Nếu như người ta hỏi tôi lĩnh vực nào trong vấn đề ăn uống hiện nay đang ít được hiểu biết nhất, tôi sẽ trả lời ngay rằng: đó là – không hiểu và không biết cách giải thích những hiện tượng và thay đổi diễn ra khi chuyển sang chế độ ăn uống đúng đắn và hợp lý hơn.

Thế nào là “chế độ ăn uống đúng đắn hơn”? Trước hết, đó là việc đưa vào khẩu phần ăn những loại thực phẩm có chất lượng cao hơn. Các loại đậu kết hợp với rau quả lại càng giàu các chất dinh dưỡng cần để khôi phục sức khỏe.

Càng ngày càng chú ý nâng cao chất lượng thực phẩm, chúng ta dần dần đưa vào khẩu phần ăn những loại thức ăn giàu vitamin và khoáng chất. Nói tóm lại, thực phẩm ta ăn càng gần với trạng thái tự nhiên của nó và càng ít bị chế biến bằng nhiệt bao nhiêu thì chất lượng của nó càng cao bấy nhiêu. Trong điều kiện như vậy có thể giữ nguyên được các loại enzyme, axit amin, khoáng chất, vitamin, glucid và cả “năng lượng sống” nữa. “Năng lượng sống” này giúp khôi phục các mô tế bào.

Chất lượng thực phẩm có vitamin và khoáng chất liên quan gì đến việc phục hồi sức khỏe? Bản chất vấn đề là như thế này: Chất lượng thực phẩm có vitamin và khoáng chất ta ăn vào càng cao, ta càng nhanh Chóng thoát khỏi các bệnh tật, bởi vì chúng ta có khả năng tiêu hóa và hấp thụ những thức ăn đó. Ở đây cũng cần có kiến thức về:

  • Kết hợp đúng các loại thực phẩm.
  • Trình tự ăn uống đúng: thức ăn dễ tiêu nhất – ăn trước hết, khó tiêu hơn – ăn tiếp theo và cuối cùng là những loại đậm đặc nhất.
  • Khối lượng từng loại thực phẩm được ăn trong mỗi lần.
  • Ăn đúng lúc (ăn khi có cảm giác đói chứ không phải ăn theo giờ quy định).

Điều gì sẽ xảy ra nếu con người tuân thủ theo những nguyên tắc này và cải thiện mạnh chất lượng thực phẩm ăn vào? Sẽ có những điều tuyệt diệu diễn ra với cơ thể cũng như với tính cách con người.

Mỗi tế bào trong cơ thể chúng ta đều có một trí tuệ đáng khâm phục và sự thông minh này của cơ thể sẽ được thể hiện ngay trong các hành động. Có một quy luật như sau: “khi chất lượng thức ăn đưa vào cơ thể cao hơn chất lượng các mô tế bào tạo nên cơ thể, thì cơ thể bắt đầu loại bỏ các vật liệu thấp cấp để nhường chỗ cho các vật liệu hoàn thiện hơn, dẫn đến việc xây dựng các mô tế bào khỏe mạnh hơn. Quy luật này gọi là quy luật tiến hóa tự nhiên”.

Có những hiện tượng gì xảy ra khi lần đầu tiên ta loại bỏ thực phẩm chất lượng thấp và thay bằng thực phẩm chất lượng cao hơn? “Khi người ta đột ngột ngừng sử dụng các chất kích thích có hại như cà phê, chè, chocolate, cacao, rượu, thuốc lá…thì thường thấy đau đầu, mệt mỏi, khó chịu…sở dĩ diễn ra điều này là do cơ thể tống các chất độc hại như cafein, teobromin ra. Những chất này ra khỏi các mô tế bào và theo hệ tuần hoàn máu để ra ngoài sau nhiều chu kỳ sống của cơ thể. Trước khi các chất độc hại đến nơi bị tiêu diệt hoàn toàn, trên quãng đường đi chúng sẽ gây ra tác động kích thích, làm đau đầu, mệt mỏi, khó chịu. Thường thì trong vòng ba đến bảy ngày những hiện tượng này sẽ mất đi và sau đó ta có cảm giác sảng khoái hơn nhiều do sức lực của chúng ta đã được phục hồi”.

Bây giờ ta hãy quay về các hiện tượng xuất hiện trong quá trình sắp xếp lại cơ thể chúng ta. Người mới bắt đều chế độ ăn kiêng thường giữ được từ ba ngày đến một tuần là bỏ cuộc và nói rằng: “Ồ! Ăn theo kiểu cũ khỏe hơn, ăn kiểu này tôi thấy yếu người quá”. Anh ta nhầm và không tạo cho cơ thể của mình cơ hội sắp xếp lại và hoàn thành giai đoạn đầu tiên là giai đoạn hồi phục này. Nếu anh ta kiên trì chờ đợi thêm chút nữa, thì chắc chắn anh ta sẽ cảm thấy dễ chịu hơn nhiều so với trước đây.

Trong suốt giai đoạn kéo dài từ mười ngày đến vài tuần này, sức sống thông thường vẫn ở các bộ phận bên ngoài của cơ thể như cơ bắp, da, được chuyển vào các bộ phận bên trong và bắt đầu xây dựng lại. Việc “chuyển quân” vào các cơ quan nội tạng gây cảm giác giảm năng lượng cơ bắp và được bộ não hiểu như sự yếu đi, thật ra đó là sự chuyển hướng dồn sức cho các bộ phận bên trong quan trọng hơn. Lúc này con người rất cần giảm tiêu hao năng lượng, nghỉ ngơi và ngủ nhiều hơn. Rất cần có sự kiên trì và lòng tin chờ đợi, sau một thời gian bạn sẽ cảm thấy một sức mạnh mà trước khi bắt đầu chương trình chưa bao giờ có được.

Thành công trong việc trả lại hoặc cải thiện sức khỏe phụ thuộc vào việc hiểu đúng điểm này – nhận thức được rằng cơ thể sử dụng năng lượng chính của mình vào các công việc bên trong quan trọng hơn chứ không tiêu phí ở bên ngoài, kể cả trong chuyển động cơ bắp. Hãy tỏ ra thông minh – chấp nhận điều đó và hãy thư giãn.

Khi con người tiếp tục theo đuổi chế độ ăn có cải thiện và luôn nâng cao chất lượng thức ăn, sẽ có những hiện tượng rất thú vị. Cơ thể bắt đầu một quá trình có tên gọi là “khôi phục”. “Trí tuệ” của tế bào sẽ suy luận: “Nào ta hãy quét sạch các loại thức ăn gây kích thích, mỡ thừa, độc hại…đang làm cho cuộc sống chúng ta trở nên nặng nề. Nào ta hãy bắt đầu và tiếp tục duy trì cho đến khi cơ thể của chúng ta đạt tới trạng thái làm việc hài hòa”.

Nếu đi đúng hướng và áp dụng nghiêm túc, một người mệt mỏi có thể trở nên tràn đầy sức sống chỉ sau một thời gian ngắn ngủi.

(Nguồn: sưu tầm)