“Việc làm chủ bản thân không những tự nó đã là một đức tính tốt mà dường như mọi đức tính khác đều lấy nó làm nguồn khởi cho vẻ đẹp lộng lẫy của mình” – Adam Smith

Thói quen quan trọng nhất mà bạn có thể xây dựng làm nền tảng cho thành công, cho những thành tựu và hạnh phúc của mình là tính tự kỷ luật. Có lẽ lời định nghĩa tuyệt vời nhất cho tính kỷ luật là từ Elber Dubbard: “Tự kỷ luật là khả năng khiến bản thân thực hiện việc mà bạn cần phải làm, vào thời điểm bạn cần phải làm nó, dù cho bản thân mình có thích hay không!”

Tính kỷ luật cũng gần giống như quy luật của sự Kiểm soát mà chúng ta đã từng nhắc tới trước đây: “Bạn sẽ cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc khi ở trong trạng thái mà ở đó bạn cảm thấy mình đang làm chủ cuộc đời của chính mình”

Tự kỷ luật là chìa khóa để bạn điều khiển và làm chủ chính bản thân mình. Khả năng kỷ luật bản thân để bắt tay vào thực hiện những việc mà bạn đã quyết định làm (dù muốn hay không muốn thực hiện nó) của bạn càng cao bao nhiêu, bạn càng cảm thấy tích cực, mạnh mẽ và tràn đầy năng lượng hơn bấy nhiêu!

NGUỒN GỐC CỦA SỨC MẠNH CÁ NHÂN

Có một mối liên hệ trực tiếp giữa tính tự kỉ luật với lòng tự tôn của bạn. Càng kỉ luật và đưa bản thân mình vào khuôn khổ bao nhiêu thì bạn càng yêu quý và tôn trọng bản thân bấy nhiêu, bạn càng cảm thấy tích cực và tự tin bấy nhiêu. Tính tự kỷ luật càng cao, sự mạnh mẽ và khả năng đương đầu với sóng gió của bạn càng lớn bấy nhiêu!

Mỗi động thái thi hành sự tự kỷ luật đều góp phần củng cố thêm cho tất cả những sự kỷ luật khác. Mỗi sự nhu nhược và yếu kém trong tính tự kỷ luật đều dẫn tới sự yếu kém ở mọi sự kỷ luật khác.

Giống như việc luyện tập một vùng cơ nào đó trong cơ thể bạn, khả năng kỷ luật để bản thân vận động theo theo một cách đã định trước sẽ trở nên mạnh mẽ hơn mỗi lần bạn luyện tập nó.

Tự kỷ luật – Đức tính này chính là lý do giải thích vì sao những người hạnh phúc nhất, những người thành công và được kính trọng nhất trong xã hội của chúng ta…luôn là những người xuất sắc nhất trong việc kỷ luật và làm chủ bản thân. Và đó là thói quen mà bạn hoàn toàn có thể học được qua việc luyện tập.