Hàng ngày, rất nhiều loại thực phẩm chúng ta sử dụng đều có chứa protein, một trong những dưỡng chất quan trọng cho cuộc sống. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu về dưỡng chất này, cũng như biết cách cân bằng một chế độ ăn đủ protein và tốt cho sức khỏe.

Protein động vật hay protein thực vật

Nguồn cung cấp protein quen thuộc chính là từ các loại thịt, cá, trứng, sữa… Các thực phẩm này giúp mang lại nguồn protein hoàn chỉnh (chứa đủ các axit amin thiết yếu) cho cơ thể. Tuy nhiên, protein động vật chứa hàm lượng chất béo cao. Vì thế, khi tiêu thụ với số lượng nhiều, protein động vật sẽ góp phần gia tăng bệnh cao huyết áp và các bệnh tim mạch. Trong khi đó, protein từ thực vật có chứa ít chất béo, có lợi cho sức khỏe người sử dụng, được nhiều báo cáo khoa học chứng minh giúp làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Vì vậy bạn cần khéo léo cân bằng giữa protein động vật và thực vật trong bữa ăn của gia đình để đảm bảo sức khỏe. Lưu ý protein thực vật là protein chưa hoàn chỉnh, nên bạn cần ăn kết hợp nhiều loại thực vật với nhau để có kết quả tốt nhất.

Bao nhiêu protein là đủ?

Theo Khuyến nghị nhu cầu dinh dưỡng của Bộ Y tế dành cho người Việt Nam, mỗi ngày trung bình một người trưởng thành cần cung cấp l,25gr protein trên 1 kg thể trọng. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý tới Chỉ số đánh giá khả năng hấp thu axit amin cần thiết của protein (PDCAAS). Đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định chất lượng của protein trong thực phẩm. Chỉ số PDCAAS 1,0 được coi là lý tưởng. Trong các thực phẩm bổ sung protein thường gặp, thịt bò có chỉ số 0,92, đậu (0,68)…

Protein và xu hướng ăn kiêng

Ăn kiêng đang là xu hướng hiện nay của nhiều phụ nữ, nhằm duy trì vóc dáng thon gọn, hoặc giảm cân nặng. Tuy nhiên, do mải theo đuổi ăn kiêng, có nhiều trường hợp bỏ đói cơ thể, hoặc loại bỏ hoàn toàn các thức ăn giàu protein ra khỏi chế độ ăn. Điều này dẫn đến việc thiếu dưỡng chất, khiến cơ thể suy nhược, da dẻ nhợt nhạt, thiếu săn chắc. Protein không xấu nếu bạn biết cân bằng chế độ ăn. Bên cạnh đó, việc sử dụng các thực phẩm bổ sung protein thực vật cũng đang là một xu hướng trong điều chinh chế độ ăn kiêng hiệu quả. Những thực phẩm này vừa giúp cho việc giữ dáng lại vừa giúp cung cấp thêm protein (ít béo và ít cholesterol).

Bổ sung protein hiệu quả

Như đã đề cập ở phần trên, việc cung cấp protein qua bữa ăn hàng ngày và kết hợp thực phẩm bổ sung protein thực vật đang là 1 xu hướng của nhiều gia đình hiện đại. Đây là một giải pháp khi đa phần các thành viên đều bận rộn, không có thời gian để đong đếm đủ lượng dưỡng chất trong mỗi món ăn; cũng như giải tỏa phần nào nỗi lo thiếu chất do vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Các thực phẩm bổ sung protein thực vật (ít chất béo và cholesterol) sẽ là một cách để bạn hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch. Các thực phẩm này có dạng bột pha nước rất tiện sử dụng trong ngày Cần lưu ý chọn nhà sản xuất uy tín, sử dụng nguyên liệu từ các trang trại hữu cơ, sẽ bảo toàn dưỡng chất để mang đến lợi ích và an toàn cao nhất. Bên cạnh protein, cũng đừng quên bổ sung cho bữa ăn hàng ngày đủ vitamin và các khoáng chất cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh.