Người ta cho rằng các tế bào thận sẽ không sinh sản nhiều sau khi cơ quan này được hình thành đầy đủ, nhưng nghiên cứu mới cho thấy thận đang tự tái tạo và sửa chữa trong suốt cuộc đời.

Trái với những suy nghĩ lâu nay, một nghiên cứu mới cho thấy thận có khả năng tự tái tạo.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Sinh học Tế bào gốc và Y học Tái sinh Stanford và Trường Y Sackler ở Israel đã chỉ ra cách thận không ngừng phát triển và có khả năng tự tái tạo đáng ngạc nhiên, lật ngược nhiều thập kỷ thông tin được chấp nhận rằng sự tái sinh như vậy đã không xảy ra. Nó cũng mở ra một con đường hướng tới những cách thức mới để sửa chữa và thậm chí là phát triển thận.

Tiến sĩ Yuval Rinkevich, tác giả chính của bài báo và là học giả sau tiến sĩ tại viện cho biết: “Đây là những phát hiện cơ bản có liên quan trực tiếp đến bệnh thận và tái tạo thận.”

Các phát hiện đã được công bố trực tuyến vào ngày 15 tháng 5 trên Tạp chí Cell Reports.

Từ lâu, người ta vẫn nghĩ rằng các tế bào thận không sinh sản nhiều sau khi cơ quan này được hình thành đầy đủ. Nghiên cứu mới cho thấy thận đang tự tái tạo và sửa chữa trong suốt cuộc đời.

“Nghiên cứu này cho chúng ta biết rằng thận không phải là một cơ quan tĩnh”, Tiến sĩ Benjamin Dekel, tác giả cao cấp của bài báo và là phó giáo sư nhi khoa tại Sackler, đồng thời là người đứng đầu Viện nghiên cứu tế bào gốc nhi khoa tại Trung tâm Y tế Sheba ở Israel cho biết.

“Quả thận, thật đáng kinh ngạc, tự trẻ hóa và tiếp tục tạo ra các tế bào thận chuyên biệt mọi lúc.” Irving Weissman , MD, giáo sư bệnh học và sinh học phát triển và giám đốc của viện Stanford, là tác giả cấp cao khác.

Nghiên cứu được thực hiện trên chuột cũng cho thấy thận tự tái tạo như thế nào. Thay vì một loại tế bào gốc duy nhất có thể thay thế bất kỳ mô thận nào bị mất hoặc bị hư hỏng, các tế bào gốc chuyên biệt hơn một chút nằm trong các phân đoạn khác nhau của thận sẽ tạo ra các tế bào mới trong mỗi loại mô thận.

Như một cái cây

Dekel nói: “Nó giống như một cái cây với các nhánh trong đó mỗi nhánh tự chăm sóc sự phát triển của mình thay vì phụ thuộc vào thân cây.”

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng quyết định phát triển của các tế bào này được thực hiện thông qua việc kích hoạt một con đường tế bào liên quan đến một protein gọi là Wnt. Mặc dù các quần thể tế bào biểu mô thận trông giống nhau, nhưng khả năng hình thành thận mạnh mẽ nhất có thể bắt nguồn từ các tế bào tiền thân mà Wnt được kích hoạt và chúng chỉ có thể phát triển thành một số loại mô thận chuyên biệt nhất định. Rinkevich phát biểu: “Việc nhận ra rằng tín hiệu Wnt chịu trách nhiệm cho sự phát triển của mô thận mới cung cấp một mục tiêu điều trị để thúc đẩy hoặc phục hồi khả năng tái tạo của thận.” Ông nói: “Chúng tôi có thể bật con đường Wnt để tạo ra các tế bào hình thành thận mới.”

Các nhà nghiên cứu cho biết, phát hiện này sẽ rất quan trọng đối với các nhà khoa học đang cố gắng tạo ra các bộ phận thận trong phòng thí nghiệm.

Tuy nhiên, họ cảnh báo rằng những tiến bộ như vậy không sắp xảy ra. “Để phát triển toàn bộ một quả thận trong phòng thí nghiệm sẽ rất phức tạp vì chúng tôi cần điều phối hoạt động của nhiều loại tế bào tiền thân khác nhau bằng cách sử dụng các kích thích phù hợp.” Dekel cho biết: “Nó không giống như máu và hệ thống miễn dịch, có thể được tái tạo từ một loại tế bào gốc.”

Các đồng tác giả khác của Stanford của nghiên cứu là Michael Longaker , MD, MBA, giáo sư phẫu thuật; Roeland Nusse, Tiến sĩ, giáo sư sinh học phát triển; học giả sau tiến sĩ Aaron Newman, PhD; Orit Harari-Steinberg, PhD; Xinhong Lim, PhD; Renee Van-Amerongen, PhD; Angela Bowman, PhD và Michael Januszyk, MD; trợ lý nghiên cứu Daniel Montoro và Humberto Contreras-Trujillo; và nghiên cứu sinh Jonathan Tsai.

Công trình này được hỗ trợ bởi Viện Y học Tái sinh California, Tổ chức Smith Family Trust, Tổ chức Oak, Phòng thí nghiệm Hagey cho Y học Tái sinh Nhi khoa, Quỹ Khoa học Israel, Quỹ Nghiên cứu Ung thư Israel, Giáo sư Tham quan Gia đình Feldman tại trường y Stanford, Chương trình Khoa học Biên giới Con người Học bổng Dài hạn, Học bổng Quỹ Machiah và Quỹ Siebel.

(Dịch từ bài viết ngày 19.6.2014 của Christopher Vaughan – giám đốc truyền thông của Viện Sinh học Tế bào gốc và Y học Tái sinh Stanford tại Adult kidneys constantly grow, remodel themselves, study finds | News Center | Stanford Medicine)