Thu nhập thặng dư (còn được gọi là thu nhập thụ động, hoặc thu nhập định kỳ) là thu nhập tiếp tục được tạo ra sau khi nỗ lực ban đầu đã được sử dụng. So sánh điều này với những gì hầu hết mọi người tập trung vào kiếm tiền: thu nhập tuyến tính, là khoản thanh toán “một lần” dưới dạng phí, tiền công, hoa hồng, tiền lương.

Thu nhập tuyến tính tỷ lệ thuận với số giờ đầu tư vào đó (40 giờ trả lương cho 40 giờ làm việc), nhưng một trong những lợi thế lớn của thu nhập thặng dư là khi mọi thứ đã ổn định, bạn tiếp tục kiếm tiền từ những nỗ lực ban đầu của bạn, đồng thời dành thời gian để cống hiến cho những việc khác… chẳng hạn như tạo ra nhiều dòng thu nhập dư hơn!

Có nhiều cách khác nhau để kiếm thu nhập thặng dư. Sau đây là một số ví dụ.

» Tiền bản quyền từ tài sản trí tuệ, chẳng hạn như sách và bằng sáng chế

» Đăng ký, quảng cáo, quyên góp hoặc liên kết liên kết từ blog hoặc trang web của bạn

» Chuyển quyền đối với một bài hát bạn đã ghi âm, một cuốn sách bạn đã viết, một chương trình phần mềm bạn đã tạo hoặc một tiện ích bạn đã phát minh ra cho một công ty đồng ý trả cho bạn phần trăm của mỗi bản sao tác phẩm của bạn được bán

» Bán sách điện tử

» Tiền bản quyền nhiếp ảnh online

» Tham gia một công ty kinh doanh mạng lưới

Lợi ích của Thu nhập thặng dư

» Bạn có tiềm năng độc lập về tài chính nếu thu nhập thặng dư của bạn tạo ra đủ tiền.

» Có thu nhập thặng dư cho phép bạn làm những việc quan trọng hơn với thời gian của mình. Cho dù đó là sở thích hay công việc khác, kiếm tiền từ nguồn thu nhập còn lại của bạn sẽ không phải là trọng tâm chính trong cuộc sống của bạn.

» Cho dù gặp vấn đề gì, bạn sẽ có một dòng thu nhập không đổi (có thể lớn hay nhỏ). Điều này rất quan trọng nếu bạn bị thương hoặc bị ốm, không thể làm việc vì một trường hợp khẩn cấp nào đó hoặc chỉ là bạn muốn có một kỳ nghỉ kéo dài.

Làm thế nào để đạt được thu nhập thặng dư

Trước khi tiền bắt đầu chảy vào, bạn có thể sẽ phải dành nhiều thời gian, công sức và tiền bạc cho công việc kinh doanh hoặc dự án của mình. Bạn sẽ cần rất nhiều kiên nhẫn và quyết tâm để thấy được thu nhập thặng dư trong tương lai. Không thể hài lòng ngay lập tức khi nói đến thu nhập thặng dư.

Hầu hết mọi người không phải là tác giả hoặc nhà đầu tư bất động sản, họ phải tìm một phương pháp thay thế để kiếm nguồn thu nhập thặng dư. Kinh doanh mạng lưới thực tế hơn nhiều đối với người bình thường.

Trong Kinh doanh mạng lưới, bạn có khả năng kiếm được không chỉ thu nhập thặng dư mà còn cả thu nhập thụ động. Thu nhập thặng dư là thu nhập bạn nhận được sau khi bạn đã hoàn thành công việc cho nó. Thu nhập thụ động là thu nhập bạn kiếm được bằng cách làm ít hoặc không làm gì cả.

Nếu sản phẩm kinh doanh mạng lưới của bạn được bán với tùy chọn mua và chuyển hàng tự động, điều đó có nghĩa là bạn được trả tiền trong tương lai cho một lần bán hàng. Đây là thu nhập thặng dư bởi vì bạn làm công việc một lần và bạn tiếp tục được trả tiền trong tương lai. Thu nhập thụ động có thể được tìm thấy trong quá trình xây dựng nhóm kinh doanh mạng lưới của bạn. Có lẽ nhóm của bạn đang làm việc; thu hút khách hàng và xây dựng đội ngũ của riêng họ. Bạn sẽ được trả công cho những nỗ lực của họ.

Thu nhập thụ động và thu nhập thặng dư có thể cao hơn nhiều so với thu nhập ‘trả theo giờ’. Khi bạn được trả theo giờ, bạn chỉ đơn giản là giao dịch thời gian để lấy tiền. Và thời gian là thứ dường như không bao giờ là đủ. Thường thì khi bạn đang làm một công việc được trả lương thấp, tiền cũng thiếu hụt. Thời gian giao dịch để kiếm tiền và không kiếm đủ tiền – điều đó nghe có vẻ không tốt.

(Tác giả: Jerri Recknor)