Công thức để đạt được sư thành công có thể ai cũng biết là: BE (PHẨM CHẤT) X DO (HÀNH ĐỘNG) = HAVE (KẾT QUẢ). Với công thức này, chúng ta có thể viết lại là: HAVE (KẾT QUẢ) = BE (PHẨM CHẤT) X DO (HÀNH ĐỘNG). Kết quả đúng đến từ hành động, thái độ, quyết định đúng … và để có những kết quả đúng, hành động đúng thì chúng ta phải có thái độ đúng.

Công thức BE x DO = HAVE sẽ được giải thích chi tiết như sau:

BE: Để đạt được điều mình mong muốn, hãy xem xét lại cái “BE” của mình, BE là cái mà bạn đang là, BE là giá trị con người bạn, “độ lớn” con người bạn đã đủ tầm để đạt được điều mong muốn chưa (HAVE). Có câu “Bạn luôn xứng đáng với những gì bạn có”, vậy hãy tự vấn mình mình đã đủ “tầm” để có được điều mình muốn có hay chưa để phấn đấu, học hỏi, rèn luyện, và thực hành. Bạn nhất định phải trở thành (BE) người tương xứng với điều mà bạn mong muốn có.

BE không chỉ là học tập để trở thành con người xứng đáng với những gì mình muốn có, BE còn là:

– Niềm tin: Bạn có niềm tin mạnh mẽ vào những việc mình làm như thế nào?

– Giá trị: Đâu là giá trị bản thân mà bạn đeo đuổi?

– Phẩm chất: Đâu là phẩm chất đặc trưng của bạn?

DO: Trở thành người mà bạn phải trở thành và cam kết hành động (DO) những điều mà bạn phải làm để có được điều bạn mong muốn có. Chỉ có hành động mới mang lại kết quả. Chỉ có hành động khác đi mới mang lại kết quả khác đi. Chỉ có hành động đúng mới mang lại kết kết quả đúng. Và hành động tương xứng mang lại kết quả tương xứng. Vậy bạn có cam kết làm điều mình phải làm để có được điều mình muốn có?

DO không chỉ là làm những việc bạn cần làm để đạt điều bạn muốn có, DO là cần phải làm một cách kiên trì, quyết liệt

– Đúng: Làm đúng là quan trọng, làm sao để biết chắc mình đang làm đúng

– Đủ: Làm là phải đảm bảo đủ chất lượng, đủ liều lượng, đủ cam kết, đủ hiệu quả

– Đều: Còn lại là duy trì đều đặn để tạo nên thành tích tích lũy

HAVE: Kết quả hay điều mà bạn mong muốn đạt được. Hãy thận trọng với điều này vì ai trong chúng ta cũng mong muốn những điều tốt đẹp nhất, và ai trong chúng ta cũng có nỗi sợ nên đôi khi mong muốn của chúng ta là quá sức so với nguồn lực của mình và đôi khi cũng có thể mong muốn của chúng ta là quá nhỏ so với những gì mình có thể làm được.

Vậy thì muốn có kết quả (HAVE) 100% thì phải có phẩm chất (BE) 100%, hành động (DO) 100% mạnh mẽ. Vấn đề còn lại là chúng ta có thực sự CAM KẾT đạt được điều mình mong muốn không?

Như vậy chúng ta đã tìm hiểu định nghĩa về công thức. Từ công thức, bạn sẽ thấy để có điều mình mong muốn, có 2 việc mình cần phải cam kết:

1. Rèn luyện, phát triển bản thân để trở thành con người xứng tầm với điều mình mong muốn.

– Học để nhanh chóng trở thành người mà mình mong muốn. Học từ sách, học từ quan sát, học từ người khác, học từ các lớp học, học từ tạp chí, học từ du lịch, … Để học được nhiều nhất, bạn cần chuẩn bị cho mình một tâm thái học tập, một tinh thần sẵn sàng đón nhận.
– Tạo lập các nhóm cùng học tập: nhóm inner circle, nhóm mastermind, nhóm circle of influence, … để học tập thông qua các nhóm này.
– Học qua online: Rất nhiều phương tiện giúp bạn học online như Youtube, khóa học online, diễn đàn, bài viết, …

2. Làm những điều mình cần phải làm

– Nỗ lực từ bản thân: tập trung 100% và nỗ lực hết mình cho mục tiêu sẽ giúp mang lại kết quả nhanh hơn.
– Xây dựng đội nhóm: Chú trọng vào xây dựng đội nhóm vì bạn có năng lực đến mấy thì bạn cũng chỉ có 24 giờ mỗi ngày. Khi bạn tập trung vào xây dựng đội ngũ bằng chiến lược copycat, modeling bạn như đang có phép biến hình nhân bản để thực hiện công việc.
– Sử dụng đòn bẩy: Có nhiều chiến lược đòn bẩy đề bạn có thể thực hiện công việc nhanh hơn, qui mô hơn, hiệu quả hơn: đòn bẩy con người, đòn bẩy hệ thống, đòn bẩy công nghệ, đòn bẩy outsource, đòn bẩy tài chính, đòn bẩy thương hiệu, …

Bây giờ, bạn hãy nhìn lại công thức với sự lượng hóa bằng số học nhé:

HAVE = BE X DO

10000 = 100 X 100: Để có kết quả 10000, độ lớn của BE là 100, thì bạn cần làm 100.

10000 = 5000 X 2: Để có kết quả 10000, độ lớn của BE đến 5000 thì bạn chỉ cần làm 2. Điều này lý giải người giàu và giỏi họ giàu thêm một cách dễ dàng.

10000 = 2000 X 5: Khi BE là 2000 thì chỉ cần làm DO 5

10000 = 4 X 2500: Khi BE chỉ có 4 thì phải làm DO đến 2500

10000 = 2 X 5000: Và khi BE quá nhỏ chỉ có 2 thì cần phải làm DO đến 5000

Bạn muốn BE mình là bao nhiêu? Cái tầm của mình bao nhiêu? Độ lớn của chính mình là bao nhiêu? Chỉ có cách duy nhất là học để lớn lên hơn, học để phát triển bản thân rồi mới làm điều lớn lao được.

Ngay hôm nay bạn có thể đặt bút viết xuống những thứ mình muốn có, những mục tiêu mình muốn chinh phục, tương ứng với nó bạn cam kết mình sẽ trở thành một người như thế nào, bạn sẽ cần thực hiện những hành động nào. Hãy lập kế hoạch phát triển cá nhân cho mình để trở thành phiên bản tốt hơn của chính bạn ngay hôm nay.

(Nguồn: sưu tầm)