Loại thực phẩm thất bại cuối cùng trong danh sách Top 4 của tôi là loại thực phẩm thường được quảng cáo là cần thiết để có sức khỏe tốt cho người lớn và trẻ em: các sản phẩm từ sữa. Danh tiếng của sữa là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng là không xứng đáng; trên thực tế, sữa hiện đại là một loại thực phẩm giả tưởng có độc tính cao và dễ gây dị ứng. Mỹ có thể sản xuất nhiều sữa, và hội đồng sữa có thể cố gắng thuyết phục chúng ta uống nhiều sữa, nhưng sữa không tốt cho cơ thể.

Theo bác sĩ nhi khoa Russell Bunai, trong số ra năm 1994 của tạp chí Sức khỏe Tự nhiên, một thay đổi duy nhất đối với chế độ ăn uống của Mỹ có thể mang lại lợi ích sức khỏe lớn nhất là loại bỏ các sản phẩm từ sữa. Trong ấn bản năm 1992 của cuốn sách Đừng uống sữa của bạn, bác sĩ Frank Oski, cựu giám đốc Khoa Nhi tại Trường Y Đại học Johns Hopkins, cho biết: “Tất cả chúng ta nên ngừng uống sữa…. Nó được thiết kế cho bê, không phải cho con người.” Tuyên bố này không phải là điều mà mẹ bạn đã nói với bạn (vì chính bà ấy đã bị lừa dối), và nó không phải là điều mà ngành công nghiệp sữa muốn bạn tin tưởng, nhưng đó là sự thật. Ý tưởng rằng sữa là một phần cần thiết và lành mạnh trong chế độ ăn uống của con người là một huyền thoại. Khi tôi diễn thuyết khắp đất nước, khuyến nghị (trong số những điều khác) rằng mọi người không uống sữa, tôi luôn ngạc nhiên về số lần mọi người gọi điện cho tôi sau nhiều tháng để nói rằng họ đã nghe theo lời khuyên của tôi, ngừng tiêu thụ các sản phẩm từ sữa và các vấn đề sức khỏe của họ đã biến mất.

Hầu hết dân số thế giới (khoảng 70%) không uống sữa hoặc tiêu thụ các sản phẩm từ sữa khác (bao gồm phô mai, sữa chua, kem và kem chua) vì những lý do chính đáng. Sữa mẹ là thức ăn hoàn hảo – cho trẻ sơ sinh, không phải cho người lớn. Trong tự nhiên, không có con vật nào uống sữa sau khi cai sữa, cũng như không có loài nào uống sữa của loài khác. Đành rằng con người chúng ta đã thuần hóa được vật nuôi của mình, nhưng thành tựu này không làm thay đổi thực tế rằng mỗi loài (và sữa của chúng) là duy nhất. Cho mèo uống sữa voi, sữa chuột cho hươu cao cổ hay sữa bò cho người không phải là một ý kiến ​​hay.

Sữa bò, đặc biệt là ở dạng được tìm thấy trong siêu thị của bạn, không phải là một thực phẩm tốt. Sữa bò chứa protein và chất béo mà con người khó tiêu hóa, và sữa bò không cung cấp lượng canxi gần như danh tiếng của nó. Ngoài ra, thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy các quốc gia tiêu thụ nhiều sản phẩm sữa nhất cũng có tỷ lệ loãng xương, ung thư vú, dị ứng và tiểu đường cao nhất.

Trên thực tế, sữa có thể làm cạn kiệt chất dinh dưỡng trong cơ thể chúng ta – hoạt động như một chất phản dinh dưỡng, giống như đường và bột mì trắng. Chuyển hóa một số chất béo trong sữa (đặc biệt là khi sữa được tiệt trùng, và hầu như tất cả đều như vậy) sử dụng hết các axit béo thiết yếu, một trong những thiếu hụt dinh dưỡng nghiêm trọng nhất của chúng ta. Vì tất cả những lý do này, thực phẩm chứa chất béo từ sữa tiệt trùng đứng đầu danh sách “thực phẩm nên tránh”. Ngoài ra, nếu chất béo sữa tiệt trùng không được chuyển hóa đúng cách (do thiếu axit béo thiết yếu mà hầu hết người Mỹ đều mắc phải), thì chất béo có thể tích tụ trong động mạch, góp phần gây ra các bệnh tim mạch.

Một yếu tố chính góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe do sữa gây ra là quá trình tiệt trùng (đun nóng), quá trình này vừa phá hủy chất dinh dưỡng vừa tạo ra độc tố, do đó góp phần gây ra một trong hai nguyên nhân gây bệnh. Động vật được cho ăn sữa tiệt trùng có biểu hiện kém phát triển hệ xương, xương yếu, loãng xương và sâu răng. Bê ăn sữa tươi vẫn khỏe mạnh, nhưng bê ăn sữa tiệt trùng thường chết trong vòng tám tuần! Nếu một con bê không thể hưởng lợi từ sữa tiệt trùng, làm sao con người có thể?

(Nguồn: Lược dịch từ cuốn sách “Never Be Sick Again” của tác giả Raymond Francis)