Các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Scripps tại La jolla (California) vừa công bố trên tạp chí The American Chemical Society cho biết đặc điểm của loại enzym được thí nghiệm giúp cai thuốc lá.

GS. Janda – trưởng nhóm nghiên cứu và các cộng sự đã tạo nên loại enzym có đặc tính loại thải nicotin trong phòng thí nghiệm cách đây trên 30 năm, nhưng chưa thực hiện cho đến khi họ tìm kiếm, phân lập được vi khuẩn (từ rễ của cây thuốc lá) đã thiêu đốt nicotin chỉ bằng nguồn năng lượng của cacbon và nitrogien.

Ông Janda cho biết: Loại vi khuẩn có tên Pseudomonas putida dựa trên enzym Nicaz giúp “ăn” nicotin – ý tưởng của nhóm nghiên cứu là tạo nên một liệu pháp enzym cai thuốc lá sẽ thành công hơn là việc cắt ngang việc đang hút thuốc, điều mà đã được ghi nhận là thất bại với 80 – 90% ở người hút thuốc.

GS. Janda và các cộng sự đã mô tả cách thức mà họ phân tích và thử nghiệm tiềm năng của liệu pháp enzym cai thuốc. Một điểm đặc trưng của enzym này đã cuốn hút các nhà khoa học đeo đuổi thử nghiệm là họ tìm ra khi enzym này xuất hiện đã phát tín hiệu làm giảm thời gian lưu lại trong máu của nicotin. Để chỉ rõ điều này, họ đã cho vào máu của con chuột thử nghiệm một lượng nicotin tương đương với một điếu thuốc – khi họ cho enzym này vào thì thấy thay vì thời gian bán thải của nicotin từ 2 – 3 giờ thì chỉ còn 9 – 15 phút.

GS. Janda phát biểu: Với vài sự biến đổi hóa học, họ có thể làm ra bản sao của enzym này và làm giảm thời gian bán thải của nicotin để chúng không thể tới não được, từ đó chống nghiện.

Các nhà nghiên cứu cũng ghi nhận còn một số việc cần phải làm để cải thiện tiềm năng của enzym như là một ứng cử viên để làm thuốc. Vì vậy, họ cần tìm cách loại bỏ dấu vết nguyên thủy của vi khuẩn để giảm kích hoạt phản ứng của hệ miễn dịch.

DS. Bùi Ngọc Lan Hương

(Theo Medicals News Today, 8/2015)