Về vận động viên, người có thể đang dùng vitamin, khoáng chất và thực phẩm cô đặc – điều gì làm cho tất cả những yếu tố này hoạt động? Enzyme. Các vận động viên có thể hưởng lợi bằng cách bổ sung enzyme, bởi vì bất cứ lúc nào nhiệt độ cơ thể tăng lên, chẳng hạn như trong khi tập luyện, các enzyme sẽ được sử dụng hết nhanh hơn bình thường. Carbohydrate được đốt cháy nhanh hơn và cần nhiều chất dinh dưỡng hơn để làm nhiên liệu. Đối với một vận động viên chủ yếu ăn thức ăn nấu chín, điều này giống như đốt cháy ngọn nến ở cả hai đầu. Enzyme được sử dụng hết nhanh chóng và còn rất ít được đưa vào để bổ sung nguồn cung cấp.

Một trong những mối quan tâm chính của vận động viên là loại thực phẩm cần thiết để duy trì một cơ thể khỏe mạnh và thay thế các chất dinh dưỡng bị mất trong quá trình tập luyện hoặc thi đấu. Enzyme, carbohydrate, protein, chất béo, vitamin và khoáng chất là nhiên liệu mà cơ thể cần để hoạt động bình thường. Khi bạn tập thể dục, hầu hết các chất này được sử dụng hết nhanh chóng và cần được thay thế.

Khi tôi hỏi mọi người liệu họ có cảm thấy rằng chế độ ăn uống của họ phù hợp với số lượng hoạt động mà họ tham gia hay không, câu trả lời của họ thường là: “Có, tôi ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin B, carbohydrate, protein và chất béo”. Tôi nhận thấy rằng những người này cũng theo dõi giá trị dinh dưỡng của thực phẩm và tính toán nhu cầu cá nhân của họ.

Thật không may, ăn đủ lượng thức ăn và chất dinh dưỡng mới chỉ là một nửa trận chiến. Một mối quan tâm chính khác của một vận động viên là hấp thụ và sử dụng thực phẩm ăn vào. Thức ăn thường thiếu các enzyme thích hợp – và nếu không có enzyme, thức ăn không thể được tiêu hóa hoàn toàn và cơ thể không thể sử dụng các chất dinh dưỡng một cách hợp lý. Điều này có thể dẫn đến đầy hơi, mệt mỏi và cứng khớp. Các động mạch cứng lại và chất béo không tiêu hóa được làm đặc máu, làm giảm việc sử dụng oxy và cholesterol thích hợp. Hậu quả của việc thiếu enzyme là vô số; điểm chính là enzyme có thể là mắt xích còn thiếu trong chế độ dinh dưỡng tốt.

Một người tập thể dục thường xuyên quan tâm đến việc có được và duy trì vóc dáng. Sức mạnh và sức bền là mục tiêu của những cá nhân như vậy. Vậy thì làm sao một người có thể đạt được sức chịu đựng nếu các tế bào của họ không nhận được chất dinh dưỡng thích hợp? Các chất dinh dưỡng có thể có trong thực phẩm bạn ăn, nhưng lực lượng lao động của cơ thể là các enzyme. Ví dụ, hầu hết các vitamin được gọi là coenzyme vì chúng phải kết hợp với các enzyme trước khi cơ thể có thể sử dụng chúng.

Thừa dinh dưỡng và kém hấp thu dẫn đến một hệ thống năng lượng thấp. Mọi người thường tin rằng họ không phục hồi đủ sau khi tập thể dục vì họ tập quá sức hoặc tập không đủ. Vấn đề thực sự có thể là động cơ bị tắc nghẽn với nhiên liệu không sử dụng được.

Bạn càng hấp thụ nhiều enzyme thông qua việc ăn nhiều thực phẩm tươi sống và bổ sung chế độ ăn uống của bạn bằng enzyme, bạn càng có nhiều năng lượng. Người ta nói rằng một nửa năng lượng của cơ thể được dùng để tiêu hóa thức ăn. Nếu các enzyme ngoại sinh (các enzyme được đưa vào qua thực phẩm hoặc chất bổ sung) được thêm vào chế độ ăn hàng ngày, sẽ có nhiều chất dinh dưỡng hơn và cần ít thức ăn hơn, giảm căng thẳng tiêu hóa và loại bỏ chất thải. Với kiểu bảo tồn năng lượng này, vận động viên sẽ có thể tập luyện thường xuyên hơn và với cường độ cao hơn, đồng thời sẽ cần ít thời gian hồi phục hơn.

Bất cứ khi nào xem xét tập thể dục hoặc tham gia một môn thể thao, bạn phải khỏe mạnh để thực hiện chương trình một cách hiệu quả. Bạn phải thêm vào dự trữ enzyme của mình, không làm cạn kiệt nó. Thật tuyệt khi thưởng thức thể thao và các hoạt động liên quan khác, nhưng đó sẽ là một trải nghiệm ngắn ngủi nếu dự trữ enzyme chuyển hóa của bạn không được duy trì và bạn không bổ sung được lượng mất đi hàng ngày cho hệ thống của mình.

Cho dù bạn là vận động viên hay người tập thể dục, thông tin này là vô cùng quan trọng. Nếu bạn không chú ý đến chế độ dinh dưỡng của mình, tập thể dục có thể khiến bạn già đi nhanh hơn là giúp bạn trẻ trung và đầy sức sống. Tập thể dục là một quá trình phá vỡ và xây dựng, trong đó những vết rách vi mô của cơ và những thứ tương tự do tập thể dục là tốt – nếu sự tuần hoàn và dinh dưỡng của cơ thể hỗ trợ thay thế mô bị tổn thương bằng mô mới, đàn hồi.

Khi bị viêm, hệ thống miễn dịch hoạt động giống nhau trong quá trình tập luyện cũng như khi bị bệnh. Nó phụ thuộc rất nhiều vào các enzyme liên quan đến viêm và bảo vệ khỏi bị hư hại. Các cytokine giống như hormone tham gia vào quá trình giao tiếp giữa các tế bào, chẳng hạn như các tương tác của hệ thống miễn dịch. Một sự thay đổi về mức độ cytokine nhất định được quan tâm cụ thể, vì nó cho phép chúng ta nhận ra sự mất cân bằng của hệ thống miễn dịch.

Sự cân bằng giữa hai loại cytokine, Th1 và Th2, cho thấy sức khỏe tối ưu. Cytokine Th1 tạo ra phản ứng viêm để đáp ứng với tập thể dục, phản ứng của vi khuẩn, virus và nấm. Đây là một phản ứng bình thường, lành mạnh. Nhưng nếu không được kiểm soát, phản ứng này có thể kéo dài các phản ứng miễn dịch gây tổn thương mô. Trong quá trình viêm cấp tính, các cytokine Th2 là chất chống viêm và chống lại Th1. Một điều tốt nữa. Th2 được phát hiện là cao trong bệnh hen suyễn, bệnh chàm, mất cân bằng dị ứng và các chứng viêm khác.

Việc loại bỏ các cytokine Th1 để hạ cấp quá trình viêm được thực hiện qua trung gian là các enzyme phân giải protein. Các enzyme này kết hợp với một hợp chất carbohydrate-protein (glycoprotein), và phức hợp mới này có khả năng liên kết với Th1 và các cytokine khác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc loại bỏ chúng. Phức hợp enzyme này cũng liên kết với các protein bị tổn thương do căng thẳng oxy hóa. Trong quá trình tập luyện, các protein trong sợi cơ bị phá vỡ, tạo ra các gốc tự do và căng thẳng oxy hóa. Để chống lại tác hại này, tôi thường khuyên bạn nên bổ sung thêm các enzyme phân giải protein giữa các bữa ăn, ăn nhiều trái cây và rau quả cũng như bổ sung thêm chất chống oxy hóa.

Trở lại với Cytokine. Khi chúng trở lại cân bằng, quá trình tái sinh diễn ra. Không thể phủ nhận tầm quan trọng của các enzyme toàn thân trong quá trình này. Việc uống các enzyme phân giải protein ngoại sinh như trypsin, chymotrypsin, và các enzyme thực vật bromelain và papain sẽ giúp chúng ta trẻ lâu. Sức khỏe khớp được cải thiện rất nhiều bằng cách sử dụng hỗ trợ enzyme. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các enzyme có hiệu quả như một số loại thuốc chống viêm không steroid (NSAIDS), đặc biệt đối với chấn thương thể thao và cách phòng ngừa chấn thương, chấn thương hông và đầu gối, đồng thời bảo vệ tổn thương sụn khớp.1, 8 Bạn có tự hỏi tại sao có quá nhiều người phải thay thế hông và đầu gối khi chúng ta già đi? Khi chúng ta tập thể dục và rèn luyện, theo đúng nghĩa đen, chúng ta đang phá hủy các khớp của mình, đổ mồ hôi với khoáng chất và tạo ra căng thẳng oxy hóa (tổn thương do gốc tự do). Nói cách khác, chúng ta già đi!

(Lược dịch từ cuốn sách “The Power of Nutrition with Enzymes” của Dr. Humbart Santillo)