Ngoài những thất bại của Top 4 nhóm thực phẩm (đường, bột mì trắng, dầu chế biến và các sản phẩm từ sữa), một thói quen ăn uống nữa cũng đáng được đề cập vì tác động tiêu cực rất lớn của nó đối với sức khỏe: uống cà phê. Cà phê phổ biến vì xã hội của chúng ta thường xuyên bị thiếu năng lượng và mệt mỏi. Tác dụng kích thích của cà phê được sử dụng “để vượt qua cả ngày” và chúng tạo ra sự phụ thuộc. Caffein không tạo ra hoặc duy trì năng lượng lâu dài; nó chỉ thổi phồng hệ thống bằng cách kích thích quá mức các tuyến thượng thận, mà cuối cùng phải trả giá đắt về lâu dài. Caffeine làm tăng lượng đường trong máu và cung cấp năng lượng, nhưng nó cũng làm mất cân bằng các chất hóa học trong cơ thể.

Làm như vậy, cà phê gây hại cho sức khỏe theo nhiều cách. Cà phê có tính axit và góp phần tạo nên tình trạng dư thừa axit trong chế độ ăn uống của người Mỹ, làm thay đổi độ pH trong tế bào của chúng ta (và đòi hỏi phải lấy canxi từ các mô để trung hòa độ axit). Một số nghiên cứu đã liên kết caffein với việc mất canxi trong nước tiểu, góp phần gây loãng xương, gãy xương hông và tử vong.

Một trong những nghiên cứu đó, được in trong số tháng 1 năm 1994 của Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ, cho thấy những phụ nữ uống 2 tách cà phê mỗi ngày làm tăng 69% nguy cơ gãy xương hông. Cà phê cũng có liên quan đến ung thư. Cà phê được rang sẽ tạo thành một hợp chất gọi là 3,4-benzopyrene, một chất gây ung thư mạnh; một tách cà phê trung bình chứa 500 microgam chất gây ung thư đã biết. Năm 1981, giáo sư Brian MacMahon của Trường Y tế Công cộng Harvard kết luận rằng uống cà phê là nguyên nhân của 50% ca ung thư tuyến tụy và uống 3 cốc mỗi ngày làm tăng gấp 3 lần nguy cơ ung thư tuyến tụy.

Tại sao chúng ta uống quá nhiều cà phê là điều dễ hiểu. Chúng ta ăn Top 4 mọi lúc, khiến các tế bào của chúng ta hoạt động kém và tạo ra mức năng lượng thấp. Sau đó, chúng ta có thời hạn để đáp ứng và lịch trình để giữ, và cà phê dường như là phương tiện duy nhất để biến nó thành hiện thực. Ăn thức ăn thật và loại bỏ thức ăn “làm giả”, rồi bạn có thể thấy rằng “nhu cầu” uống cà phê của mình giảm đi.

(Nguồn: Lược dịch từ cuốn sách “Never Be Sick Again” của tác giả Raymond Francis)