Nếu bạn chỉ thực hiện một thay đổi trong chế độ ăn uống của mình, đó là loại bỏ hoặc ít nhất là giảm lượng đường nạp vào.

Mọi người trong xã hội của chúng ta ăn một lượng đường khổng lồ – có thể nhiều hơn bạn nghĩ rất nhiều. Như thường lệ, quan điểm của chúng ta là vấn đề thực sự; chúng ta đã quá quen thuộc với đường đến nỗi chúng ta không coi đó là một mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng. Hơn nữa, vì ở dạng này hay dạng khác, đường được chứa trong một số lượng lớn thực phẩm chế biến, nên hầu như không thể tránh được.

Đường dù chỉ với một lượng nhỏ cũng có hại. Chỉ hai thìa cà phê đường (ít hơn nhiều so với một cốc nước ngọt thông thường hoặc một bát ngũ cốc ăn sáng) có tác động đáng kể đến nội tiết tố và dinh dưỡng trong vài giờ, khiến cơ thể mất cân bằng và rơi vào trạng thái hỗn loạn sinh hóa. Nếu bạn ăn đường vào buổi sáng, buổi trưa và buổi tối (như nhiều người vẫn làm), cơ thể bạn sẽ ở trong tình trạng hỗn loạn cả ngày, hàng ngày. Trong trạng thái hỗn loạn này, cơ thể bạn liên tục cố gắng khôi phục lại sự cân bằng nhưng không bao giờ thành công. Đường gây hại cho hóa học cơ thể đến mức, trong cuốn sách năm 2000 của mình, Cân đối cho Cuộc sống: Một sự khởi đầu mới, Harvey Diamond gọi đường tinh luyện là “một chất độc mạnh, chết người”.

Trong suốt hàng nghìn năm tiến hóa của loài người, tổ tiên của chúng ta vẫn sống tốt mà không cần bất kỳ loại đường nào ngoài đường tự nhiên có trong trái cây và quả mọng dại. Đường tinh luyện là một phát minh tương đối gần đây và chỉ rất gần đây nó mới trở thành một loại thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn uống. Vào năm 1750, khi lần đầu tiên được du nhập vào Bắc Mỹ, đường là một mặt hàng hiếm và đắt tiền, thậm chí vào năm 1900, một người bình thường chỉ ăn 4,5 kg đường mỗi năm. Đến năm 1985, mức tiêu thụ đường đã tăng lên 56 kg mỗi năm và đến năm 2000, trung bình một người Mỹ đã ăn một lượng đường khổng lồ là 72,5 kg mỗi năm! Hầu hết chúng ta không thể hiểu được việc ăn nhiều đường như vậy bởi vì chúng ta không nhận ra rằng nó có trong hầu hết các loại thực phẩm chế biến sẵn. Người Mỹ trung bình hiện nay tiêu thụ khoảng một phần tư lượng calo của họ từ đường.

Tất cả lượng calo từ đường đều là calo rỗng, hầu như không chứa chất dinh dưỡng nào mà các tế bào của bạn thực sự cần. Hơn nữa, đường là một chất phản dinh dưỡng; ăn đường sẽ rút chất dinh dưỡng từ cơ thể của bạn. Một số chất dinh dưỡng (có trong mía thô nhưng không có trong đường tinh luyện) cần thiết để bạn chuyển hóa đường. Cơ thể bạn phải lấy những chất dinh dưỡng này từ một nơi nào đó, và vì chúng không có trong đường tinh luyện nên chúng bị lấy đi từ các mô của chính bạn – do đó làm suy kiệt sức khỏe của bạn.

Tiêu thụ đường không chỉ góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe rõ ràng hơn như tiểu đường và sâu răng, mà còn gây ra bệnh tim, loãng xương và rối loạn chức năng miễn dịch. Nếu bạn muốn tránh cảm lạnh hoặc nếu ai đó trong gia đình bạn “bị cảm lạnh”, hãy loại bỏ đường.

Xã hội của chúng ta không ngừng lo lắng về mối quan hệ giữa các sản phẩm động vật có hàm lượng cholesterol cao và bệnh tim, nhưng đường lại là một nguyên nhân nghiêm trọng hơn. Một nghiên cứu của bác sĩ A. M. Cohen, được công bố trên tạp chí y khoa Lancet năm 1961, báo cáo rằng người Do Thái từ Yemen được ghi nhận là rất ít mắc bệnh tim, mặc dù chế độ ăn uống ở Yemen thường có nhiều chất béo động vật. Khi những người Do Thái này chuyển đến Israel, nơi có rất nhiều đường trong chế độ ăn uống, tỷ lệ mắc bệnh tim tăng lên đáng kể.

Là một chất phi dinh dưỡng, đường cũng làm mất canxi qua nước tiểu, buộc cơ thể phải loại bỏ canxi khỏi xương để giữ mức canxi trong máu trong giới hạn bình thường. Bằng cách lấy canxi ra khỏi xương của bạn, ăn đường góp phần gây loãng xương. Những người quan tâm hoặc đã bị loãng xương nên loại bỏ đường khỏi chế độ ăn uống của họ.

Ăn đường gây thiếu hụt một số khoáng chất, bao gồm canxi, crom, magiê và kẽm. Khi bạn không có đủ khoáng chất, cơ thể bạn sẽ khó sản xuất đủ các enzyme tiêu hóa cần thiết để tiêu hóa tốt. Các hạt thức ăn không được tiêu hóa có thể xâm nhập vào máu của bạn, gây ra các vấn đề nghiêm trọng như dị ứng và các bệnh suy giảm miễn dịch. Đây là lý do tại sao thực phẩm tiêu thụ với đường (chẳng hạn như lúa mì, ngô, sữa và trứng) trở thành chất gây dị ứng phổ biến nhất. Nếu bạn thích đồ ăn của mình và không muốn bị dị ứng với chúng, hãy học cách tránh kết hợp chúng với đường.

Trong thời đại hiện đại của bệnh AIDS, bệnh tự miễn dịch và các bệnh hệ thống miễn dịch khác, đường tạo ra những vấn đề đặc biệt. Đường làm hỏng các tế bào của hệ thống miễn dịch của chúng ta, tạo ra sự nhạy cảm với cảm lạnh, cúm và các bệnh liên quan đến miễn dịch khác. Đường cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bệnh tiểu đường. Các cơ chế kiểm soát lượng đường trong máu bị lỗi khi có lượng đường cao trong chế độ ăn uống. Đường cũng gây ra sự mất cân bằng canxi/phốt pho, khiến cơ thể ít có khả năng phân hủy protein thành các axit amin cần thiết để tạo ra các hóa chất thiết yếu cho cơ thể. Ngay cả các bác sĩ truyền thống cũng thừa nhận rằng đường gây sâu răng. Trong lịch sử, những người bản xứ ít tiếp xúc với thế giới văn minh và đường tinh luyện hầu như không bị sâu răng.

Bản thân đường đã đủ tệ rồi, nhưng nó cũng là một đối tác nguy hiểm. Bạn nên đặc biệt tránh kết hợp đường với protein (chẳng hạn như món tráng miệng ngọt sau bữa tối bít tết, hoặc nước cam với trứng vào buổi sáng). Khi kết hợp với nhau, chúng phản ứng và tạo thành các hợp chất có hại gọi là AGE (Advanced Glycation End – sản phẩm cuối cùng của glycation nâng cao). AGE thậm chí có thể hình thành trong thực phẩm trước khi bạn ăn, nếu đường và protein được nấu cùng nhau (chẳng hạn như bánh nướng có chứa trứng và đường, hoặc giăm bông nướng với đường nâu bên trên). Những AGE này được biết là có thể thúc đẩy bệnh tim, huyết áp cao, đục thủy tinh thể và viêm khớp. Ăn đường tinh luyện có hại cho sức khỏe con người vì nó làm mất cân bằng vitamin, khoáng chất và hormone, khiến cơ thể rơi vào tình trạng hỗn loạn sinh hóa trong vài giờ. Cơ thể, cố gắng hết sức để tự điều chỉnh, làm cạn kiệt các chất dinh dưỡng quan trọng. Khuyến nghị về chế độ ăn uống quan trọng và phổ biến nhất mà tôi có thể đưa ra cho mọi người là cắt giảm càng nhiều đường (và thực phẩm làm từ đường) khỏi chế độ ăn uống càng tốt. Những đứa trẻ đang tiêu thụ tới một nửa lượng calo của chúng dưới dạng đường sẽ trở thành những mục tiêu dễ dàng bị nhiễm trùng và các vấn đề trong tương lai như tiểu đường, loãng xương, ung thư, viêm khớp và bệnh tim. Ăn đường là tích lũy cái chết.

(Nguồn: Lược dịch từ cuốn sách “Never Be Sick Again” của tác giả Raymond Francis)