Nhiều phương pháp được sử dụng để giải độc cơ thể như: nhịn ăn, thanh lọc cơ thể, ăn chay hoặc thực dưỡng, “chữa bệnh bằng nho” và nhiều phương pháp khác. Tất cả những phương pháp này đã thành công đối với một số người. Nhưng không có phương pháp nào trong số này luôn hoạt động mọi lúc mọi nơi. Có thể làm gì để cải thiện tất cả các phương pháp làm sạch này? Enzyme có thể được sử dụng không chỉ để duy trì sức khỏe mà còn trong các chương trình giải độc cũng như trong các phương pháp chữa bệnh y tế và phi y tế. Chúng có thể là một hệ thống hỗ trợ cho toàn bộ cơ thể và tất cả các quá trình tăng cường sức khỏe.

Bất cứ khi nào ăn thực phẩm nấu chín, nó phải được tiêu hóa bởi các enzyme. Sau đó, chất thải còn sót lại và bất kỳ chất độc nào từ thực phẩm sẽ bị phân hủy bởi các enzyme nhặt rác của hệ thống miễn dịch. Cơ thể lấy enzyme từ tất cả các nguồn mô của nó cho những công việc này. Tinh bột nặng (chẳng hạn như bánh mì), protein động vật và thực phẩm chiên khó phân hủy hơn, cần nhiều enzyme hơn. Đây là lý do tại sao một chế độ ăn chay thường được sử dụng để làm sạch. Nhiều chế độ là ăn thực phẩm thô, đóng góp enzyme cho dạ dày-enzyme cũng như phần còn lại của cơ thể. Nhưng ngay cả các loại rau và ngũ cốc nấu chín có sử dụng một số enzyme của cơ thể, cũng dễ tiêu hóa hơn các loại thực phẩm cô đặc.

Năng lượng cần thiết để phân hủy thức ăn, chiết xuất chất dinh dưỡng và loại bỏ các chất thải trong khi thực hiện chế độ ăn kiêng thanh lọc – đặc biệt nếu sử dụng nước trái cây thô và thực phẩm đã được tiêu hóa trước – ít hơn nhiều so với năng lượng cần thiết để tiêu hóa chế độ ăn uống hàng ngày, truyền thống, chế độ ăn nấu chín gần như không có enzyme. Tôi đã thấy sự phục hồi to lớn bằng cách sử dụng chế độ ăn uống thực phẩm đã được tiêu hóa trước gồm mầm sống, nước ép tươi, hạt và quả hạch đã ngâm (ngâm tối thiểu 4-8 giờ) được trộn trước khi ăn.

Như đã mô tả trước đây, hai thay đổi chính diễn ra trong quá trình tiền tiêu hóa: thức ăn được chia thành các thành phần đơn giản hơn – protein thành axit amin, tinh bột thành đường đơn giản hơn và chất béo thành axit béo; và lượng enzyme của thực phẩm tăng lên, đôi khi gấp 10 lần. Thực phẩm tiêu hóa trước cung cấp enzyme, giúp cơ thể giảm bớt gánh nặng trong việc phân hủy thức ăn cô đặc, đồng thời bảo tồn năng lượng và enzyme cho các chức năng trao đổi chất khác, chẳng hạn như làm sạch. Giải độc nhằm làm sạch dòng máu và cân bằng các tuyến nội tiết để chúng hoạt động hài hòa thay vì bị kích thích quá mức và kiệt sức. Điều này thanh lọc các cơ quan và các mô và loại bỏ căng thẳng ra khỏi toàn bộ cơ thể. Trong dòng máu và các mô cơ thể, các enzyme hoạt động như những chất tẩy rửa, phá vỡ cholesterol và các chất béo tích tụ khác, đồng thời hỗ trợ quá trình giải độc tổng thể.

(Lược dịch từ cuốn sách “The Power of Nutrition with Enzymes” của Dr. Humbart Santillo)