Giải độc toàn thân hay thải độc cơ thể và trẻ hóa cơ thể là những vấn đề luôn gắn kết với nhau và đã được đề nghiên cứu đến qua nhiều thập kỷ. Bằng cách loại bỏ và loại bỏ độc tố, sau đó cung cấp cho cơ thể bạn các chất dinh dưỡng lành mạnh, giải độc có thể giúp bảo vệ bạn khỏi bị bệnh tật và tái tạo khả năng duy trì sức khỏe tối ưu, cũng như giúp trẻ hóa cơ thể bạn thông qua một loạt các phương pháp bao gồm yoga, thiền. Bài viết sẽ cung cấp cho người đọc hiểu biết thêm về 9 cách để trẻ hóa cơ thể.

1. Giải độc toàn thân là gì ?

Về cơ bản, giải độc có nghĩa là làm sạch máu. Điều này được thực hiện bằng cách loại bỏ các tạp chất từ máu trong gan, nơi các chất độc được xử lý để loại bỏ. Cơ thể cũng đào thải chất độc qua thận, ruột, phổi, hệ bạch huyết và da trong quá trình giải độc cơ thể. Tuy nhiên, khi các hệ thống này bị tổn thương, các tạp chất sẽ không được lọc đúng cách và cơ thể bị ảnh hưởng xấu.

Mục tiêu chính của giải độc là loại bỏ cơ thể các chất độc tích tụ bên trong cơ thể và có thể gây ra những tác động không mong muốn đối với sức khỏe của bạn. Một số hoạt động mà bạn có thể làm để giải độc là thông qua ăn kiêng, nhịn ăn, tiêu thụ một loại thực phẩm cụ thể hoặc tránh các loại thực phẩm.

2. Dấu hiệu cơ thể bạn cần thải độc

2.1. Năng lượng thấp/ Mệt mỏi

Với sự gia tăng chóng mặt của đồ uống năng lượng và sự phổ biến của các loại đồ uống có chứa caffeine cùng với nó là sự xuất hiện của những người nghiện caffeine. Nhưng thật không may, khi họ càng cố gắng bù đắp sự thiếu hụt năng lượng bằng các chất kích thích như caffeine và taurine chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề về lâu dài. Sau khi tác dụng của đồ uống có chứa caffeine của bạn mất đi, thường có sự sụt giảm năng lượng. Điều này khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn khi bắt đầu.

Thêm nữa, những loại đồ uống này lại ảnh hưởng đến gan, do đó làm vấn đề trở nên tồi tệ hơn và đưa bạn vào vòng xoáy năng lượng thấp. Nếu bạn thường xuyên thức dậy với cảm giác uể oải và năng lượng của bạn vẫn duy trì như vậy suốt cả ngày với các mức độ thờ ơ khác nhau, bạn chắc chắn nên cân nhắc thực hiện một liệu trình cai nghiện.

Làm sạch ruột kết kết hợp với một chương trình giải độc thích hợp có thể giúp bạn loại bỏ chất thải trong cơ thể, cảm thấy nhẹ nhàng hơn và giúp giải phóng độc tố tích trữ.

Khi bạn cảm thấy uể oải hay mệt mỏi là lúc cơ thể cần phải thải độc

2.2. Bạn bị táo bón

Cách cơ thể bạn thông báo cho bạn biết bạn đang gặp phải vấn đề về tiêu hóa là táo bón. Thông thường, chỉ cần tăng lượng chất xơ và điều chỉnh chế độ ăn uống của bạn sẽ giải quyết được vấn đề này. Tuy nhiên, nếu tình trạng không cải thiện thì đây có thể là cơ thể bạn đang phát tín hiệu cho bạn biết rằng nó cần được làm sạch.

Ruột và ruột kết của bạn đã tích tụ nhiều năm chất thải. Phân bị tác động có thể là nguyên nhân gây ra chứng khó tiêu thường xuyên. Táo bón có thể chỉ là một triệu chứng của một vấn đề lớn hơn, cấp bách hơn nhiều.

Bạn có thể làm sạch ruột bằng cách kết hợp nhiều loại thực phẩm lành mạnh như rau củ quả. Thêm nữa là hạn chế đồ ăn chiên rán và các loại thực phẩm không lành mạnh.

2.3. Không thể tập trung

Mặc dù hiện tượng mất chú ý với chúng ta là hoàn toàn bình thường nhưng nếu bạn liên tục nhận thấy hiện tượng này và không thể tập trung làm việc gì đó thì đấy là lúc bộ não của bạn đang phát tín hiệu để bạn thải độc cho cơ thể. Đừng làm cho tình trạng này tồi tệ hơn bằng cách uống nước tăng lực hoặc ngay lập tức dùng thuốc kê đơn.

Việc bạn cần làm bây giờ là giải phóng bản thân khỏi các chất độc bên trong cơ thể dưới dạng kim loại nặng , nấm candida… bạn sẽ ngạc nhiên về khả năng tập trung của mình, làm việc và hoàn thành tốt hơn công việc như thế nào

2.4. Cảm thấy áp lực

Cách bạn cảm nhận phần lớn phụ thuộc vào khả năng cung cấp thức ăn bổ dưỡng cho cơ thể. Tâm trạng của bạn có thể thay đổi theo bữa ăn, và việc ăn những thực phẩm kém chất lượng hoặc thậm chí độc hại cho cơ thể trong thời gian dài có thể khiến bạn rơi vào trạng thái trầm cảm.

Thay đổi chế độ ăn uống và lượng thức ăn của bạn chắc chắn có thể giúp bạn loại bỏ các độc tố ngăn cản các chất dinh dưỡng tìm đường đến não của bạn. Độc tố có cách nép vào cơ thể và sẽ ở đó trừ khi bị tác động bởi một lực kháng. Trong trường hợp này, một chương trình cai nghiện chắc chắn có thể giúp đưa tâm trí và tâm trạng của bạn trở lại đúng vị trí.

2.5. Thừa cân/ Khó giảm cân

Một trong những biện pháp thúc đẩy sự tự tin của bạn tốt nhất đó là khi bạn có được cân nặng lý tưởng. Nếu bạn vẫn chưa đạt được cân nặng lý tưởng ngay cả sau nhiều lần nỗ lực giảm cân nghiêm túc, thì có thể các chất độc trong cơ thể đang ngăn cản bạn giảm cân mà bạn không thể loại bỏ.

Các chất độc có trong cơ thể bạn có thể ngăn cản bạn hấp thụ Vitamin và Khoáng chất từ ​​thực phẩm bạn ăn. Khi bạn trải qua một quá trình thanh lọc giải độc, bạn đang đưa cơ thể của mình trở lại trạng thái cân bằng hơn là bạn phải bắt đầu với tình trạng bất lợi. Nó không chỉ giúp cơ thể loại bỏ chất thải trong cơ thể và giảm cân như một sản phẩm phụ của quá trình giải độc, mà còn tạo tiền đề cho quá trình giảm cân lành mạnh với việc áp dụng một chế độ ăn uống tốt hơn và lối sống năng động hơn.

Những ngấn mỡ thừa có thể là dấu hiệu của việc cơ thể tích tụ nhiều chất độc hại

2.6. Khó ngủ

Khi cơ thể bạn có quá nhiều chất độc, bạn sẽ thức đêm nhiều hơn, trằn trọc vì chu kỳ tự nhiên của bạn bị gián đoạn. Melatonin là một chất hóa học báo hiệu cơ thể cần được ngủ. Cơ thể thải độc có thể làm giảm lượng melatonin mà cơ thể bạn tiết ra gây hiệu ứng domino, do đó ảnh hưởng đến giấc ngủ tự nhiên và trạng thái thư thái của bạn.

Khi bạn không ngủ được, có rất nhiều tác động tiêu cực có thể xảy ra như cáu kỉnh. Khi cơ thể liên tục bị giữ ở trạng thái không tự nhiên, đó là trường hợp bạn có quá nhiều chất độc trong cơ thể, bạn có thể thấy mình lạc nhịp với tự nhiên. Điều này sẽ khiến bạn thức khuya và thức dậy muộn hơn bạn cần hoặc cảm thấy như bạn cần ngủ nhiều hơn thực tế. Hãy thử giải độc trước khi sử dụng thuốc hỗ trợ ngủ, điều này sẽ chỉ làm trầm trọng hơn vấn đề.

2.7. Rối loạn chức năng tình dục

Cơ quan sinh dục của bạn giống như bất kỳ cơ quan nào khác khi có chất độc tàn phá cơ thể các chức năng thích hợp của chúng có thể bị loại bỏ.

Nhiều người trong số những người tham gia chương trình thải độc cơ thể cho biết họ có ham muốn tình dục mạnh mẽ hơn và hoạt động tốt hơn so với trước khi tham gia chương trình. Nếu bạn chưa bao giờ thử thanh lọc cơ thể và khả năng tình dục cũng như ham muốn tình dục dần suy giảm, đó không phải là dấu hiệu của sự lão hóa mà đúng hơn đó là dấu hiệu cho thấy bạn đang đi sai hướng.

2.8. Nhức đầu không rõ nguyên nhân

Nguồn gốc của một số cơn đau đầu rất dễ xác định, có thể là do một ngày căng thẳng hoặc xung quanh có nhiều tiếng ồn. Nhưng nếu bạn thường xuyên bị đau đầu mà không có nguyên nhân rõ ràng thì đó có thể là lúc bạn cần phải cai nghiện.

Đau đầu là một cách khá đáng tin cậy để cơ thể cho bạn biết rằng có điều gì đó không ổn. Nó thu hút sự chú ý của bạn và có thể khiến thế giới của bạn đi vào bế tắc nếu nó đủ tệ. Thay vì điều trị các triệu chứng đau, tốt nhất bạn nên xem liệu cơn đau đầu của bạn có phải do trạng thái nhiễm độc gây ra hay không. Tất nhiên, tấn công vào gốc rễ của vấn đề sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc chỉ điều trị triệu chứng.

Trước khi thử một loại thuốc giảm đau hoặc lo lắng về việc bạn có thể bị những cơn đau này hành hạ suốt đời. Bạn hãy thử một chương trình thải độc cơ thể xem có phải vấn đề là ở cơ thể bạn có tích tụ quá nhiều chất độc hay không.

Chất độc ảnh hưởng trực tiếp đến não và là nguyên nhân gây ra hiện tượng đau đầu dai dẳng

3. Lợi ích của việc trẻ hóa cơ thể đào thải độc tố.

3.1. Tăng năng lượng cho bản thân

Rất nhiều người sau khi tham gia chương trình thanh lọc cơ thể cho biết rằng họ cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn trước. Điều đó dẫn đến cuộc sống được cải thiện hơn nhiều vì giờ bạn có dư thừa năng lượng để làm những việc bạn thích.

Trong quá trình thanh lọc, về cơ bản bạn đang cắt bỏ đường, caffeine và chất béo chuyển hóa, để có những lựa chọn thay thế lành mạnh hơn như trái cây tươi và rau quả. Những loại này có đường tự nhiên cung cấp cho bạn một loại năng lượng tự nhiên hơn để vượt qua cả ngày. Phần tốt nhất là không có sự cố năng lượng sau đó.

Thêm nữa, các chuyên gia cũng khuyến khích bạn uống đủ nước, ít nhất khoảng 8 ly nước mỗi ngày.

3.2. Loại bỏ bất cứ chất thải dư thừa nào ra khỏi cơ thể.

Có lẽ tác dụng lớn nhất của giải độc là cho phép cơ thể tự loại bỏ tất cả các chất thải dư thừa mà nó đã được lưu trữ. Hầu hết các chương trình giải độc đang tồn tại được thiết kế để kích thích cơ thể tự thanh lọc, hỗ trợ gan làm việc của nó cũng như thận và ruột kết của bạn.

Làm sạch ruột kết của bạn là một phần quan trọng của quá trình giải độc vì chất độc cần thoát ra khỏi cơ thể. Gắn bó với trái cây và rau quả như thực phẩm chính của bạn ngay cả sau khi thực hiện chương trình thanh lọc cơ thể là một cách tốt để đảm bảo rằng mọi cố gắng khó khăn của bạn không trở nên lãng phí.

3.3. Giúp giảm cân

Đây là một trong những lợi ích tuyệt vời nhất của việc thanh lọc cơ thể. Nó ảnh hưởng đến toàn bộ chế độ ăn uống của bạn cả trong ngắn hạn và dài hạn. Trong ngắn hạn, vì bạn đang làm sạch cơ thể, bạn đang loại bỏ trọng lượng thừa tích trữ từ ruột kết, thận và gan của bạn. Bên cạnh đó, lượng calo giảm đi đáng kể do bạn phải thay đổi chế độ ăn uống.

Detox cũng cải thiện kỷ luật của bạn để gắn bó với một chế độ ăn kiêng và hạn chế các thói quen không lành mạnh của bạn như ăn đồ ăn vặt. Hành động thay thế thực phẩm xấu bằng thực phẩm tốt nên là một điều lâu dài. Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống, bạn cũng nên sử dụng năng lượng mới tìm thấy để tập thể dục nhiều hơn và năng động hơn.

3.4. Hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn

Khi bạn thanh lọc cơ thể các cơ quan trong cơ thể bạn được giải phóng để chúng được hoạt động đúng theo cách chúng cần. Điều này giúp tăng cường hệ miễn dịch của bạn vì khả năng cơ thể bạn hấp thu nhiều chất dinh dưỡng hơn đặc biệt là vitamin C đây được coi là một chất hỗ trợ hệ thống miễn dịch tuyệt vời nhất.

Đào thải độc tố trong cơ thể giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn

3.5. Cải thiện làn da

Da là cơ quan lớn nhất trong cơ thể. Một cách đế bạn thải độc cơ thể đó là tắm hơi giúp cơ thể toát mồ hôi và thải các độc tố bổ sung.

Bạn hoàn toàn có thể mong đợi một làn da khỏe mạnh, căng tràn sức sống và không còn mụn trứng cá khi kết thúc liệu trình của mình.

3.6. Hơi thở tốt hơn

Nếu bạn bị hôi miệng , hãy thử chương trình giải độc làm sạch ruột. Khi bạn có thể đào thải nó ra ngoài và giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt trở lại, bạn có thể thấy hơi thở của mình được cải thiện. Hãy lưu ý rằng hơi thở của bạn thực sự có thể xấu đi trong quá trình giải độc, nhưng khi kết thúc thì sẽ tốt hơn. Điều này là tự nhiên và xảy ra khi chất độc được thải ra khỏi cơ thể.

3.7. Thúc đẩy những thay đổi lành mạnh

Thật khó để thay đổi những thói quen đã đi vào tiềm thức của bạn. Nếu bạn nghiện đường, caffeine , thức ăn chiên hoặc giòn, bạn có thể sử dụng chương trình thanh lọc để giúp bạn tiêu diệt những cơn thèm ăn đó. Thông thường, nếu bạn chỉ cố gắng bỏ ăn những thức ăn hoặc đồ uống đó, bạn sẽ có ít thành công và quay lại cách cũ. Nhưng nếu bạn làm sạch cơ thể và thay thế những thực phẩm đó bằng những lựa chọn lành mạnh hơn, bạn có thể tự đào tạo lại và có nhiều khả năng gắn bó với thói quen mới của mình hơn.

3.8. Suy nghĩ sáng suốt hơn

Một chương trình giải độc tốt sẽ chú ý đến trạng thái tinh thần của bạn trong quá trình thanh lọc. Một phương pháp thực sự hiệu quả là thiền định. Nó thường được khuyến khích như một cách để bạn liên lạc trở lại với cơ thể trong thời gian bạn đang thanh lọc và làm sạch cơ thể khỏi độc tố.

Những người theo phương pháp này cho biết họ đã có thể suy nghĩ minh mẫn hơn, mất dần đi các triệu chứng hay quên.

Thiền định giúp não bộ trẻ và khỏe khoắn hơn

4. 9 cách để trẻ hóa cơ thể của bạn

4.1. Hạn chế rượu

Hơn 90% rượu được chuyển hóa qua gan của bạn. Các enzym trong gan chuyển hóa rượu thành các acetaldehyde – một chất hóa học gây ung thư. Nhận biết acetaldehyde là một chất độc, gan của bạn sẽ chuyển nó thành một chất vô hại gọi là acetate, chất này sau đó sẽ được loại bỏ khỏi cơ thể bạn.

Trong khi các nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng uống rượu ở mức độ thấp đến trung bình có lợi cho sức khỏe tim mạch, uống quá nhiều có thể gây ra vô số vấn đề sức khỏe điển hình là các tổn hại nặng nề về chức năng gan bằng cách tích tụ chất béo, viêm nhiễm, để lại sẹo trên gan. Điều đó dẫn đến gian của bạn không thể hoạt động đầy đủ và thực hiện nhiệm vụ của nó bao gồm lọc chất thải và các chất độc khác ra khỏi cơ thể.

Do đó, bạn nên hạn chế hoặc bỏ rượu để giúp cơ thể bạn đào thải độc tố ra bên ngoài. Các cơ quan Y tế khuyến cáo bạn nên hạn chế uống rượu ở mức một đến hai ly mỗi ngày.

4.2. Tập trung vào giấc ngủ

Ngủ là thời gian để não của bạn được sắp xếp tổ chức lại và nạp năng lượng, cũng như loại bỏ chất độc đã tích tụ trong một ngày ra khỏi cơ thể. Một trong những chất thải đó là một loại protein được gọi là beta-amyloid, góp phần vào sự phát triển của bệnh Alzheimer. Khi thiếu ngủ cơ thể bạn không có thời gian để thực hiện những chức năng đó vì vậy chất độc có thể tích tụ và ảnh hưởng đến một số khía cạnh sức khỏe của cơ thể.

Đảm bảo giấc ngủ đủ và chất lượng mỗi đêm là điều bắt buộc để giúp cho sức khỏe của cơ thể và hệ thống giải độc tự nhiên. Ngủ kém có liên quan đến những hậu quả sức khỏe ngắn hạn và dài hạn, chẳng hạn như căng thẳng, lo lắng, huyết áp cao, bệnh tim mạch chuyển hóa, tiểu đường tuýp 2 và thừa cân, béo phì.

Bạn nên ngủ từ 7 – 9 tiếng mỗi đêm thường xuyên để duy trì sức khỏe tốt

Nếu bạn gặp khó khăn trong việc trằn trọc hoặc khó ngủ vào ban đêm, những thay đổi trong lối sống như tuân thủ lịch ngủ và hạn chế ánh sáng xanh – phát ra từ thiết bị di động, tivi và màn hình máy tính – trước khi đi ngủ sẽ hữu ích trong việc cải thiện giấc ngủ

4.3. Uống nhiều nước hơn

Nước thật sự cần thiết đối với bạn. Nó không chỉ làm dịu cơn khát mà còn điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bạn, bôi trơn khớp, hỗ trợ tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng, đồng thời giải độc cơ thể bằng cách loại bỏ chất thải. Các tế bào của cơ thể phải liên tục được sửa chữa để hoạt động tối ưu cà và phân hủy các chất dinh dưỡng để cơ thể sử dụng làm năng lượng cho mọi hoạt động.

Nhưng trong các quá trình này có giải phóng chất thải dưới dạng urê và carbon dioxide gây hại cho cơ thể của bạn nếu tích tụ trong máu của bạn.

Nước sẽ giúp vận chuyển các chất thải này và loại bỏ chúng qua đường tiểu, thở hoặc qua mồ hôi một cách hiệu quả. Vì vậy, dùng đủ nước và đúng cách rất quan trọng để giúp cơ thể của bạn thải độc.

Theo khuyến nghị, lượng nước đủ dùng hàng ngày với nam giới là 3,7 lít, với nữ giới là 2,7 lít. Bạn có thể cần nhiều hoặc ít hơn tùy thuộc vào chế độ ăn uống, điều kiện sống của bạn và mức độ hoạt động của bạn.

Nước giữ vai trò vô cùng thiết yếu trong quá trình bài trừ độc tố của cơ thể

4.4. Giảm lượng đường và thực phẩm chế biến sẵn

Tiêu thụ nhiều đường và thực phẩm chế biến nhiều có liên quan đến béo phì và các bệnh mãn tính khác như bệnh tim, ung thư và tiểu đường. Những bệnh này cản trở khả năng giải độc tự nhiên của cơ thể bằng cách gây hại cho các cơ quan đóng vai trò quan trọng, chẳng hạn như gan và thận của bạn.

Ví dụ : đồ uống có đường có thể gây ra gan nhiễm mỡ – một tình trạng tiêu cực ảnh hưởng đến chức năng gan.

Sử dụng vừa đủ các loại đồ ăn vặt, bạn có thể giữ cho hệ thống thải độc của cơ thể khỏe mạnh. Thay thế đồ ăn vặt bằng những lực chọn lành mạnh hơn như trái cây và rau củ.

4.5. Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa.

Chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào của bạn chống lại sự gây hại do các phân tử được gọi là gốc tự do gây ra. Căng thẳng oxy hóa là một tình trạng bị sản xuất quá nhiều các gốc tự do.

Cơ thể bạn tự động sản xuất các phân tử này cho các quá trình tế bào, chẳng hạn như tiêu hóa. Tuy nhiên, rượu, khói thuốc, chế độ ăn uống nghèo nàn và tiếp xúc với các chất ô nhiễm có thể tạo ra các gốc tự do quá mức.

Bằng cách gây hại cho các tế bào của cơ thể bạn, các phân tử này có liên quan đến một số tình trạng, chẳng hạn như mất trí nhớ,các bệnh tim, bệnh gan, hen suyễn và một số loại bệnh ung thư.

Ăn một chế độ ăn giàu chất chống oxy hóa có thể giúp cơ thể bạn chống lại stress oxy hóa gây ra bởi các gốc tự do dư thừa và các chất độc khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Tập trung vào việc nhận chất chống oxy hóa từ thực phẩm chứ không phải sử dụng trực tiếp các chất bổ sung bởi rất có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh khi bạn dùng một lượng lớn.

Ví dụ về chất chống oxy hóa bao gồm vitamin A, vitamin C, vitamin E, selen, lycopene, lutein và zeaxanthin. Chúng có nhiều trong các loại quả mọng, trái cây, các loại hạt, ca cao, rau, gia vị và đồ uống như cà phê và trà xanh.

4.6. Ăn thực phẩm giàu prebiotics và enzyme

Một đường ruột khỏe mạnh rất quan trọng cho hệ thống giải độc của cơ thể bạn. Các tế bào ruột của bạn có một hệ thống giải độc và bài tiết để bảo vệ ruột và cơ thể của bạn khỏi các chất độc có hại, chẳng hạn như hóa chất.

Sức khỏe đường ruột tốt cần có prebiotics và enzyme. Một loại chất xơ cung cấp vi khuẩn tốt cho đường ruột của bạn được gọi là probiotics. Với prebiotics, vi khuẩn tốt của bạn có thể sẽ tạo ra các chất dinh dưỡng được gọi là axit béo chuỗi ngắn có lợi cho sức khỏe. Vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn có khả năng bị mất cân bằng với vi khuẩn xấu do sử dụng thuốc kháng sinh, vệ sinh răng miệng kém và chất lượng bữa ăn của bạn.

Do đó, sự thay đổi vi khuẩn không lành mạnh này có thể làm suy yếu hệ thống thải độc của bạn, đồng thời làm tăng nguy cơ mắc các bệnh cơ hội và viêm nhiễm khác.

Ăn thực phẩm giàu prebiotics có thể giữ cho hệ thống miễn dịch và giải độc của bạn được khỏe mạnh. Những nguồn thực phẩm giàu prebiotics bao gồm cà chua, atiso, chuối, táo, măng tây, hành tây, tỏi và yến mạch.

Enzyme là các khối xây dựng thiết yếu của cuộc sống. Mỗi tế bào trong cơ thể đều sử dụng enzyme để xây dựng, bảo trì và sửa chữa. Cho dù tiêu hóa thực phẩm hoặc chữa lành vết thương, gần như mọi quá trình cơ thể con người thực hiện đều liên quan đến các phản ứng hóa học. Enzyme là các protein đóng vai trò là chất xúc tác cho các phản ứng hóa học này. Chúng rất quan trọng đối với cơ thể của chúng ta về khả năng tiêu hóa và hấp thu từ thực phẩm chúng ta ăn vào. Nhưng quan trọng hơn, các enzyme có tính hệ thống (toàn cơ thể) và do đó cung cấp năng lượng chúng ta sử dụng để xây dựng lại các tế bào, dây thần kinh, mô, cơ, xương và tuyến. Cơ thể con người tự sản xuất nhiều enzyme; tuy nhiên việc sản xuất enzyme tự nhiên bắt đầu giảm ngay từ năm 25 tuổi.

Enzyme được phân thành ba loại chính: enzyme thực phẩm, enzyme tiêu hóa và enzyme hệ thống.

Enzyme thực phẩm được tìm thấy tự nhiên trong thực phẩm thô (ăn tươi, sống). Chúng hỗ trợ sức khỏe khớp, động mạch và hệ thống miễn dịch.

Enzyme tiêu hóa, đúng với tên gọi của chúng, hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Chúng giúp cơ thể phân hủy chất xơ (cellulase), protein (protease), carbohydrate (amylase) và chất béo (lipase). Chúng làm tất cả công việc trong đường tiêu hóa và có thể giúp chống lại các vấn đề phổ biến như khó tiêu, đầy hơi, khó chịu ở bụng.

Enzyme hệ thống giúp xây dựng và duy trì sức khỏe tổng thể. Chúng có thể được thực hiện để giải quyết các vấn đề cụ thể, nhưng thường được sử dụng để thúc đẩy phòng ngừa và cung cấp hỗ trợ cơ thể nói chung. Các quá trình được hỗ trợ bao gồm phân hủy chất nhầy dư thừa, fibrin, nhiều chất độc, chất gây dị ứng và các yếu tố đông máu.

Nhiều người sử dụng các enzyme hệ thống như một biện pháp thay thế cho NSAIDS (thuốc kháng viêm không chứa steroid), vì chúng cũng có thể hữu ích trong việc giảm viêm tạm thời. Không giống như NSAIDS, các enzyme hệ thống chỉ có thể xác định chính xác các CIC (phức hợp miễn dịch tuần hoàn – Circulating Immune Complexes) có hại mà không ức chế các CIC có lợi.

Enzyme hệ thống cũng đã được tìm thấy hữu ích cho:

  • Vấn đề xơ hóa gây ra bởi protein cứng, dính gọi là fibrin.
  • Giảm mô sẹo cũng được tạo thành từ fibrin.
  • Làm sạch các chất thải tế bào và độc tố trong máu, cũng cải thiện chức năng gan.
  • Cải thiện phản ứng của hệ miễn dịch bằng cách cải thiện tính hiệu quả của bạch cầu.

Kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung các enzyme tiêu hóa và enzyme hệ thống có thể giúp cơ thể bạn chống lại tác động của lão hóa và cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn.

4.7. Giảm lượng muối ăn vào

Sử dụng quá nhiều muối sẽ dẫn đến sự tích nước trong cơ thể, đặc biệt nếu bạn không uống đủ nước sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan thận của bạn.

Ăn nhiều muối ảnh hưởng trực tiếp đến sự hoạt động của gan và thận

Mặc dù nghe có vẻ vô lý, nhưng tăng lượng nước uống vào là một trong những cách tốt nhất để loại bỏ lượng nước dư thừa do tiêu thụ quá nhiều muối .

Đó là bởi vì khi bạn tiêu thụ quá nhiều muối và nạp không đủ nước, cơ thể của bạn sẽ tiết ra một loại hormon chống bài niệu khiến bạn không thể đi tiểu được – và do đó giải độc

Bằng cách tăng lượng nước uống cho cơ thể bạn sẽ giảm tiết được lượng hormon chống bài niệu và tăng khả năng đi tiểu, loại bỏ nhiều nước và các chất cặn bã hơn

Tăng lượng thức ăn giàu kali – giúp cân bằng một số tác dụng của natri – cũng có ích. Thực phẩm giàu kali gồm có khoai tây, bí, đậu tây, chuối và rau bina

4.8. Hoạt động

Rèn luyện sức khỏe bằng cách tập thể dục thường xuyên có liên quan đến tuổi thọ cao hơn và giảm nguy cơ mắc nhiều tình trạng và bệnh tật, như bệnh tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp, một số bệnh ung thư.

Mặc dù có một số lợi ích đằng sau việc tập luyện thể dục nhưng giảm viêm là điểm mấu chốt nhìn thấy được. Tuy một số phản ứng viêm là cần thiết để hồi phục sau chấn thương, nhiễm trùng nhưng quá nhiều phản ứng viêm lại làm suy yếu hệ thống cơ thể của bạn và thúc đẩy bệnh tật.

Bằng cách giảm viêm , tập thể dục có thể giúp các hệ thống của cơ thể – bao gồm cả hệ thống giải độc – hoạt động bình thường và bảo vệ khỏi bệnh tật.

Bạn nên thực hiện ít nhất 150–300 phút một tuần tập thể dục cường độ trung bình – với đi bộ nhanh – hoặc 75–150 phút một tuần hoạt động thể chất cường độ cao với hoạt động chạy

4.9. Một số mẹo thải độc khác

Mặc dù không có bằng chứng hiện tại nào ủng hộ việc sử dụng chế độ ăn giải độc để loại bỏ độc tố khỏi cơ thể của bạn, nhưng một số thay đổi chế độ ăn uống và thực hành lối sống có thể giúp giảm tải lượng độc tố và hỗ trợ hệ thống giải độc của cơ thể bạn.

  • Ăn thực phẩm chứa lưu huỳnh. Thực phẩm chứa nhiều lưu huỳnh, chẳng hạn như hành tây, bông cải xanh và tỏi, tăng cường bài tiết các kim loại nặng như cadmium
  • Dùng thử tảo chlorella. Theo các nghiên cứu trên động vật, Chlorella là một loại tảo có rất nhiều lợi ích dinh dưỡng và có thể tăng cường loại bỏ các chất độc như kim loại nặng
  • Hương vị món ăn với ngò. Ngò giúp tăng cường bài tiết một số chất độc, chẳng hạn như kim loại nặng như chì, và các chất hóa học, bao gồm phthalates và thuốc diệt côn trùng.
  • Hỗ trợ glutathione. Ăn các loại thực phẩm giàu lưu huỳnh như trứng, bông cải xanh và tỏi sẽ làm tăng cường chức năng của glutathione , một chất chống oxy hóa chính do cơ thể sản xuất, có liên quan nhiều đến quá trình giải độc.
  • Chuyển sang các sản phẩm được làm sạch tự nhiên. Lựa chọn các sản phẩm làm sạch tự nhiên như giấm và baking soda thay vì những chất tẩy rửa thương mại có thể giảm tiếp xúc với các hóa chất độc hại tiềm ẩn.
  • Chọn chăm sóc cơ thể tự nhiên. Sử dụng chất khử mùi tự nhiên, trang điểm, kem dưỡng ẩm, dầu gội đầu và các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác cũng có thể giúp giảm tiếp xúc với hóa chất của bạn.
  • Mặc dù đầy hứa hẹn, nhưng nhiều tác dụng này mới chỉ được chỉ ra trong các nghiên cứu trên động vật. Do đó, bạn nên cân nhắc khi sử dụng các mẹo gợi ý này.

(Nguồn: sưu tầm)