Có một người chủ tiệm treo một bảng hiệu trên cửa nhà mình ghi rằng: “Có bán chó con.”

Những bảng hiệu như thế luôn có cách thu hút những đứa trẻ và không có gì ngạc nhiên khi sau đó, có một đứa bé trai nhìn thấy bảng hiệu và tới tìm người chủ tiệm.

“Chú định bán số chó con này bao nhiều tiền?” – Chú bé hỏi.

Người chủ tiệm trả lời: “Đâu đó từ 30 USD đến 50 USD.”

Cậu bé rút ra vài đồng tiền lẻ từ túi của cậu. Cậu nói: “Cháu có 2.37 USD. Làm ơn cho cháu nhìn chúng được không?”

Người chủ tiệm mỉm cười và huýt sáo. Từ trong cũi, chó mẹ Lady chạy ra dọc hành lang cửa tiệm, theo sau là 5 chú chó con nhỏ xí.

Rất dễ thấy có một chú chó con bị rớt lại đằng sau. Cậu bé lập tức để ý thấy chú chó con bị rớt lại và hỏi: “Chú chó đó bị sao vậy ạ?”

Người chủ tiệm giải thích rằng bác sĩ thú y đã kiểm tra chú chó con đó và phát hiện ra chú chó này không có một hốc xương hông. Do vậy, chú sẽ bị đi khập khiễng như thế.

Cậu bé trở nên hứng thú. “Đó chính là chú chó mà cháu muốn mua.”

Người chủ tiệm mới nói: “Không, cháu không cần mua con chó đó. Nếu cháu thực sự muốn, chú sẽ tặng nó cho cháu.”

Lúc đó, cậu bé khá bực, nhìn thẳng vào mắt của người chủ tiệm, chỉ tay và nói: “Cháu không cần chú cho cháu. Chú chó con đó cũng đáng giá tương tự như những chú chó khác và cháu sẽ trả đủ tiền. Sự thật là bây giờ cháu sẽ đưa chú 2.37 USD và 50 xu mỗi tháng đến khi cháu đủ tiền mua được chú chó đó.”

Người chủ tiệm đáp lại: “Cháu thực sự không muốn mua chú chó đó đâu. Nó sẽ không bao giờ có thể chạy, hay nhảy, hay chơi với cháu như những con chó con khác.”

Trước sự ngạc nhiên của người chủ tiệm, cậu bé cúi xuống và kéo ống quần lên, để lộ ra chiếc chân trái bị dị tật được hỗ trợ bằng một thanh kim loại lớn. Cậu bé nhìn người chủ và nhẹ nhàng đáp: “Dạ, bản thân cháu cũng không thể chạy được, và chú chó con đó cũng sẽ cần một ai đó có thể thấu hiểu.”