“Người lá” là những người chỉ ở với bạn theo mùa và bạn không thể phụ thuộc hoặc tin cậy họ được bởi vì họ yếu ớt, chỉ có thể làm cho bạn mát mẻ một cách tạm thời. Họ ở với bạn và lấy những gì họ cần – giống như chiếc lá hút chất dinh dưỡng của cây để sống sót trên cành.

Mới đây, bài nói chuyện của diễn giả Francis Hùng (tên đầy đủ là Vương Hữu Hùng) với chủ đề “Họ là gì trong cuộc đời bạn?” và “Bạn là gì trong cuộc đời họ?” đã gây sốt cộng đồng mạng. 

Clip gây sốt của diễn giả Francis Hùng

Để trả lời cho câu hỏi của chính mình, ông Francis Hùng đã khéo léo liên đới tới hình ảnh chiếc lá, cành cây và rễ  khiến cho nhiều người phải ngẫm nghĩ về những người xung quanh mình và cũng là ngẫm về chính cách đối nhân xử thế của mình với người khác. Những người đến, và đi trong cuộc đời mỗi người, đều có vị trí và giá trị riêng biệt. Có người là khích lệ, thúc đẩy, cổ vũ, có người là bài học, là thất bại, cay đắng… Chỉ có cách soi thấu mối quan hệ của chính mình, bạn mới có khả năng giữ những gì trân quý hoặc buông bỏ những thứ vô bổ, vô ích. 

Dưới đây là những so sánh thú vị, hấp dẫn của diễn giả Francis Hùng: 

Loại người đầu tiên: “Người lá”

Sở dĩ gọi là “người lá” bởi tính chất dễ rụng, rơi theo năm tháng hoặc bởi các yếu tố vật lý tác động. Những người này chỉ ở với bạn theo mùa và bạn không thể phụ thuộc hoặc tin cậy họ được bởi vì họ yếu ớt, chỉ có thể làm cho bạn mát mẻ một cách tạm thời. Họ ở với bạn và lấy những gì họ cần – giống như chiếc lá hút chất dinh dưỡng của cây để sống sót trên cành.

Và ngay khi bạn gặp hoàn cảnh không thuận lợi như là trời trở lạnh hơn, gió thổi mạnh hơn vào thời điểm nào đó trong đời bạn thì họ sẽ giống như những chiếc lá – rời khỏi bạn.

Nhưng mà bạn không thể giận họ vì họ là như thế, họ là những chiếc lá.

Loại người thứ hai: “Người nhánh”

Francis Hùng giải thích: Trong cuộc đời cũng có một số người đến với bạn như là những nhánh cây. Tất nhiên họ mạnh mẽ hơn “người lá” nhưng bạn vẫn phải cẩn thận với họ. Họ có thể ở cạnh bạn trong nhiều mùa, nhiều cảnh, nhiều phen nhưng khi bạn phải đối mặt với một số cơn bão của cuộc đời cần phải vượt qua thì bạn có thể mất họ. 

Nhất là khi hoàn cảnh khắc nghiệt hơn thì họ hoàn toàn có thể bị bẻ gãy. Mặc dù họ mạnh mẽ hơn lá, bạn vẫn phải thử nghiệm họ trước khi bạn có thể tin cậy và trao cho họ một số gánh nặng về trách nhiệm.

Và trong hầu hết trường hợp thì họ không thể mang nhiều gánh nặng vì sự giới hạn của nhánh cây. Nó có thể bị giòn, bị gãy trước sức nặng của gánh nặng. Nhưng một lần nữa bạn lại không thể nổi điên lên với họ bởi vì họ là như thế, họ là những nhánh cây.

Loại người thứ ba: “Người rễ”

Nếu như bạn thực sự có thể tìm ra ai đó giống như là rễ của cây thì bạn đã tìm ra một người đặc biệt, như là rễ của cây, rất khó để tìm thấy bởi vì họ không cố gắng tỏ ra cho mọi người thấy. Sứ mệnh của họ là giữ cho bạn đứng vững, giúp bạn sống một đời sống mạnh mẽ và lành mạnh.

Nếu bạn vui mừng, họ hạnh phúc. Nếu bạn đau khổ, họ chia sẻ. Họ đứng đằng sau và không để thế giới biết họ đứng đằng sau bạn. Và nếu bạn phải trải qua những cơn bão trong cuộc đời, họ sẽ ở đó để giữ cho bạn thẳng đứng. Sứ mệnh của họ là giữ cho bạn vững vàng, mạnh mẽ, nuôi dưỡng bạn, cho bạn nước khi bạn khát…

Và cái rễ đôi lúc bỏ mặc bạn với những sóng gió khi lá đã rơi và nhánh đã gãy, bạn trông héo úa, cô độc, đơn côi trước phong ba bão táp. Nhưng cái rễ vẫn âm thầm bơm nhựa để giữ cho bạn sống. Trong đời sống của chúng ta như một cái cây cho nhiều nhánh, nhiều lá nhưng chỉ có 1 rễ.

Cuối cùng, Francis Hùng đề xuất: “Và bạn hãy nhìn vào đời sống, các mối quan hệ của chúng ta. Nếu muốn kiểm tra, các bạn hãy lấy danh bạ điện thoại ra và xem mình có bao nhiêu lá, bao nhiêu nhánh, bao nhiêu rễ. 

Và đặc biệt, bạn là gì trong cuộc đời của người khác, là lá, nhánh hay rễ? Chúng ta phân loại người khác thì chúng ta cũng phải tự biết chúng ta là loại gì. Điều gì mình muốn người khác làm cho mình thì mình phải chủ động làm cho người ta trước. 

Hãy phấn đấu để luôn là rễ. Người mạnh là người nâng đỡ người khác trên đôi vai của mình. Bởi vậy tôi ước ao, bạn luôn là rễ đối với người khác”.

Được biết, diễn giả Francis Hùng được chính phủ Mỹ tôn vinh là “nhân tài” trong 3 lĩnh vực: Diễn thuyết, Chuyên gia đào tạo doanh nghiệp cấp cao và Tư vấn chiến lược kinh doanh. Ông là người Việt Nam đầu tiên nhận được danh hiệu này.

(Nguồn: cafebiz)