Công thức 5 Ways là công thức có thể giúp được rất nhiều trong hoạt động kinh doanh. Giúp các doanh nghiệp tồn tại và phát triển mạnh mẽ trên thị trường. Đây là công thức có thể sử dụng cho những doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp đang phát triển. Thậm chí những doanh nghiệp lâu năm vẫn có thể sử dụng được. Giúp kiểm soát được phương thức kinh doanh một cách dễ dàng.

1. Công thức 5 Ways

Công Thức 5 Ways được Brad Sugars – Tỷ phú người Úc, Nhà sáng lập ActionCOACH Global tìm ra. 

Được đánh giá là công thức kinh điển trong kinh doanh, tăng lợi nhuận kinh doanh, công thức 5 ways có thể giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận lên tới 61%. 

Công thức này được xuất phát từ 3 yếu tố chính: Khách hàng, Doanh thu và lợi nhuận

Khách hàng = Khách hàng tiềm năng x Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng

Doanh thu = Khách hàng x Doanh thu trung bình trên mỗi đơn hàng = Khách hàng x Giá trị trung bình trên mỗi lần bán hàng x Số lần mua hàng trung bình

Lợi nhuận = Doanh thu x Tỷ suất lợi nhuận

Từ đó có thể ghép được thành công thức 5 Ways:

Lợi nhuận = Khách hàng tiềm năng x Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng x Giá trị trung bình trên mỗi lần bán hàng x Số lần mua hàng trung bình x Tỷ suất lợi nhuận

Công thức này đã được kiểm chứng tại nhiều quốc gia trên thế giới trong suốt 20 năm, khi Brad Sugars sử dụng để “huấn luyện” cho các doanh nghiệp trên thế giới. Điều thú vị là các doanh nghiệp mới thành lập áp dụng công thức này rất thành công. Khi bạn cảm thấy sẵn sàng làm việc với tất cả các yếu tố trong công thức 5 Ways này, chính là lúc bạn sẽ bắt đầu nhận thấy được sự tăng trưởng nhiều hơn so với đối thủ cạnh tranh.

2. Các yếu tố trong công thức 5 ways

Với công thức nêu ở trên, ta thấy để tăng được lợi nhuận thì cần tăng một trong 5 yếu tố sau:

– Khách hàng tiềm năng: Là số người thực sự cần đến sản phẩm, dịch vụ của bạn và hoàn toàn có đủ khả năng tài chính để đưa ra quyết định mua hàng. Những người này đã liên lạc hoặc từng liên lạc với doanh nghiệp, doanh nghiệp có một số thông tin cơ bản của những người này.

– Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng: Là tỷ lệ % giữa số lượng khách hàng mua hàng trên số khách hàng tiềm năng. Nếu hôm nay có 10 khách hàng hỏi về thông tin sản phẩm, nhưng chỉ có 2 khách hàng mua hàng thì tỷ lệ chuyển đổi khách hàng của bạn là 20%.

– Giá trị trung bình trên mỗi đơn hàng: Là số tiền thu được trung bình trên mỗi lần bán hàng, ước tính trong một khoảng thời gian dài: tháng, quý, năm.

– Số lần mua hàng trung bình: Là số lần mua hàng trung bình trên một khách hàng, ước tính trong một khoảng thời gian dài: tháng, quý, năm.

– Tỷ suất lợi nhuận: Là tỷ số giữa mức lợi nhuận thu được với tổng số vốn cố định và vốn lưu động được sử dụng trong cùng một kỳ.

3. Cách tăng lợi nhuận theo công thức 5 Ways

Theo công thức 5 Ways, để tăng lợi nhuận kinh doanh thì bạn cần tăng một trong 5 yếu tố: Khách hàng tiềm năng, Tỷ lệ chuyển đổi khách hàng, Giá trị trung bình trên mỗi lần bán hàng, Số lần mua hàng trung bình, Tỷ suất lợi nhuận. 

3.1. Tăng số lượng khách hàng tiềm năng

Bạn có thể tăng số lượng khách hàng liên hệ với bạn để mua sản phẩm, dịch vụ bằng những cách sau: 

  • Quảng cáo trên báo địa phương
  • Quảng cáo trên các kênh truyền hình
  • Gửi bưu thiếp cho khách hàng
  • Quảng cáo bằng chiến dịch phát tờ rơi
  • Phiếu giảm giá
  • Gửi thư quảng cáo trực tiếp
  • Sử dụng bảng quảng cáo ngoài trời / Poster
  • Đẩy mạnh hoạt động tài trợ
  • Quảng cáo qua Internet/ các trang web.
  • Đổi mới bao bì sản phẩm
  • Phát hành các bản tin chuyên ngành
  • Tặng quà khuyến mãi kèm theo thông tin liên lạc
  • Gọi điện trực tiếp cho khách hàng
  • Tổ chức hội thảo và sự kiện
  • Thực hiện chiến lược gây quỹ
  • Tham gia hội chợ thương mại
  • SEO
  • Viết bài quảng cáo
  • Quảng cáo trên website

3.2. Tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng

Khiến khách hàng tin tưởng và nhanh chóng ra quyết định mua hàng là việc làm không hề dễ dàng. Với một số cách Rodi gợi ý dưới đây, bạn có thể tăng được tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng đáng kể.

  • Phát triển dòng sản phẩm riêng biệt
  • Bán sản phẩm độc quyền
  • Tăng danh mục sản phẩm
  • Cung cấp sản phẩm chất lượng
  • Trưng bày mẫu thử/ hình ảnh minh họa
  • Đổi mới bao bì sản phẩm
  • Trưng bày các giải thưởng/ giấy chứng nhận
  • Cho phép đặt hàng qua email và giao hàng tận nơi
  • Báo trước thông tin cuộc hẹn đến khách hàng
  • Chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng / séc / pos
  • Cho phép thử sản phẩm trước khi mua
  • Xây dựng niềm tin và tạo thiện cảm với khách hàng bằng nụ cười tươi
  • Chăm sóc khách hàng liên tục
  • Tổ chức các chương trình giải trí, phục vụ ẩm thực
  • Tổ chức các cuộc thi và theo dõi khách hàng
  • Áp dụng ưu đãi cho khách hàng mua lần đầu
  • Quảng cáo tự động qua email
  • Tặng phiếu quà tặng khi mua hàng

3.3. Giá trị trung bình trên mỗi lần bán hàng

Khiến khách hàng mua hàng đã khó, khiến khách hàng bỏ ra nhiều hơn số tiền dự định lại càng khó hơn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm được điều đó nếu như áp dụng các cách sau:

  • Tăng giá sản phẩm/dịch vụ
  • Bán chéo sản phẩm
  • Cho phép thanh toán theo kỳ hạn
  • Hỗ trợ tài chính cho khách hàng dễ dàng
  • Đóng gói sản phẩm
  • Thiết kế các gói ưu đãi
  • Xây dựng chính sách ưu đãi khi mua sỉ
  • Tặng quà khi mua với hóa đơn trị giá XX
  • Chấp nhận thanh toán bằng máy Pos, séc và thẻ tín dụng
  • Tính phí tư vấn
  • Cung cấp nhiều chủng loại hàng hóa giá trị cao
  • Tính phí các khâu đóng gói, giao hàng/gửi bưu điện
  • Đưa ra nhiều ưu đãi khuyến khích khách hàng mua nhiều hơn
  • Tăng giá trị của sản phẩm/dịch vụ
  • Mời khách hàng mua thêm
  • Mua ba tặng một
  • Mua một tặng một
  • Chấp nhận đặt cọc
  • Quảng cáo trực tuyến

3.4. Tăng số lần mua hàng trung bình

Số lần mua hàng trung bình trên mỗi khách hàng càng lớn thì chứng tỏ số lượng khách hàng trung thành của bạn đang gia tăng, lòng tin của khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm của bạn ngày càng lớn. Làm gì để khách hàng tin tưởng vào thương hiệu, sản phẩm của bạn nhiều hơn?

Hãy tham khảo các cách dưới đây:

  • Cung cấp dịch vụ tốt hơn khiến cho khách hàng cảm thấy mình đặc biệt.
  • Cải thiện chất lượng dịch vụ
  • Giữ liên lạc với khách hàng thường xuyên
  • Mời khách hàng quay trở lại
  • Gọi điện cho khách hàng theo định kỳ
  • Gửi thư quảng cáo sản phẩm
  • Thực hiện chiến dịch gửi email
  • Làm thẻ thành viên/ thẻ VIP cho khách hàng
  • Ưu đãi cho đơn hàng tiếp theo
  • Tặng thẻ/quà tặng nhân những dịch đặc biệt
  • Chăm sóc khách hàng thường xuyên
  • Áp dụng chương trình ưu đãi dành cho khách hàng thân thiết
  • Nâng cấp sản phẩm để gia tăng lòng trung thành của khách hàng
  • Kết bạn với khách hàng
  • Cung cấp mẫu thử miễn phí
  • Tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm mới
  • Liên lạc với khách hàng vào những dịp đặc biệt trong năm

3.5. Tăng tỷ suất lợi nhuận

Tỷ suất lợi nhuận là yếu tố khó thay đổi nhất trong các yếu tố trong công thức 5 ways. Bởi vậy, các cách để tăng tỷ suất lợi nhuận cũng đòi hỏi những thay đổi mang tính cục bộ:

  • Bán sản phẩm/dịch vụ mang lại lợi nhuận cao hơn
  • KHÔNG chiết khấu
  • Chỉ bán sản phẩm/dịch vụ chất lượng
  • Đào tạo đội ngũ nhân viên bán hàng
  • Không trả tiền làm thêm ngoài giờ
  • Cắt giảm đội ngũ nhân sự
  • Cắt giảm đội ngũ quản lý không cần thiết
  • Quản lý hiệu suất, năng suất và thời gian làm việc
  • Giảm thiểu các công đoạn trùng lặp trong công việc
  • Thực hiện việc tái chế
  • Mua trực tiếp từ nhà sản xuất
  • Tái cấp vốn
  • Tính phí hỗ trợ tài chính cho khách hàng
  • Giảm kỳ hạn thanh toán từ 30 xuống 7 ngày
  • Đầu tư vào công nghệ
  • Hệ thống hóa công việc thường nhật để nhân viên đảm nhận những nhiệm vụ có yêu cầu cao hơn.
  • Chỉ mua những thứ CẦN THIẾT
  • Sử dụng thẻ tín dụng để tích điểm và không trả lãi tối đa trong 45 ngày
  • Ngưng chạy những mẫu quảng cáo không hiệu quả
  • Đo lường tất cả mọi thứ trong doanh nghiệp
  • Kê khai thường xuyên và kiểm kê định kỳ

Các cách tăng tỷ suất lợi nhuận đều có tính cục bộ, có thể làm thay đổi toàn bộ hoạt động, thói quen, thậm chí là văn hóa của doanh nghiệp. Bởi vậy, để làm được điều này doanh nghiệp nên có những bước chuẩn bị tài nguyên kỹ lưỡng, đặc biệt là các ứng dụng công nghệ giúp quản lý và đo lường hiệu quả làm việc như CRM, HRM, Task.

Kết Luận

Công thức 5 Ways chỉ ra cho doanh nghiệp thấy cần phải làm gì để có thể tăng doanh thu, lợi nhuận bán hàng nhanh chóng. Tuy nhiên, mỗi doanh nghiệp sẽ có những đặc thù kinh doanh riêng, việc áp dụng công thức 5 Ways cũng riêng. 

(Nguồn: sưu tầm)