Đã bao nhiêu lần bạn nghe câu nói bạn có hai tai và một miệng, nghe nhiều gấp đôi khi bạn nói? Có lẽ nhiều hơn những gì bạn quan tâm để kể. Nhưng, thành thật mà nói, có bao nhiêu người trong số các bạn thực sự tuân thủ khái niệm cơ bản đó?

Lắng nghe xác nhận giá trị của người khác và thể hiện sự tôn trọng, trong khi nói quá nhiều có thể trở nên thô lỗ và độc đoán. Đặt những câu hỏi chu đáo thể hiện sự chân thành và nó xây dựng lòng tin và mối quan hệ vì nó chủ động thể hiện sự quan tâm đến ý kiến và suy nghĩ của ai đó.

Một trong những kỹ năng mạng không được đánh giá cao mà bạn có thể dễ dàng thành thạo là khả năng lắng nghe. Và điều đáng chú ý là mọi người thường nghĩ về những người lắng nghe tốt như những người đàm thoại tuyệt vời.

Điểm mấu chốt là, để mọi người hào hứng về bạn và doanh nghiệp của bạn, bạn cần lắng nghe nhiều hơn và ít nói hơn.

Nhưng hãy nhớ rằng, lắng nghe tốt là chủ động chứ không phải thụ động.

Làm thế nào để trở thành người lắng nghe tốt?

Trở thành một người biết lắng nghe sẽ giúp bạn xây dựng các mối quan hệ và công việc kinh doanh của bạn tốt hơn. Làm thế nào để bạn trở nên lắng nghe mọi người tốt hơn, hãy làm theo các bước đơn giản sau:

  • Tập trung toàn bộ sự chú ý của bạn vào người đang nói.
  • Duy trì giao tiếp bằng mắt. Đảm bảo rằng tâm trí của bạn đang tập trung vào những gì người nói đang nói. Đừng để tâm trí của bạn đi lang thang. Nếu bạn cảm thấy tâm trí mình lang thang, hãy thay đổi vị trí cơ thể trong khi duy trì giao tiếp bằng mắt. Tập trung vào những gì người nói đang nói.
  • Giảm thiểu phiền nhiễu từ bên ngoài. Tắt điện thoại di động của bạn, không đặt điện thoại chỉ ở chế độ rung và cất bất kỳ vật liệu nào bạn có thể đang cầm. Điều này cho phép người nói biết bạn hoàn toàn tập trung vào việc lắng nghe những gì họ nói.
  • Để người nói kết thúc trước khi bạn bắt đầu nói. Hãy thử kỹ thuật này: luôn đợi 2 giây đầy đủ trước khi bạn trả lời, ngay cả khi bạn biết được nửa chặng đường trong phần bình luận của họ câu trả lời của bạn sẽ như thế nào.

Bạn cảm thấy thế nào khi ai đó ngắt lời bạn? Diễn giả đánh giá cao việc có cơ hội kết thúc mà không bị gián đoạn. Khi bạn ngắt lời ai đó, có vẻ như bạn thực sự không quan tâm đến những gì họ phải nói. Đừng làm cho nhận xét hoặc phản hồi của bạn quan trọng hơn họ đã nói gì. Hãy nhớ rằng, nhận xét của bạn dựa trên tuyên bố của họ. Đảm bảo rằng bạn hiểu những gì họ đang nói, không phải những gì bạn nghĩ rằng họ đang nói. Nếu không chắc chắn, hãy đặt câu hỏi tiếp theo để làm rõ. (xem bên dưới)

  • Hãy chắc chắn lắng nghe, bởi vì bạn không thể thực sự lắng nghe nếu bạn đang bận suy nghĩ về những gì bạn sẽ nói tiếp theo, phải không?
  • Đặt câu hỏi xác nhận và câu hỏi thử thách (chúng ta sẽ thảo luận về các ví dụ về câu hỏi thử thách trong một blog khác. Nếu bạn không chắc người nói đang cố gắng đưa ra điểm nào, hãy hỏi họ. Ví dụ là“ hãy để tôi xem liệu tôi có hiểu đúng về bạn không ”. Điều này cho người nói biết rằng bạn đang nghe, nhưng bạn cần làm rõ.
  • Ghi chép. Nếu bạn muốn ghi nhớ điều gì đó cụ thể và quan trọng mà người nói đang nói, hãy viết nó ra giấy. Bạn thậm chí có thể muốn hỏi người nói, bạn có phiền không nếu tôi ghi chép, trước khi viết tay. Điều này cho người nói thấy rằng bạn đang lắng nghe và đủ quan tâm để ghi chú lại những gì họ đang nói.
  • Phản ánh ngôn ngữ cơ thể của người nói. Người ta đã nói rằng giao tiếp 97% là phi ngôn ngữ. Hãy dành thời gian tìm hiểu nghệ thuật tiềm ẩn này và bạn sẽ nắm bắt được nhiều thông điệp hơn những gì đang được nói. Quan trọng hơn, việc đọc giữa các dòng giúp bạn hiểu những gì đã không được nói. Nếu người nói đang ngồi khoanh chân lại và khoanh tay trước đùi, bạn cũng nên làm như vậy. Điều này cho người nói thấy rằng bạn đang lắng nghe họ trong tiềm thức. Họ có xu hướng cởi mở và nói chuyện thẳng thắn với bạn hơn.
  • Có sự đồng cảm với Diễn giả. Nếu bạn lắng nghe bằng trái tim chứ không phải cái đầu, bạn sẽ nghe rõ ràng hơn, bởi vì bạn sẽ không nghĩ về mình mà là về người nói.
  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể của bạn để cho người nói thấy rằng bạn đang tham gia. Thỉnh thoảng gật đầu. Khi cười thích hợp, hãy cười hoặc cau mày. Tất cả những điều này cho người nói biết bạn đang nghe và hòa nhịp với những gì đang diễn ra. Nét mặt của bạn cho thấy rằng bạn đang lắng nghe. Đồng thời trả lời khi thích hợp chẳng hạn như “Thật sự”, “Thật thú vị, tôi theo dõi bạn… Tôi hiểu ý bạn” cũng như những lời nhắc trực tiếp hơn: “Lúc đó bạn đã làm gì?” và “cô ấy đã nói gì?” Quan sát cử chỉ bàn tay của bạn, lòng bàn tay ngửa lên, nắm chặt tay, lắc đầu, nhìn sang bên cạnh. Biết chúng ngụ ý và có ý nghĩa gì.
  • Thực hành thực hành thực hành. Có thực hành kỹ năng nghe của bạn. Mỗi khi bạn tham gia vào một cuộc trò chuyện, hãy luyện tập kỹ năng nghe của bạn. Đừng đợi cuộc trò chuyện “quan trọng”. Bạn không thể xác định cuộc trò chuyện nào sẽ là cuộc trò chuyện quan trọng hay cuộc trò chuyện dẫn bạn đến khách hàng tiềm năng tiếp theo. Thực hành kỹ năng lắng nghe hiệu quả trong mỗi cuộc trò chuyện vì điều quan trọng là để trở thành một người biết lắng nghe.

(Tác giả: Jerri Recknor)