Enzyme là tên gọi chung cho các protein xúc tác được tạo ra trong tế bào sinh vật, là chất liên quan đến các hoạt động được diễn ra để duy trì hoạt động sống của sinh vật.

Dù là động vật hay thực vật, chỉ cần là nơi có sự sống nhất định sẽ tồn tại enzyme. Các enzyme đang hoạt động trong cơ thể có hơn 5.000 chủng loại. Có hai kiểu enzyme, một kiểu được tổng hợp trong chính cơ thể con người (3.000 loại do các khuẩn đường ruột tạo ra), một kiểu khác được hấp thu từ bên ngoài thông qua thực phẩm.

Việc ăn các thức ăn giàu enzyme sẽ giúp cơ thể tổng hợp được “enzyme nguyên mẫu” (enzyme diệu kỳ). Enzyme mặc dù có hàng nghìn loại nhưng không phải tạo ra với số lượng cụ thể cho từng loại, mà ban đầu cơ thể sẽ tạo ra enzyme nguyên mẫu (Enzyme diệu kỳ), sau đó sẽ chuyển hóa thành các loại enzyme chuyên biệt đáp ứng với nhu cầu cơ thể và được sử dụng tại những cơ quan cần thiết.

Số lượng và độ hoạt tính của enzyme ảnh hưởng lớn đến tình trạng sức khỏe của chúng ta. Nếu trong cơ thể có nhiều enzyme, đồng nghĩa với năng lượng sống, khả năng miễn dịch của cơ thể cao. Hay nói cách khác, nếu chúng ta kiềm chế được việc tiêu thụ enzyme, luôn duy trì một số lượng enzyme ổn định cũng có nghĩa là chúng ta duy trì được trạng thái sức khỏe tốt cho bản thân.

Để duy trì sức khỏe tốt, ta cần thực hiện chế độ sinh hoạt ăn uống để tăng lượng enzyme trong cơ thể, đồng thời phải cải thiện các thói quen xấu làm tiêu tốn các enzyme này.

Trong y dược, enzyme có nhiệm vụ:

– Phân tích xác định nồng độ cơ chất như glucose, cholesterol… với sự hỗ trợ của enzyme.

– Xác định hoạt tính xúc tác của enzyme trong mẫu sinh vật.

– Xác định nồng độ cơ chất với sự hỗ trợ của thuốc thử enzyme đánh dấu.

– Dùng enzyme để định lượng các chất, phục vụ công việc xét nghiệm chẩn đoán bệnh, ví dụ dùng để kiểm tra glucose nước tiểu.

Dùng enzyme làm thuốc ví dụ protease làm thuốc chống tắc nghẽn tim mạch, tiêu mủ vết thương, làm thông đường hô hấp, chống viêm, làm thuốc tăng tiêu hóa protein, thành phần của các loại thuốc dùng trong da liễu và mỹ phẩm…

Các enzyme giúp hỗ trợ cải thiện xơ vữa mạch, giảm nguy cơ đột quỵ

Liệu pháp enzyme là phương pháp tiên tiến, không dùng thuốc để hỗ trợ điều trị bệnh lý tim mạch đang sử dụng hiện nay. Phương pháp enzyme là bổ sung các enzyme nhằm thúc đẩy hỗ trợ quá trình tiêu hóa và cải thiện khả năng hấp thụ, trao đổi chất, cân bằng chuyển hoá và duy trì các chức năng trong cơ thể. Lợi ích của enzyme là sử dụng enzymes có nguồn gốc tự nhiên, không độc tính, xúc tác các phản ứng đặc hiệu, hoạt động trong điều kiện bình thường với nồng độ thấp, và có thể kiểm soát tốc độ phản ứng …

– Enzyme Nattokinase: là enzyme tự nhiên chiết xuất từ đậu tương lên men giúp hỗ trợ phòng ngừa sự hình thành cục máu đông, tiêu sợi huyết, mảng xơ vữa chống huyết khối,… từ đó giúp hỗ trợ phòng và giảm nguy cơ tai biến mạch máu não.. Cơ chế hoạt động của enzyme nattokinase: hỗ trợ làm giảm hàm lượng fibrinogen và phân hủy các sợi nhánh fibrin theo 3 cơ chế: trực tiếp thủy phân sợi fibrin, biến đổi prourokinase thành urokinase để chuyền plasminogen thành plasmin và tăng hoạt động plasminogen mô (tăng plasmin nội sinh) giúp sản sinh plasmin. Ưu việt của enzyme nattokinase là không phá hủy phân tử fibrinogen nên an toàn cho người cao tuổi dùng hàng ngày.

– Phức hợp Rutin Complex có tác dụng chống oxy hóa, hỗ trợ tăng cường sức bền thành mạch, làm trẻ hoá mạch máu, giúp mạch máu mềm mại, trơn tru, co giãn nhịp nhàng từ đó giúp phòng ngừa các bệnh tim mạch.

– Enzym Bromelainlà enzym chiết xuất từ quả dứa có vai trò phối hợp với nhiều enzyme khác trong cơ thể như papain, nattokinase, protease… giúp hỗ trợ làm tan các cục máu đông và các mảng xơ vữa trong lòng mạch.

Bên cạnh liệu pháp enzyme, những thành phần lành tính, hỗ trợ bảo vệ mạch máu và hỗ trợ phòng ngừa nguy cơ đột quỵ khác có thể kể đến như: Coenzyme Q10 (chất chống oxi hoá, khử gốc tự do nội sinh trong cơ thể giúp chống lão hoá, làm trẻ hoá các mạch máu, hỗ trợ chống xơ vữa động mạch), Resveratrol (hoạt chất sinh học gốc tự do hỗ trợ giảm huyết áp), Quercetin (flavonoid hỗ trợ giảm cholesterol xấu và giúp làm tăng cholesterol tốt, hỗ trợ giảm mảng bám trong động mạch), Horse Chestnut (hạt dẻ ngựa hỗ trợ cho sự phát triển của thành tĩnh mạch bền vững hơn khi chúng bị căng phồng hoặc lỏng do giãn tĩnh mạch, bị dồn khối), White willow bark (Salicin hỗ trợ tăng cường sức bền thành mạch, giúp mạch máu mềm mại, giảm độ nhớt hình thành cục máu đông).

Ngoài ra, để hỗ trợ kiểm soát và hạn chế nguy cơ bị tai biến, quỵ não, người cao tuổi hết sức chú ý loại bỏ bia rượu, thuốc lá và tránh khói thuốc, tăng cường vận động thể lực kết hợp một chế độ ăn tăng trái cây và rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa ít béo, bao gồm thực phẩm giàu kali…

(nguồn: sưu tầm)