Nhà hiền triết vĩ đại Aristotle từng nói, “95% mọi việc bạn làm đều là kết quả của thói quen.” Do đó, một nguyên tắc để 95% mọi kết quả đều thành công tốt đẹp, là đừng làm nô lệ cho thói quen xấu, mà hãy làm đồ đệ của thói quen tốt. Vậy những thói quen của người thành công là gì? Hãy cùng học hỏi từ tỉ phú Brian Tracy, một người mà Fususu rất ngưỡng mộ.

“Thói quen xấu dễ thành mà khó sống. Thói quen tốt khó tạo nhưng dễ sống. ” ~ Brian Tracy.

Sau hơn 50 năm nghiên cứu, Brian Tracy khẳng định rằng thói quen là thứ có thể học được, và khi bạn sở hữu một thói quen mới mạnh mẽ, thì sẽ khó mà có chỗ cho các thói quen cũ tồn tại.

Thói quen của người thành công #1 – Luôn nghĩ về mục tiêu mọi lúc mọi nơi

Bạn sẽ trở thành những gì mà bạn suốt ngày nghĩ về nó. Do đó, một trong những thói quen của người thành công giàu có là họ suốt ngày nghĩ về mục tiêu cần hoàn thành.

  • Trước khi ngủ, họ nghĩ về mục tiêu ngày mai.
  • Khi thức giấc, họ viết ngay danh sách việc cần làm.
  • Khi lái xe, họ nghĩ cách thực hiện mục tiêu.
  • Khi trò chuyện, họ cũng nghĩ về mục tiêu.

Mục tiêu cũng giống như hạt giống, để lớn lên nó cần được chăm sóc không chỉ bằng hành động, mà còn bằng suy nghĩ của bạn. Tâm sức của bạn khi đầu tư vào mục tiêu càng nhiều, thì hành động sẽ càng mạnh mẽ và hiệu quả.

Vậy mục tiêu của bạn là gì? Nếu như bạn vẫn chưa đạt được, thì có thể là bạn đã chưa dành đủ thời gian để nghĩ về nó, trước khi hành động đấy. Hãy bắt đầu nghĩ về nó, trong lúc bạn làm mọi việc (kể cả lúc trì hoãn).

Thói quen của người thành công #2 – Luôn nghĩ tới kết quả quan trọng nhất

Nhiều người có một danh sách mục tiêu, nhưng không phải ai cũng hoàn tất chúng. Một bí quyết, cũng là thói quen của người thành công chính là họ sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu trong danh sách ấy.

Sau khi lập danh sách việc cần làm, bạn có thể tự hỏi, “Nếu như mình chỉ có thể hoàn thành một việc duy nhất, và 30 ngày tới sẽ không thể làm gì khác, thì đó là việc gì?”

Ngay sau khi chọn được việc quan trọng nhất cần làm, họ bắt tay vào hành động không ngừng nghỉ cho tới khi xong việc đó. Theo Brian Tracy, kỹ thuật đơn giản này tuy đơn giản, nhưng đã giúp tạo ra hàng chục triệu tỉ phú trong cả trăm năm nay.

Trong thời đại ngày càng nhiều thông tin, ngày càng nhiều cám dỗ này, thì việc xác định đâu là thứ quan trọng không dễ. Bạn có thể khởi đầu thói quen nhỏ: Mỗi khi thức dậy hãy tự nhắc bạn muốn trở thành ai, và từ đó sẽ suy ra điều quan trọng cần làm.

Thói quen của người thành công #3 – Luôn nghĩ tới người khác và mong muốn của họ

Một sự thật là mọi mục tiêu bạn đặt ra dù có ích kỷ tới mấy, thì cũng đều có sự liên quan tới ai đó.

Bạn muốn làm giàu? Tiền đó từ đâu ra nếu không phải từ một ai đó. Bạn muốn hạnh phúc? Có ai đó đang làm bạn đau khổ đúng không? Bạn muốn yên thân một mình ư? Có ai đó thi thoảng lại hỏi thăm bạn?

Nói chung sống trên đời, bạn khó mà đạt được mục tiêu mà không phải động tới những mối quan hệ.

Những nhà kinh doanh tài ba nhất luôn nghĩ về khách hàng: Họ là ai, họ muốn gì, làm sao giúp họ tốt nhất. Trong các mối quan hệ, những người hạnh phúc nhất luôn nghĩ về những người quan trọng trong cuộc đời họ.

Thói quen của người thành công giàu có là thay vì nghĩ cho bản thân, họ luôn nghĩ xem người khác muốn gì, cần gì và tìm cách thỏa mãn nhu cầu ấy. Cuộc sống là cho và nhận, khi bạn giúp ai đó, thì chắc chắn sẽ có ai đó giúp lại bạn.

Vậy bạn thử nghĩ xem ai có thể giúp mình thực hiện mục tiêu? Điều quan trọng hơn cả, mong muốn của họ là gì? Hãy giúp họ thành công, và bạn sẽ thấy mục tiêu của mình tự nhiên đạt được lúc nào không hay.

Thói quen của người thành công #4 – Luôn nghĩ tới sức khỏe của bản thân

Nếu hầu hết mọi người hay nghĩ tới việc làm sao ăn ngon hơn, chơi sướng hơn, thì thói quen của người thành công giàu có là nghĩ tới làm sao ăn ít hơn nhưng lành mạnh hơn, làm sao nghỉ nhiều hơn nhưng hợp lý hơn.

Hãy nhớ rằng bạn đang sống trong thời đại vô cùng cạnh tranh. Để thành công bạn cần khác biệt. Để khác biệt bạn sẽ cần đầu tư rất nhiều tâm sức, bạn sẽ tốn khá nhiều năng lượng. Do đó bạn cần ăn uống, vận động, nghỉ ngơi hợp lý.

Một thói quen khởi đầu hiệu quả đó là bạn vừa nghe nhạc vừa làm việc, mỗi lần hết nhạc thì đứng dậy vận động tại chỗ 30 giây.

Thói quen của người thành công #5 – Luôn thành thật với bản thân và người khác

Trong cuốn sách 21 bí mật để thành công, Brian Tracy đã dành hẳn một chương để nói về sự chính trực, còn được hiểu là sự thành thật với bản thân mình và người khác. Đây cũng là một thói quen của người thành công giàu có.

Tất cả mọi thành công trong kinh doanh và trong cuộc sống đều dựa trên nền tảng là sự tin tưởng. Ai đó đầu tư cho dự án của bạn, ai đó mua sản phẩm của bạn, ai đó làm việc cho bạn, hoặc ai đó chọn bạn làm bạn đời v.v…, tất cả đều là sự tin tưởng.

Tính cách của bạn là thứ quan trọng nhất mà bạn phát triển trong cuộc đời mình. Do đó, đừng bao giờ thỏa hiệp với bản thân và luôn đặt ra câu hỏi này hằng ngày:

“Thế giới của tôi sẽ như thế nào, nếu trong đó đều là những người giống như tôi?”

Câu hỏi này sẽ giúp bạn nâng cao chuẩn mực của bản thân, giúp lời nói và hành động của bạn luôn nhất quán, từ đó xây dựng sự chính trực và đạt được những thành công trên mong đợi.

Thói quen của người thành công #6 – Luôn rèn luyện khả năng kỷ luật bản thân

Brian Tracy định nghĩa kỷ luật bản thân là một khả năng: “Buộc bản thân làm việc bạn nên làm, vào lúc bạn nên làm, bất kể bạn có thích hay không.”

Hầu hết mọi người sẽ thường làm thứ gì đó chỉ khi họ thích, điều này tạo ra thói quen xấu nuông chiều bản thân, làm việc theo cảm hứng thất thường, từ đó thói quen rất khó hình thành.

Còn khi bạn làm ngược lại, bạn làm thứ gì đó nên làm vào lúc nên làm, bất kể bạn có thích hay không, thì vào khoảnh khắc ấy bạn xây dựng cho mình khả năng kỷ luật bản thân.

Kỷ luật bản thân là thói quen của người thành công quan trọng, được nhiều sách vở và khóa học đề cập tới. Tuy nhiên, nếu bạn không kỷ luật bản thân đúng cách, thì sẽ chỉ tạo ra sự căng thẳng và thất vọng triền miên mà thôi.

Hãy bắt đầu với từng bước nhỏ, bằng cách xây dựng cho bản thân những thói quen tốt trong tư duy.

Vì suy cho cùng, kỷ luật bản thân là khả năng kiểm soát tâm trí của bạn, định hướng nó vào một suy nghĩ nào đó, từ ấy tạo ra hành động liên quan, và kết quả tương ứng.

(Nguồn: fususu.com)