Paul Zane Pilzer là nhà kinh tế học, triệu phú, doanh nhân, giáo sư đại học nổi tiếng thế giới và là tác giả của 8 cuốn sách bán chạy nhất. Được nhiều người coi là nhà dự đoán hàng đầu về các chất xúc tác và xu hướng kinh tế, Pilzer đã từng là cố vấn kinh tế cho hai tổng thống Hoa Kỳ. Ông đã bắt đầu một số công việc kinh doanh – kiếm được một triệu USD đầu tiên trước 26 tuổi và 10 triệu USD đầu tiên trước khi 30 tuổi.

Khi thế hệ Baby Boomer (sinh năm 1946 – 1964) lớn tuổi, họ bắt đầu mong muốn một thứ sẽ cho phép họ tiếp tục tận hưởng sự giàu có đã tích lũy được — sức khỏe.

Nhà nghỉ mát trên núi có ích gì nếu cơn đau khiến bạn không thể trượt tuyết, đi bộ đường dài hoặc đi bộ? Hoặc nếu bạn không thể hít đủ oxy để hít thở một hơi thở sạch? Khả năng đi du lịch có ích lợi gì, nếu ngay cả một chuyến đi bộ ngắn đến bãi biển cũng khiến bạn quá mệt mỏi để tận hưởng?

Khi những người trẻ bùng nổ ở độ tuổi 60, sức khỏe đang trở thành một khoản đầu tư mà nhiều người dân của chúng ta đang hướng tới. Sức khỏe đang trở thành một khoản đầu tư phù hợp với túi tiền của hầu hết mọi người và cổ tức là vô giá.

Ngành công nghiệp Bệnh tật so với Chăm sóc Sức khỏe Chủ động

Chúng ta đã dành nhiều năm để gọi bác sĩ, bệnh viện, hiệu thuốc và công ty dược phẩm là ngành công nghiệp y tế, trong khi trên thực tế, những doanh nghiệp này thực sự là ngành công nghiệp bệnh tật. 2 nghìn tỷ đô la mà chúng ta chi cho chăm sóc y tế, chiếm 1/6 nền kinh tế Hoa Kỳ, hầu như chỉ quan tâm đến việc điều trị các triệu chứng bệnh tật. Nó không liên quan rất nhiều đến việc ngăn ngừa bệnh tật hoặc làm cho mọi người cảm thấy mạnh mẽ hơn hoặc khỏe mạnh hơn.

Mặt khác, ngành chăm sóc sức khỏe chủ động bao gồm các sản phẩm và dịch vụ thúc đẩy sức khỏe thay vì phản ứng với bệnh tật — điều này bao gồm các chất bổ sung dinh dưỡng, siêu thực phẩm và nước trái cây, huấn luyện viên cá nhân và “chăm sóc thay thế”, chẳng hạn như trị liệu thần kinh cột sống.

Cuộc cách mạng “Mới” về Chăm sóc Sức khỏe

Vào những năm 1990, tôi tình cờ bén duyên với ngành chăm sóc sức khỏe. Trong 10 năm (chống lại lời khuyên của bác sĩ), tôi đã tạm dừng việc phẫu thuật đầu gối tốn kém. Trải qua cơn đau mãn tính, tôi bắt đầu mua thực phẩm bổ sung – glucosamine – và trong vòng một năm, sụn đã được sửa chữa. Bác sĩ phẫu thuật của tôi đã vô cùng ngạc nhiên khi ông ấy kiểm tra tia X; Tôi không cần phẫu thuật nữa.

Tôi bắt đầu xem xét về các sản phẩm sức khỏe và chăm sóc sức khỏe chủ động thật sự — nước tinh khiết, chất bổ sung dinh dưỡng, nước trái cây, thực phẩm không chứa thuốc trừ sâu và hormone, các liệu pháp chống lão hóa và chăm sóc y tế thay thế, chỉ là một vài trong số đó. Tôi đã rất ngạc nhiên khi biết rằng một ngành công nghiệp chỉ tồn tại một thập kỷ trước đó đã là một doanh nghiệp 200 tỷ đô la — và nó chỉ mới bắt đầu.

Ai quan tâm đến sức khỏe?

Những người quan tâm nhất đến sức khỏe là một lĩnh vực kinh tế mới và đang phát triển. Họ chủ yếu là những người giàu có, khi tình hình tài chính của họ được cải thiện, họ bắt đầu tìm cách để họ có thể khỏe mạnh hơn — và họ đang làm điều đó bên ngoài cơ sở y tế. Họ sẽ đến các câu lạc bộ thể dục, xem họ ăn gì, bổ sung lượng vitamin và khoáng chất thích hợp, đồng thời tìm hiểu các chất bổ sung và các sản phẩm khác hỗ trợ sức khỏe của họ. Họ là một bộ phận đang phát triển trong nền kinh tế của chúng ta, những người đang ăn và sống khỏe mạnh hơn bất kỳ ai từng có trong lịch sử.

Những người này là ai? Chủ yếu là thế hệ Baby Boomer: những người thịnh vượng từ độ tuổi 40 – 60. Thế hệ Baby Boomer là thế hệ đầu tiên trong lịch sử từ chối chấp nhận quá trình lão hóa một cách mù quáng. Họ cũng là một lực lượng kinh tế hùng mạnh; họ chỉ chiếm 28% dân số nhưng đại diện cho 50% nền kinh tế của chúng ta.

Thị trường chăm sóc sức khỏe phục vụ một bộ phận dân cư đủ lớn có sinh lợi không?

Thế hệ Gen-X (sinh năm 1965 – 1980) và Gen-Y (sinh năm 1981 – 1996) chắc chắn đang tìm cách cải thiện hiệu suất của họ và họ đại diện cho một phần quan trọng của thị trường này. Nhưng Baby Boomer là một phần rất lớn trong số đó. Thế hệ này không còn tập trung vào việc ghi nhớ cảm giác khi còn trẻ – họ đang mua những thứ thực sự khiến họ trẻ ra bằng cách đạt được một cơ thể khỏe mạnh hơn, các giác quan nhạy bén hơn và một trí óc nhạy bén hơn!

Một cuộc cách mạng kinh tế

Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe chỉ mới bắt đầu.

Hầu hết mọi người không biết các sản phẩm chăm sóc sức khỏe như vậy tồn tại — ít hơn nhiều biết rằng chúng là giải pháp hợp pháp cho các vấn đề tuổi già, hay liên quan đến tuổi tác. Tuy nhiên, khi chúng ta tìm hiểu nhiều hơn về chăm sóc sức khỏe chủ động, lĩnh vực này của nền kinh tế sẽ tiếp tục bùng nổ.

Vào năm 2000, khi tôi bắt đầu nghiên cứu về xu hướng này, tôi đã rất ngạc nhiên khi phát hiện ra rằng chăm sóc sức khỏe chủ động ở Mỹ đã là một ngành công nghiệp trị giá 200 tỷ đô la. Ngày nay, chỉ một vài năm sau, nó đã tăng gấp đôi để trở thành một doanh nghiệp trị giá 400 tỷ đô la. Đến năm 2010. chỉ một vài năm kể từ bây giờ. nó sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ đô la tiếp theo.

Các cơ hội chăm sóc sức khỏe ngày nay không chỉ nằm ở việc phân phối sản phẩm, mà còn nằm ở việc phân phối thông tin – được gọi là phân phối trí tuệ.

Các cửa hàng siêu thị lớn, rất thịnh hành trong thập kỷ này, cung cấp một cách hợp lý để mua những thứ mà chúng ta đã biết và muốn.

Trong thế giới tự mua hàng, tự thanh toán ngày nay, bạn sẽ hiếm khi tìm thấy nhân viên cửa hàng được thông báo đầy đủ về sản phẩm hoặc thậm chí có thể giới thiệu bất kỳ thứ gì chưa được quảng cáo nhiều trên phương tiện truyền thông. Những nhân viên này chỉ đơn giản là không được trả lương và do đó không được đào tạo để trở thành chuyên gia sản phẩm.

Mặc dù Internet là một nguồn thông tin hữu ích, nó chỉ có thể cung cấp cho bạn thông tin về các sản phẩm mà bạn yêu cầu. Nó không thể cho bạn biết về điều gì đó mà bạn không biết để hỏi.

Vậy làm thế nào để người tiêu dùng tìm hiểu về sản phẩm mới? Ngày nay, hơn bao giờ hết, người tiêu dùng tìm hiểu về các sản phẩm mới nhất bằng cách truyền miệng.

Sự bùng nổ kinh doanh tại nhà

Trong ngành chăm sóc sức khỏe chủ động, nó thường hoạt động theo cách này:

Gần đây, Sam cảm thấy đau nhức và cáu kỉnh. Anh ấy đụng phải Joe, người đã sải bước và lấp lánh trong mắt anh ấy. Khi Joe chia sẻ rằng anh ấy đang cảm thấy tuyệt vời nhờ một sản phẩm hoặc dịch vụ mới mà anh ấy đã thử, Sam nghĩ, “Nếu nó hiệu quả với anh ấy, nó có thể hiệu quả với tôi!” Sau khi biết thêm thông tin từ Joe, Sam dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ. Khi nhận được kết quả tương tự, anh ấy chia sẻ thông tin với Sue và Pat.

Những triệu phú tiếp theo

Là một nhà kinh tế học và đã từng là cố vấn kinh tế cho hai tổng thống Hoa Kỳ. Tôi đối phó với các xu hướng quy mô lớn trong nền kinh tế được tính bằng hàng tỷ và hàng nghìn tỷ đô la. Cho phần lớn chúng ta. nắm bắt hàng tỷ và hàng nghìn tỷ đô la là điều gần như không thể tưởng tượng được. Và thành thật mà nói: Bạn có quan tâm hơn đến nền kinh tế tổng thể hay các yếu tố ảnh hưởng đến nền kinh tế cá nhân của bạn như thế nào?

Nếu bạn giống tôi, bạn muốn biết,

“Tôi có thể làm gì trong nền kinh tế này để thành công và chăm sóc gia đình?”

Trong cuốn sách Những triệu phú tiếp theo, tôi giải thích nền kinh tế của chúng ta đã ở đâu, ngày nay ở đâu và nó đang đi đến đâu.

Nhưng quan trọng nhất. Tôi đưa tất cả xuống mức kinh tế cá nhân của bạn. Năm 1991, có 3,6 triệu hộ gia đình với giá trị tài sản ròng từ 1 triệu USD trở lên.

Đến năm 2001, số triệu phú Hoa Kỳ đã tăng gấp đôi lên 7,2 triệu hộ gia đình.

Điều đó có liên quan gì đến tôi?

Sau sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 2001. nhiều người cảm thấy họ đã bỏ lỡ cơ hội trở thành một phần của sự bùng nổ triệu phú. Nhưng trong 4 năm sau vụ 11/9, số hộ gia đình triệu phú đã tăng lên hơn 10 triệu. Và trong thập kỷ tới, chúng ta sẽ thêm 10 triệu triệu phú nữa vào con số đó.

Không quá muộn để bạn trở thành một trong những triệu phú đó!

Thông tin được chia sẻ không chỉ, tốt, mang tính thông tin mà còn mang tính kinh nghiệm — điều này làm cho nó thậm chí còn hiệu quả hơn.

Quảng cáo truyền miệng này là phương tiện hiệu quả nhất hiện có. Chuyên gia không chỉ truyền đạt “cách thức” và “lý do tại sao” mà còn bổ sung thêm kinh nghiệm cá nhân và sự tín nhiệm.

Phân phối trí tuệ trở thành một cơ hội tài chính khi bạn bắt đầu hưởng lợi từ tác động của việc giáo dục người tiêu dùng và chia sẻ kinh nghiệm cá nhân cũng như uy tín của bạn.

Tôi đã nghiên cứu kinh tế học trong hơn hai thập kỷ và hệ thống tốt nhất mà tôi từng thấy để phân phối trí tuệ là kinh doanh bán hàng trực tiếp — còn được gọi là tiếp thị một đối một, kinh doanh theo mạng, tiếp thị giới thiệu hoặc tiếp thị mối quan hệ. Doanh nghiệp tại nhà này đưa phân phối trí tuệ lên đỉnh cao — tạo ra sức mạnh bằng cách giúp đỡ người khác.

Bán hàng trực tiếp cung cấp cơ hội dành cho tất cả mọi người, bất kể nền tảng, kỹ năng chuyên môn hay giá trị vốn.

Sở hữu cơ hội

Bán hàng trực tiếp gây ấn tượng với tôi vì nó cho phép mọi người bắt đầu tự lái con tàu của họ; họ chọn giờ làm việc, và thông qua mức độ hoạt động, họ chọn cách thức và thời điểm để tăng thu nhập.

Và với việc bán hàng trực tiếp, những vấn đề đau đầu của sở hữu doanh nghiệp truyền thống hầu như được loại bỏ. Doanh nghiệp này cung cấp chi phí khởi động thấp, không có nhân viên hoặc chi phí bảo hiểm, và chi phí trên thực tế là không tồn tại. Mô hình kinh doanh bán hàng trực tiếp cũng sử dụng các công nghệ mới, chẳng hạn như mạng Internet, giúp việc sở hữu một doanh nghiệp trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Vì vậy, các bước tiếp theo của bạn là:

Tìm hiểu một sản phẩm hoặc dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Đảm bảo rằng đó là sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn có thể đam mê — và cam kết.

Đầu tư cho giáo dục và đào tạo. Tổng đầu tư khởi nghiệp của bạn vào hầu hết các doanh nghiệp bán hàng trực tiếp sẽ ít hơn một trăm đô la, thấp so với chi phí của hầu hết các doanh nghiệp khởi nghiệp. Điều này sẽ mua một kế hoạch và hệ thống kinh doanh, cũng như quyền truy cập vào các công cụ và đào tạo, giống như nhượng quyền thương mại nhưng không có nửa triệu đô la phí nhượng quyền ban đầu.

Chất lượng cuộc sống tốt hơn

Trong khi nhiều doanh nhân chọn sở hữu một doanh nghiệp bán hàng trực tiếp vì chi phí thấp và giờ làm việc linh hoạt (thậm chí bán thời gian), hầu hết các doanh nhân đều sớm phát hiện ra rằng chất lượng cuộc sống luôn giúp họ vươn lên phía trước.

Bán hàng trực tiếp cho phép bạn sắp xếp thời gian làm việc xung quanh các ưu tiên của gia đình để có thể lựa chọn ưu tiên và sống theo giá trị của mình; đó là lý do tại sao bạn muốn giàu có, phải không?

Giống như bất kỳ cơ hội nào, việc sở hữu một doanh nghiệp bán hàng trực tiếp không phải là điều dễ dàng. Nhưng nó đơn giản, và nó có thể tạo ra sự giàu có cho những ai chọn theo đuổi cơ hội.

(Tác giả Paul Zane Pilzer, năm 2007)