“Quyết định điều gì bạn muốn làm. Sau đó, tìm những người khác đang làm điều đó thành công.”

Jim Dornan

Tác giả có sách bán chạy nhất Marvin Williams viết về cuộc khủng hoảng môi trường đã lan đến bờ biển Monterey tươi đẹp, California. Trong nhiều năm, các cư dân ở đó đã tươi cười với niềm tự hào khi họ nói chuyện về các con bồ nông lướt sóng dọc theo bờ biển của họ. Có một lý do đằng sau các đàn chim phát triển nhanh chóng. Những con chim được hưởng một cuộc sống tốt. Theo đuôi các tàu thuyền đánh bắt cá ngừ địa phương, chúng đã có thể tận hưởng một chế độ ăn tốt với ít nỗ lực. Săn bắt cá trong vịnh theo cách riêng của chúng có quá nhiều phiền hà, ngoài ra, thậm chí không cần thiết. Nhưng khi luật mới về môi trường đẩy những người ngư dân đánh cá ngừ ngư dân ra khỏi ngành nghề, sinh thái học đã phải đối mặt với một hậu quả bất ngờ: các con bồ nông tự hào của Monterey bắt đầu chết.

Các chuyên gia, bao gồm cả các nhà môi trường và các nhà sinh học biển, đã đến thành phố nhỏ xinh đẹp trên Vịnh. Một loạt các kế hoạch đã được vội vã đưa vào thực tế nhưng không có gì hạn chế được số lượng bồ nông giảm dần. Các con bồ nông của Monterey, California đã đối mặt với sự tuyệt chủng. Giải pháp cũng bất ngờ như vấn đề phát sinh. Các nhà sinh học nhập khẩu bồ nông từ Florida, cách hai ngàn dặm. Không chỉ là một con bồ nông. Hàng trăm con. Hy vọng là các con bồ nông mới, hiện không bị mất các bản năng săn bắt, sẽ phối giống với những con được nuông chiều của Vịnh Monterey và con cái của chúng sẽ phát triển mạnh. Nhưng trước sự ngạc nhiên của tất cả các bên liên quan, tự nhiên đã không đòi hỏi đến thế hệ khác để có được kết quả. Trong vài tháng các con bồ nông tự hào của Monterey, chịu ảnh hưởng của những con chim nhập cư, bắt đầu tự kiếm ăn. Đàn chim đã được cứu sống.

Nguyên tắc đó không phải là mới. Một câu tục ngữ của người Do Thái ba nghìn năm trước tuyên bố, “Đi với người khôn ngoan bạn sẽ khôn ngoan.” Các nhà tâm lý học đã nói trong nhiều năm qua rằng các bạn bè chúng ta chọn quyết định vận mệnh của chúng ta. Các nhà xã hội học chỉ rõ những sự hợp tác sai là nhân tố hàng đầu trong hành vi tội phạm. Đó là lý do, họ nói, tại sao các tù nhân thường trở lại nhà tù. Dù chúng ta ở đâu, trong tù hay cung điện, chúng ta nhanh chóng trở thành giống như phần còn lại của bầy đàn. Áp lực bạn bè.

Muốn chữa nghiện rượu hay ma túy? Trước tiên, nhân viên tư vấn sẽ liên kết bạn vào các nhóm tập trung và thảo luận với những người khác đang cố gắng làm tương tự. Và sau cùng khi họ loại bạn ra họ sẽ làm như vậy với lời khuyên dạy khắt khe này. “Có các bạn mới! Hoặc vấn đề sẽ trở lại!”.

Muốn giảm cân? Hàng ngàn phòng khám giảm cân đang mọc lên trên khắp Hoa Kỳ. Những người tham gia thường không ấn tượng mấy với chế độ ăn uống và các chương trình tập thể dục. Họ đã nhìn thấy tất cả trước đây. Tuy nhiên, áp lực bạn bè và hiệu quả của việc làm đó cùng với những người khác đã bật ra được phần quan trọng của công thức.

Trong một cuộc phỏng vấn về quan tâm của con người ba năm trước khi qua đời, tỷ phú Aristotle Onasis viện dẫn nguyên tắc này như là chìa khóa dẫn đến sự giàu có: “Bạn muốn kiếm tiền?” ông hỏi. “Hãy liên kết với người giàu.”

A, nghe thật tuyệt vời. Nhưng làm thế nào? Điều gì nếu người giàu sẽ không hợp tác? Điều gì nếu bạn không thể tìm thấy loại bạn bè mà bạn muốn? Dù sao, làm sao một người có thể đi xa khỏi bạn bè cũ của mình? Khu phố cũ của họ?

Đáng ngạc nhiên, theo Onasis, có được người giàu hợp tác không phải là vấn đề. Đó chính xác những gì ông đã làm, ông nhấn mạnh. Và nếu ông phải bắt đầu lại mà không có một xu ông có thể làm điều đó một lần nữa. Nó có thể liên quan đến việc có một công việc phục vụ, hoặc sống trong một căn hộ tầng áp mái nhỏ trong khu phố của một người giàu khi cùng một tiền sẽ mua được nhiều, nhiều hơn ở vùng ngoại ô. Nó có thể liên quan đến việc di chuyển bất tiện hoặc nỗ lực lúc đi lại. Theo Onasis dẫu sao, nó có thể thực hiện được. Nhưng thêm nhiều sau này.

Jim Dornan và nhóm của ông đã chấp nhận một phiên bản duy nhất của Nguyên Tắc Chim Bồ Nông như là một bí quyết để thành công. Khi các vùng mới trên thế giới đã mở ra cho các mô hình sở hữu kinh doanh độc lập, các nhà lãnh đạo mạnh dạn từ ngành công nghiệp này đã chi hàng triệu đô la mở văn phòng, thuê luật sư, các công ty quan hệ công chúng, và đào tạo các nhà lãnh đạo trong các quốc gia mục tiêu mới. Một số người thậm chí đưa vào các chủ doanh nghiệp khác, những người biết ngôn ngữ và tài trợ các hoạt động, hy vọng nó sẽ cấy được gốc rễ. Nhưng một số các sắc thái của Nguyên Tắc Chim Bồ Nông được bỏ qua.

Dornan dạy ba yếu tố. Trước tiên, bạn không thể mang loài quạ vào và mong đợi chúng dạy bồ nông làm thế nào để thực hiện. Nếu bạn muốn xây dựng một tổ chức ở Indonesia, bạn cần phải có người Indonesia, không phải người Mỹ, Úc, hay Anh.

Thứ hai, họ phải biết làm thế nào để đi săn. Đó là, họ phải có một sự hiểu biết hợp lý kỹ càng về kinh doanh của bạn. Điều này đặt ra một thách thức. Nếu việc kinh doanh là mới ở Indonesia, nơi bạn sẽ tìm thấy người Indonesia với một sự hiểu biết hợp lý kỹ càng về kinh doanh của bạn? Câu trả lời nằm trong nuôi dưỡng các chủ kinh doanh trong số các cư dân nhập cư lớn của Hoa Kỳ, Úc, và các nước khác ở châu Âu, nơi kinh doanh của bạn đã hoạt động. Và quan trọng hơn, hướng đạo cho các tài năng Indonesia trong số các mạng bạn đã xây dựng.

Một số mạng, mà vào thời điểm đó đã lớn hơn nhiều so với Network 21, đã cố gắng chỉ như một cách tiếp cận. Một nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm đã được tìm thấy người có thể nói ngôn ngữ của quốc gia mới, hoặc có thể có ngay cả được sinh ra ở đó. Hàng ngàn đô la được đầu tư tài chính 1-2 năm đầu tiên hoạt động. Nhưng với một số ngoại lệ hiếm hoi, các thử nghiệm không thành công.

Họ bị mất một sắc thái thứ ba của triết lý Nguyên Tắc Chim Bồ Nông. Đừng nghĩ rằng một con bồ nông thay đổi cả đàn. Phải mất hàng trăm con bồ nông Florida để tác động đến những con chim của Vịnh Monterey. Đối với một điều, bạn tăng tỷ lệ cho đến khi một cái gì đó sẽ xảy ra. Mọi người luôn ở trong quá trình chuyển đổi. Có con cái, cơ hội việc làm khác, quyết định về giáo dục thường xuyên, những cuộc xung đột hôn nhân, bệnh tật, hàng chục thay đổi khác có thể gián đoạn bất cứ lúc nào. Bạn có thể không cần nhập khẩu hàng trăm con bồ nông, nhưng bạn sẽ cần ít nhất một số, để cung cấp hỗ trợ lẫn nhau và cảm hứng để tiếp tục đi khi những thách thức của một lãnh thổ mới thiết lập. Họ cũng sẽ tạo ra một số cạnh tranh lành mạnh với nhau, nằm phía sau, và có thể thấy một số giúp đỡ cần thiết và nhiều hỗ trợ từ sự chuyển đổi cơ sở nhà tới một trong những người khác.

Chính xác công thức này đã dẫn ba người Indonesia để trở về đất nước của họ từ Úc và lấp đầy một sân vận động bóng đá với các chủ kinh doanh độc lập trong hai năm. Năm người nhập cư Hungary sống ở Úc học được kinh doanh và sau đó đã làm điều tương tự ở Hungary. Câu chuyện lặp lại ở Thổ Nhĩ Kỳ, Cộng hoà Séc, Hy Lạp và tất cả các nơi trên thế giới. Nó tiếp tục xảy ra ở Philippines, Rumani, Trung Quốc đại lục, Ấn Độ, Nam Phi, Scandinavia, và ai biết được nơi nào khác họ có thể đi.

Vâng, bạn đang nói với chính mình, nó không chỉ là tuyệt vời. Network 21 đã tồn tại lâu và họ có thể tiếp tục thành công. Chúc mừng cho họ. Nhưng tôi có thể làm gì, một người bình thường, một người chưa từng xây dựng một mạng lưới, hoặc một người không phải là một chủ kinh doanh nhập cư có thể giúp khởi động một thị trường mới?

Câu trả lời? Quay xung quanh. Hãy xem nó ngược. Nhớ lại bình luận của Aristotle Onasis? Nếu bạn muốn được thành công, kết hợp với những người thành công. Trong trường hợp này con bồ nông là người đã xây dựng một mạng lưới kinh doanh thành công và vẫn đang làm như vậy. Trong thực tế, họ đang tìm kiếm bạn. Điều này có thể đòi hỏi tìm kiếm trở lại thông qua dòng dõi mạng của bạn, tìm một ai đó có một tiểu sử tốt và những người sẵn sàng hợp tác để giúp bạn. Nếu bạn thậm chí không tham gia được, nó có thể có nghĩa là tìm đúng người để phục vụ như một người cố vấn, hoặc một người “bảo trợ” bạn vào đúng nhóm. Nhóm sẽ cung cấp các kỹ năng và bản năng để thành công, trong khi bạn cung cấp tên và hiển thị chúng trên khắp lãnh thổ mới của họ.

(Trích từ cuốn sách “Chuyên gia từ bên ngoài với chiếc cặp”)