Sau 20 năm nghiên cứu, TS. Vincent Fischetti, Đại học Rockefeller, New York, Mỹ, đã tìm ra cách tiêu diệt vi khuẩn kháng kháng sinh bằng một loại enzyme có tên là Lysin.

Enzyme lysin có thể đóng vai trò quan trọng trong cuộc chiến mới chống lại nhiễm trùng trong thời kì “hậu kháng sinh”.

Các enzyme này rất mạnh, một microgram (µg) có thể tiêu diệt hàng triệu vi sinh vật trong vài giây. Chúng rất đặc hiệu và không giống như thuốc kháng sinh, chỉ tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, mà không làm hại các vi khuẩn có lợi.

Các nghiên cứu của Fischetti cho thấy khi một lượng nhỏ các lysin thực khuẩn được dùng trên chuột bị nhiễm bệnh, vi khuẩn gây bệnh sẽ nhanh chóng bị tiêu diệt. Ở bệnh viêm phổi phế cầu thử nghiệm trên chuột, Fischetti và các cộng sự phát hiện enzyme thực khuẩn Cpl-1 cứu được những con chuột bị nhiễm bệnh và có thể phục hồi hoàn toàn những mô phổi bị phá hủy nếu được điều trị trong vòng 24 giờ sau khi nhiễm bệnh.

Công ty công nghệ sinh học Contrafect – hợp tác với Đại học Rockefeller từ năm 2016 – đã hoàn tất thành công thử nghiệm giai đoạn 1. Giai đoạn 2 của thử nghiệm đang được triển khai.

Hàng năm, trên thế giới có khoảng 700.000 người chết vì các bệnh nhiễm trùng do các vi khuẩn kháng kháng sinh. Con số này sẽ tăng lên 10 triệu người vào năm 2050.

(Nguồn: sưu tầm)