng máu lý tưởng sẽ có mức a xít và kiềm giao động giữa 7,32 – 7,44

Độ pH ở các cơ quan khác nhau trong cơ thể là không giống nhau. Máu của chúng ta cần ở mức hơi kiềm để có một sức khỏe ổn định và các mô cũng vậy. Ruột hay da nên ở mức hơi axit để các vi khuẩn có hại không thể xâm nhập. Dạ dày của chúng là nơi có mức axit cao nhất trong cơ thể (có độ pH từ 1.6 đến 2.4) do có axit HCl để tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là protein. Độ pH trong nước bọt khá biến động nhưng cũng cần ở mức hơi kiềm.

Cách đơn giản và chính xác nhất để xác định được độ pH chính là thử nước tiểu bằng giấy quỳ. Nhúng giấy quỳ vào nước tiểu tầm 1-2 giây rồi đợi 10 giây. Sau đó hãy so sánh màu trên giấy quỳ với bảng màu đi kèm. Giấy quỳ càng đỏ chứng tỏ bạn càng dư axit, ngược lại nếu giấy quỳ càng xanh thể hiện bạn đang dư kiềm. Hãy nhớ rằng, độ pH nước tiểu phụ thuộc vào thức ăn bạn tiêu thụ.

Để có kết quả tốt nhất, hãy bỏ qua lần đi tiểu đầu tiên trong ngày. Do quá trình trao đổi chất từ đêm hôm trước, thường thì nó sẽ có xu hướng axit. Nếu mẫu nước tiểu đầu tiên trong ngày không ở mức axit không có nghĩa là bạn đang ổn. Trái lại, nó có thể là bạn đang không thải những chất axit cần thải ra ngoài. Vì vậy, để chính xác hơn, hãy thử mẫu nước tiểu của lần đi tiểu thứ 2 trong ngày và trước bữa ăn sáng.

Tuy vậy, kết quả của một lần thử vẫn chưa thể hiện được nhiều điều. Các bạn nên theo dõi kết quả trong 1 tuần để có thể xác định được mình đang ở đâu. Hãy ghi lại những kết quả này để xem chế độ ăn uống tác động thế nào đến cơ thể mình. Nếu bạn chuyển sang một chế độ nhiều thực phẩm kiềm hơn, chắc chắn bạn có thể nhận ra sự cải thiện. Sau một thời gian, bạn cũng sẽ không cần phải tốn công thực hiện các phép thử nữa, bạn sẽ biết rõ cơ thể mình thay đổi thế nào nếu thay đổi chế độ ăn.

Một điều quan trọng nữa bạn cần nhớ, đó là độ pH được đo dựa trên hệ logarit, có nghĩa là nếu độ pH tăng thêm 1 thì trên thực tế nó đã tăng thêm 10 lần. Nếu độ pH dịch chuyển từ 7 xuống 6, có nghĩa độ axit tăng 10 lần còn nếu từ 7 xuống 5 thì độ axit tăng thêm 100 lần và cứ như vậy. Ví dụ như cà phê có độ pH rơi vào khoảng 4, còn Soda là 2.

AXIT – KIỀM TRONG THỰC PHẨM

Khi đã biết mình đang ở đâu, nếu nằm ở khu vực an toàn, bạn hãy tiếp tục chế độ ăn của mình. Còn nếu thấy mình nằm ngoài khu vực an toàn, hẳn là bạn sẽ phải xem xét lại chế độ ăn của mình. Nếu bạn đang dư axit cần bổ sung thêm các thực phẩm tạo kiềm cũng như giảm bớt các thực phẩm tạo axit.

Một chế độ ăn được cho là lý tưởng khi bạn có thực phẩm tạo kiềm chiếm 60-80% trong thực đơn, 20-40% còn lại là thực phẩm tạo axit. Thực tế thì chúng ta cũng cần một số thực phẩm tạo axit để có được những chất dinh dưỡng thiết yếu. Ví dụ, các loại ngũ cốc hay đậu là thực phẩm hơi axit nhưng lại mang đến một nguồn đạm dồi dào.

Các bạn hãy nhớ rằng, không phải thực phẩm nào cũng tạo ra mức axit hay kiềm như nhau, nên chúng ta cần nắm rõ mức độ axit và kiềm của mỗi thực phẩm để có thể cân bằng 2 yếu tố này một cách dễ dàng và chính xác. Ở bài viết sau, mình sẽ tổng hợp 1 Infographic phân định thực phẩm tạo Axít/Kiềm trực quan sinh động.

Một lần nữa, chúng ta hãy đồng ý với nhau rằng ăn uống là phải thoải mái, không nên gò bó quá mức. Ăn uống với một tâm lý căng thẳng, khắc khổ sẽ có hại hơn nhiều lần. Một chế độ ăn uống dư thừa axit mang lại rất nhiều bệnh tật có hại nhưng không có nghĩa bạn phải tránh xa các thực phẩm tạo axit. Thỉnh thoảng, hãy cứ thoải mái thưởng cho mình một chiếc bánh kem hay một cốc chè. Khi đã nắm rõ được các kiến thức dinh dưỡng, bạn hoàn toàn có thể làm chủ sức khỏe của chính mình. Người bác sĩ tốt nhất cho bạn luôn là chính bản thân bạn, hãy nhớ nhé 🙂

 Trong 1 số trường hợp, người bệnh khi thử nghiệm độ pH thì vẫn có kết quả pH=7.4 vì các hệ thống trong cơ thể (gan, thận, các tuyến nội tiết…..) có khuynh hướng lọc, thải axít để đưa huyết dịch về trạng thái cân bằng tốt nhất (pH= 7.35 – 7.45).

Tuy nhiên do cơ thể ít vận động, hít thở không khí ô nhiễm, ăn uống thức ăn tạo nhiều axít… nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể bị tắc nghẽn, trì trệ gây đau nhức, gây bệnh; và tại chính nơi đó huyệt dịch xuống thấp hơn pH=7.4

Nếu tình trạng kéo dài sẽ gây đau nhức (Đông Y bảo là “thống” thì “bất thông” và “thông” thì “bất thống”). Đau nhức mà không chữa gốc (áp dụng Thực Dưỡng, châm cứu, bấm huyệt, thoa bóp…..) mà lại dùng thuốc trấn thống (hầu hết làm bằng hóa chất độc hại) của Tây Y (làm tê liệt thần kinh báo đau nhức) thì bệnh sẽ thành kinh niên và sau cùng nếu huyết dịch ngay nơi trì trệ đó xuống dưới pH=7.00 thì nơi đó xuất hiện Ung thư! Và khi Ung thư mà không chữa gốc (ăn chay whole food / thực dưỡng) mà chữa ngọn (hóa trị, xạ trị….) thì sẽ di căn…..do chính tình trạng trì trệ của cơ thể tạo nên ung thư mới trên cơ quan hay bộ phận khác trong cơ thể! 

(Nguồn: bepthucduong.com)