Trong suốt lịch sử, mọi người, đặc biệt là những người rất giàu, đã tìm kiếm sự khỏe mạnh. Trong mọi nền văn minh từ Ai Cập cổ đại đến châu Âu thời trung cổ, các nhà giả kim thuật tin rằng vàng hòa tan trong nước cường toan là thần dược của sự sống, và họ đã sử dụng vận may để tìm ra công thức chính xác.

Vào thế kỷ 16 đến thế kỷ 19, các vị vua ủng hộ các cuộc thám hiểm như của Ponce de León để tìm kiếm huyền thoại Suối nguồn Tươi trẻ.

Mặc dù một số nhiệm vụ này tỏ ra hiệu quả trong các lĩnh vực khác (như khám phá hóa học của các nhà giả kim thuật hay khám phá của Ponce de León về Florida), tất cả đều thất bại thảm hại trong hành trình tìm kiếm sức khỏe và những người hành nghề chăm sóc sức khỏe thường được coi là lang băm.

Sau đó, vào thế kỷ 20, các khám phá khoa học đã liên kết bệnh tật và lão hóa với thức ăn và tập thể dục. Năm 1908, nhà hóa sinh học người Ba Lan Casimir Funk phát hiện ra rằng có bốn chất gốc amoniac rất quan trọng cho sự sống, mà ông gọi là “các amin quan trọng” (Vital Amines) hay còn gọi là vitamin.

Các nghiên cứu về những người khuân vác ở bến cảng và các nghề sử dụng nhiều lao động khác cho thấy rằng tập thể dục có lợi cho sức khỏe tổng thể và tránh các bệnh mãn tính. Nhưng phần lớn, những khám phá này và những khám phá khác về sức khỏe được chấp nhận hiện nay đã bị giới y học phương Tây bác bỏ. Đây là lý do tại sao.

Trước thế kỷ 19, các bác sĩ sử dụng một số loại thuốc có được, và bằng cách quan sát thử và sai xem loại thuốc nào chữa khỏi bệnh nào. Kiến thức y học được tích lũy như vậy qua nhiều thế kỷ và đôi khi được truyền bá giữa các nền văn hóa.

Nhưng khi một loại thuốc hoặc phương pháp điều trị có tác dụng, các bác sĩ không biết tại sao nó lại có tác dụng. Các lý thuyết cơ bản giải thích nhiễm trùng, tiêm chủng và kháng sinh mà những lý thuyết này tạo ra, phải chờ đợi việc sử dụng rộng rãi kính hiển vi quang học phức hợp (được phát minh vào đầu thế kỷ XVII nhưng không phổ biến cho đến cuối thế kỷ XIX.). Kính hiển vi đã dẫn đến việc phát hiện ra các tế bào và vi khuẩn và cho phép các nhà khoa học thực sự xem chúng hoạt động như thế nào.

Vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, các nhà khoa học đã trở thành những anh hùng quốc tế khi họ lần lượt loại bỏ những căn bệnh lớn từng là tai họa của loài người (ví dụ như bệnh đậu mùa, bệnh lao, sốt phát ban, bại liệt).

Được khích lệ bởi thành công này, và một phần để phân biệt mình với những lang băm đang hành nghề ma thuật nhiều hơn là y học, khoa học y học phương Tây bắt đầu từ chối một cách ngạo mạn các phương pháp điều trị và phương pháp chữa trị lâu đời mà chức năng của chúng không thể giải thích một cách khoa học theo trình độ công nghệ hiện tại.

Đơn vị cơ bản trong sinh học, tế bào, có đường kính khoảng 20 micromet. Cần khoảng 10.000 tế bào người để bao phủ phần đầu của một chiếc đinh ghim. Vì lý do vật lý, kính hiển vi quang học không thể phân tích hai điểm gần nhau hơn khoảng một nửa bước sóng của ánh sáng nhìn thấy — và một tế bào vi khuẩn riêng lẻ, chẳng hạn, chỉ xấp xỉ một phần mười bước sóng của ánh sáng nhìn thấy.

Ngày nay chúng ta biết rằng các chức năng sinh hóa quan trọng được thực hiện bởi tập thể dục, vitamin, khoáng chất và chất bổ sung dinh dưỡng diễn ra ở cấp độ phân tử so với cấp độ tế bào. Và bởi vì mỗi tế bào được cấu tạo bởi hàng nghìn tỷ phân tử, những chức năng này thậm chí không thể được phát hiện bằng kính hiển vi quang học.

Cho đến khi kính hiển vi điện tử được phát minh tương đối gần đây, vẫn chưa được phổ biến rộng rãi như kính hiển vi quang học vào những năm 1800, các nhà khoa học vẫn chưa thể nghiên cứu cấu trúc phân tử của tế bào và cách chúng hoạt động.

Điều này khiến hầu hết các trường y khoa phương Tây đào tạo, cho đến ngày nay, hầu như không để ý đến tầm quan trọng của dinh dưỡng và tác dụng của vitamin, khoáng chất và các chất bổ sung tự nhiên. Trong khi đó, trong thế kỷ 20, trong khi y học phương Tây bỏ qua tầm quan trọng của chế độ ăn uống và tập thể dục trong việc ngăn ngừa bệnh tật và lão hóa, thì lượng tập thể dục của các cá nhân đã giảm do các thiết bị tiết kiệm sức lao động trong nhà và máy móc ở nơi làm việc. Số lượng và sự đa dạng của các loại vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn của chúng ta giảm đi khi thực phẩm được chế biến nhiều hơn và ít đa dạng hơn. Và tỷ lệ chất béo trong chế độ ăn của chúng ta đã tăng 75%, ​​lượng calo của chúng ta đã tăng từ khoảng 20% vào năm 1910 lên khoảng 35% ngày nay. Những yếu tố này và các yếu tố khác đã góp phần tạo nên đại dịch béo phì và sức khỏe kém mà chúng ta đang có ngày nay ở Hoa Kỳ, gieo mầm cho cuộc cách mạng về sức khỏe sắp diễn ra.

(Lược dịch từ cuốn sách “The New Wellness Revolution” của tác giả Paul Zane Pilzer)

Sự giàu có trong Sức khỏe – Khám phá lý do tại sao sức khỏe lại là ngành công nghiệp trị giá 500 tỷ đô la – EZCARE – Tri thức