• Gan là tạng lớn thứ 2 sau da.
  • Gan có trọng lượng 1,1kg ~ 1,8kg, nữ giới trọng lượng gan thường nhỏ hơn nam.
  • Gan là nhà máy là xưởng thải độc của cơ thể.
  • Mỗi phút gan lọc 1,4 lít máu, trung bình một ngày 24h gan lọc gần 2000 lít máu. Lượng máu này sau khi lọc xong được đưa về tim để tim phân bổ đi nuôi dưỡng toàn bộ cơ thể.

Gan có tới những 500 chức năng trong cơ thể, xin chia sẻ với mọi người một số chức năng quan trọng sau:

1. Gan có nhiệm vụ tổng hợp nên Protein

Từ nguồn thức ăn chúng ta ăn vào, Protein là nguyên liệu vô cùng quan trọng để xây dựng toàn bộ cơ thể từ da, lông, tóc, móng, cơ, gân, xương… và cũng là nguyên liệu vô cùng quan trọng để xây dựng, tái tạo, sửa chữa các nội tạng như gan, tim, thận, não, hệ miễn dịch, hệ thần kinh… Giống như khi xây dựng một ngôi nhà thì Protein chính là những viên gạch.

Gan sẽ tổng hợp Protein từ 2 nguồn thức ăn là đạm động vật (gà bò dê lợn cừu…) và đạm thực vật (đậu lạc vừng…). Nhưng nếu nguồn là nhóm từ đạm động vật thì gan vô cùng vất vả, hoạt động đến nóng cả máy thì mới thu về được 3 phần Protein và 7 phần rác, sau đó gan lại có nhiệm vụ phải tống ra ngoài. Còn nếu là nhóm từ đạm thực vật thì gan thu về Protein với hàm lượng cao 70-80% và rất nhàn nhã!

Rác thải từ nhóm đạm động vật rất hại gan và thận khi phải thải rác, ví dụ như ure vón lại thành những tinh thể muối ứ đọng ở khớp gây đau gọi là Gout.

Nên khi gan yếu sẽ giảm khả năng tổng hợp Protein, mà đặc biệt chúng ta lại ăn Protein từ động vật nữa thì gan không đủ sức chiến đấu cho cơ thể. Vì vậy chúng ta sẽ thiếu Protein nguyên liệu chủ đạo để xây dựng cơ thể, như một ngôi nhà bị sập, thiếu cơ, nhược cơ mệt mỏi chóng già, xốp xương, mắt kém, thần kinh uể oải, não lão hoá sớm…

2. Gan là kho dự trữ vitamin khoáng chất (nguyên liệu để tạo máu)

Trên cơ thể chúng ta có bộ phận sống và bộ phận không sống. Bộ phận sống là thận, não, tim, gan… bộ phận không sống là chân, tay, tóc…

Vì vậy khi gan yếu sẽ không dự trữ được lượng vitamin khoáng chất, hoặc do chúng ta ăn vào không đủ lượng vi chất này sẽ dẫn đến thiếu máu. Khi cơ thể thiếu máu thì nó sẽ rút về ưu tiên cho bộ phận sống trước, dẫn đến thiếu máu vùng ngoại biên tứ chi là những bộ phận không sống. Khi đó chúng ta bị lão hoá tứ chi trước, già chân tay trước và các bệnh về khớp bắt đầu xuất hiện.

Gan yếu không dự trữ được vitamin khoáng chất dẫn đến thiếu máu -> thiếu máu tuỵ (tuỵ tiết insulin giúp ổn định lượng đường trong máu). Thiếu máu tuỵ -> giảm tiết insulin dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2.

Vì thế điều trị tiểu đường tuýp 2 thì tập trung điều trị lá gan, chăm sóc lá gan giúp tăng chức năng gan lên là chủ đạo, giống như cơm khê phải nhỏ lửa, cơm đang khê phải rút củi là chủ đạo!

3. Gan có nhiệm vụ chuyển hoá đường Glucose

Từ nguồn thức ăn ăn vào sẽ được gan tổng hợp Gluco thành Glucogen cất vào trong kho là gan. Và để ổn định lượng Gluco trong máu, gan sẽ lại điều tiết Glucogen trong kho ra vì thế mà luôn giữ cho lượng đường trong máu ổn định. Vì vậy, nếu gan kém quá trình này bị rối loạn đường huyết, không ổn định kho dự trữ không dự trữ được, sẽ bị hạ đường huyết, tụt huyết áp…

4. Gan sản suất đội cận vệ tinh nhuệ

Trong nhà bạn tại sao không bị tắc cống? Là do bạn thông thường xuyên đúng không?Hệ thống đường cống rãnh tại sao không bị tắc có phải là nhờ bên vệ sinh môi trường dọn dẹp thường xuyên đúng không?

Vậy làm thế nào để hệ mạch máu của bạn thông hành không tắc?Bạn có biết nếu nối hết các mạch máu trong cơ thể bạn thì chiều dài là bao nhiêu không? Một kết quả mà bạn rất khó tưởng tượng, nó dài gấp 2,5 lần chu vi trái đất đấy!

Vậy làm thế nào để được dọn dẹp sạch sẽ, LÀ DO GAN SẢN XUẤT RA ĐỘI CẬN VỆ LECETIN chuyên đi dọn rác trong mạch máu.

Bạn thấy không, nếu gan yếu sẽ không sản xuất ra đủ đội quân tinh nhuệ này làm cho mạch máu bắt đầu ứ bẩn dẫn đến hẹp mạch máu, tắc mạch, huyết áp, xơ vữa, vỡ mạch, tai biến.

Vậy là căn nguyên đầu tiên của các bệnh tim mạch cũng do gan, căn nguyên đầu tiên của bệnh tiểu đường tuýp 2 cũng do gan và căn nguyên đầu tiên của bệnh khớp cũng là do gan yếu mà ra.

5. Gan là nhà máy, là công xưởng thải độc của cơ thể

100% lượng máu đổ về gan để được lọc độc tố và làm sạch thì 30% từ trên tim xuống, còn 70% từ dưới hệ tiêu hoá theo hệ thống tĩnh mạch cửa đổ về.

Đặc biệt 70% từ vùng dưới hệ tiêu hoá đại tràng đổ về là rất bẩn, vì vậy nếu gan kém thì gần như cả cơ thể bị ngập lụt trong độc tố, nhiễm độc. Những biểu hiện đơn giản nhất như da sần sùi sạm nám, hôi miệng, tuyến mồ hôi nặng mùi…

Giải pháp để cứu gan đó là phải thường xuyên làm sạch đường tiêu hoá đặc biệt là vùng đại tràng!

Vậy giờ thì bạn đã hiểu tại sao gan được gọi là VỊ TỔNG QUẢN CỦA CƠ THỂ chưa?Gan chính là gốc rễ của rất nhiều bệnh tật mà đặc biệt là những nhóm bệnh gây mất mát rất nhiều tiền của từng gia đình, của toàn xã hội và như cơn lũ quét âm thầm lấy đi bao nhiêu sinh mạng khi tuổi đời còn xanh.

LÀ TIM MẠCH

LÀ TIỂU ĐƯỜNG

Giờ bạn đã biết phải làm gì chưa? Hãy quan tâm chăm sóc lá GAN của mình hơn nhé.

(Để tìm hiểu thêm, bạn có thể tìm đọc cuốn sách DINH DƯỠNG HỌC BỊ THẤT TRUYỀN – ĐẨY LÙI BỆNH TẬT của bác sĩ Vương Đào)