“Vũ khí cơ bản nhất trong cuộc chiến chống lại bệnh tật lại bị Y học hiện đại bỏ qua nhiều nhất: vô số chất dinh dưỡng mà các tế bào của cơ thể chúng ta cần. Nếu các tế bào cơ thể của chúng ta ốm yếu – vì chúng phải mắc bệnh – thì rất có thể là do chúng không được cung cấp đầy đủ.”

Tiến sĩ Roger J. Williams, tác giả của “Dinh dưỡng chống lại bệnh tật

Y học hiện đại cho rằng có hàng nghìn loại bệnh tồn tại, mỗi loại có nguyên nhân và cách điều trị khác nhau. Niềm tin này đã dẫn đến một hệ thống y học phức tạp và khó hiểu đến mức các bác sĩ phải dùng đến các phác đồ chỉ đơn thuần là ngăn chặn các triệu chứng. Bằng cách ngăn chặn các triệu chứng hơn là giải quyết các nguyên nhân, các bệnh vẫn trở thành mãn tính. Trong chương này, bạn sẽ học một cách tiếp cận mới. Lý thuyết mới về sức khỏe và bệnh tật này là một mô hình thừa nhận không phải hàng ngàn căn bệnh mà chỉ một căn bệnh, cùng với chỉ hai nguyên nhân gây bệnh. Mô hình bệnh tật đơn giản này mạnh mẽ đến mức nó có thể giúp bạn vượt qua sức khỏe như bạn đã trải qua và không bao giờ bị bệnh nữa.

Một căn bệnh – Hai nguyên nhân – Sáu con đường

Không thể đạt được sự hiểu biết thực sự về mối quan hệ giữa sức khỏe và bệnh tật thông qua kiến ​​thức về vi trùng, gen di truyền, thuốc men, phẫu thuật, hoặc bất kỳ “căn bệnh” nào khiến con người mắc bệnh. Theo kịp những chủ đề này rất phức tạp và không thực sự giúp mọi người tự chăm sóc bản thân. Những gì chúng ta cần ngay bây giờ là giải pháp cho sức khỏe tốt. Đã đến lúc đơn giản hóa: Hiểu các tế bào của bạn cần gì, cách chúng hoạt động và nguyên nhân khiến chúng gặp trục trặc. Tế bào của bạn thế nào sẽ tạo ra cuộc sống của bạn như thế.

Chỉ có 1 căn bệnh: các tế bào bị trục trặc

Khi các tế bào gặp trục trặc, cơ thể không còn khả năng duy trì (cân bằng) nội môi bằng cách tự điều chỉnh và sửa chữa. Đây là bản chất của bệnh tật, bất kể bạn gọi nó là gì hay nó xảy ra như thế nào. Bởi vì chỉ có một bệnh tồn tại, tất cả những gì chúng ta cần làm là ngăn chặn các nguyên nhân gây ra căn bệnh đó.

Chỉ có 2 nguyên nhân gây bệnh: thiếu hụt nhiễm độc

Tất cả những gì bạn phải làm cho sức khỏe là cung cấp cho các tế bào của bạn những gì chúng cần và bảo vệ chúng khỏi những gì chúng không cần. Các tế bào chỉ hoạt động sai chức năng nếu chúng bị thiếu chất dinh dưỡng (thiếu hụt), tổn thương do độc tố (nhiễm độc) hoặc kết hợp cả hai. Ngăn ngừa hai nguyên nhân gây bệnh này có thể thực hiện được nhờ khả năng lựa chọn cách chúng ta sống cuộc sống của mình. Sức khỏe phụ thuộc vào sự lựa chọn của chúng ta. Những lựa chọn này rơi vào sáu loại, hoặc con đường.

Có 6 con đường giữa sức khỏe và bệnh tật: dinh dưỡng, độc tố, tâm lý, thể chất, di truyền y tế

Cơ thể biết cách tự chăm sóc bản thân, miễn là nó có những thứ cần thiết để làm việc đó. Những lựa chọn tốt dọc theo sáu con đường cung cấp cho nhu cầu của cơ thể bạn cũng giống như ánh nắng mặt trời, nước và đất màu mỡ cung cấp cho nhu cầu của cây trồng trong nhà. Những khái niệm này không phức tạp; trên thực tế chúng cực kỳ đơn giản. Đôi khi chúng ta bị lạc đường vì chúng ta không có lý thuyết vững chắc về sức khỏe và bệnh tật. Chà, bây giờ chúng ta áp dụng: 1 căn bệnh, 2 nguyên nhân, 6 con đường. Áp dụng lý thuyết này có thể khôi phục lại sự cân bằng cho tế bào của bạn và hỗ trợ khả năng tự điều chỉnh và sửa chữa tổn thương tự nhiên của tế bào. Trong cuốn sách này, dọc theo mỗi con đường trong số sáu con đường, tôi sẽ hướng dẫn bạn cách ngăn ngừa hai nguyên nhân gây bệnh. Sử dụng kiến ​​​​thức này, bạn có thể phục hồi sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật trong tương lai.

Cần phải đơn giản hóa

Vào thời điểm tôi bị bệnh, mặc dù được giáo dục và có nền tảng khoa học, nhưng có lẽ tôi biết ít nhiều về bệnh tật như hầu hết mọi người. Tôi đã nghĩ rằng căn bệnh đó là thứ gì đó đến từ vi trùng và do khuynh hướng di truyền. Tôi nghĩ bệnh tật là thứ xảy ra với những người kém may mắn, những người chết đói hoặc những người thực sự hành hạ bản thân, chẳng hạn như những người nghiện rượu và ma túy. Bác sĩ của tôi nói rằng các vấn đề của tôi là kết quả của quá trình lão hóa, trái ngược với điều gì đó mà tôi đã vô tình chọn và có thể chọn đảo ngược.

Trong quá trình hồi phục, tôi nhận ra rằng tôi có thể ngăn ngừa bệnh tật nếu tôi hiểu được nguyên nhân gây bệnh. Tôi nhận ra rằng chừng nào bệnh tật còn là một điều gì đó bí ẩn, phức tạp và khó hiểu, thì chỉ có các thầy thuốc cao cấp – những chuyên gia có học thức mà chúng ta gọi là bác sĩ – mới có thể giải quyết được nó. Điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả chúng ta có thể hiểu nguyên nhân gây bệnh? Liệu rằng chúng ta sẽ được trao quyền để ngăn ngừa bệnh tật? Chúng ta thực sự có thể làm điều đó? Chúng ta có thể chắt lọc sự thật đơn giản từ bí ẩn phức tạp này không? Xuyên suốt lịch sử loài người, những tiến bộ vĩ đại trong khoa học thường đến từ những người có khả năng tiếp nhận những chủ đề cực kỳ phức tạp và đơn giản hóa chúng. Trong chương này, chúng tôi đang cố gắng đơn giản hóa các khái niệm về sức khỏe và bệnh tật.

Đơn giản hóa Bệnh tật

Hãy xem xét điều này: Thay vì hàng ngàn bệnh, chỉ có một bệnh. Điều này nghe có vẻ lố bịch? Có thể, nhưng đó là bởi vì chúng ta có điều kiện để nghĩ về nhiều bệnh khác nhau, thay vì nhận ra những gì là chung cho tất cả các bệnh. Khía cạnh khó khăn nhất của lý thuyết này là nó đòi hỏi bạn phải nhìn vào sức khỏe và bệnh tật theo một cách hoàn toàn khác. Việc sử dụng khái niệm về một căn bệnh đơn giản hóa đáng kể cách chúng ta nhìn nhận bệnh tật nói chung.

Để đơn giản hóa bệnh tật, trước tiên chúng ta phải có hiểu biết về bệnh tật là gì. Để làm được điều đó, chúng ta cần có hiểu biết cơ bản về tế bào. Mỗi loài thực vật và động vật trên trái đất đều được tạo thành từ các tế bào – đơn vị nhỏ nhất của sự sống. Hồ sơ hóa thạch cho thấy các dạng sống sớm nhất là các sinh vật đơn bào. Tương tự như vậy, mỗi con người bắt đầu là một tế bào – một tế bào duy nhất được mã hóa với tất cả thông tin cần thiết để phát triển thành các sinh vật hàng tỷ tế bào vô cùng phức tạp như chúng ta ngày nay.

Mỗi chúng ta được tạo thành từ khoảng bảy mươi lăm nghìn tỷ tế bào. Không phải tất cả các tế bào này đều giống nhau. Con người có hơn 200 loại tế bào khác nhau (tế bào thần kinh, tế bào máu, tế bào cơ, tế bào xương, v.v.), tạo thành nhiều loại mô khác nhau giúp chúng ta có thể ăn, thở, cảm nhận, di chuyển, suy nghĩ và sinh sản. Cùng với nhau, các tế bào kết hợp để tạo thành các khối xây dựng cấu trúc và chức năng sinh học. Tất cả các tế bào này giao tiếp với nhau và dựa vào những giao tiếp này để giữ cho chúng ta sống khỏe mạnh. Các tế bào khỏe mạnh tạo ra các mô khỏe mạnh, có khả năng chống lại bệnh tật và chấn thương vật lý cao. Các tế bào không khỏe mạnh tạo ra các mô không khỏe mạnh, rất dễ bị bệnh và tổn thương.

Bệnh là gì?

Mỗi tế bào phải thực hiện các nhiệm vụ cụ thể để cộng tác hiệu quả với các tế bào khác trong cơ thể. Nếu tất cả các tế bào của bạn khỏe mạnh, các nhiệm vụ này sẽ được thực hiện tốt và cơ thể hoạt động ở mức tối ưu. Nếu tất cả các tế bào của bạn khỏe mạnh, bạn không thể bị bệnh. Nếu vì bất kỳ lý do gì, một tế bào bắt đầu trục trặc, nó sẽ ít có khả năng thực hiện các nhiệm vụ được giao, đó là lúc các vấn đề có thể bắt đầu. Khi sự cố như vậy xảy ra ở một số lượng đủ lớn các tế bào để làm suy yếu khả năng tự sửa chữa và tự điều chỉnh của cơ thể, thì bệnh tật sẽ xảy ra.

Thuật ngữ khoa học cho một tế bào bị trục trặc là bệnh lý tế bào (cytopathy – cyto đề cập đến tế bào, và pathy đề cập đến ốm đau hoặc bệnh tật). Mặc dù con người chúng ta vô cùng phức tạp, khái niệm cơ bản về bệnh tật lại rất đơn giản. Bệnh tật là kết quả của một số lượng lớn các tế bào bị trục trặc (bệnh lý tế bào lan rộng). Định nghĩa này không hoa mỹ hay hùng hồn; nó thậm chí có vẻ đơn giản một cách vô lý. Tuy nhiên, đó là một định nghĩa sâu sắc, chính xác và không thể bác bỏ về bệnh tật. Định nghĩa này đơn giản đến mức không ai – nhà khoa học, bác sĩ hay người bình thường – có thể phủ nhận nó. Định nghĩa này cung cấp lý thuyết thống nhất về sức khỏe và bệnh tật mà cơ sở Y học hiện đại còn thiếu, đó là lý do rằng Y học hiện đại không thể giải quyết được dịch bệnh mãn tính hiện nay.

Có lẽ bạn đang nghĩ, “Nhưng đợi đã! Dịch bệnh phức tạp hơn thế nhiều! Còn về khuynh hướng di truyền? Nhiễm trùng do vi khuẩn và virus? Còn ung thư thì sao? Thế còn bệnh AIDS thì thế nào? Thế còn …?” Đúng là nhiều yếu tố có thể cùng nhau góp phần gây ra sự cố cho các tế bào của chúng ta và theo nhiều cách khác nhau mà chúng có thể bị trục trặc. Tuy nhiên, cuối cùng, sự cố của tế bào tạo ra những bất thường có thể đo lường được mà chúng ta gọi là bệnh tật. Do đó, bất kể tế bào nào trục trặc, hoặc tại sao chúng trục trặc, trục trặc là một căn bệnh.

Một người không thể bị bệnh trừ khi có một số lượng lớn các tế bào bị trục trặc. Những bước đầu tiên trên con đường dẫn đến bệnh tật được thực hiện khi, vì bất kỳ lý do gì, một tế bào đơn lẻ bắt đầu gặp trục trặc, rồi tế bào khác và tế bào khác. Khi số lượng phát triển đủ lớn, chúng ta có thể bắt đầu chú ý. Chúng ta có thể “cảm thấy buồn nôn” trong suốt quá trình, có lẽ cảm thấy đau chỗ này, khó chịu chỗ kia hoặc thiếu năng lượng. Vào thời điểm sức khỏe của bạn xấu đi thành một căn bệnh mãn tính có thể chẩn đoán được, không còn tế bào nào trong cơ thể bạn ở trạng thái hoạt động tối ưu. Tôi ngạc nhiên khi người ta mô tả các vấn đề sức khỏe của họ và sau đó tuyên bố rằng, “ngoài điều này ra,” họ có sức khỏe tuyệt vời!

Thật không may, Y học hiện đại đang thấy mình bị sa lầy trong sự phức tạp, phải đối mặt với vô số bệnh tật, chẩn đoán và điều trị. Bị lạc giữa hàng ngàn căn bệnh khác nhau (mỗi căn bệnh được cho là có những nguyên nhân riêng), các bác sĩ không thể giảm thiểu bệnh tật một cách hiệu quả trong xã hội của chúng ta. Một giải pháp đơn giản và hiệu quả là để tập trung vào quá trình – một căn bệnh – và hỏi nguyên nhân gây ra nó. Khi bạn hiểu bệnh tật là một quá trình, chứ không phải là một “thứ” cần cắt bỏ hoặc triệt tiêu, thì bạn sẽ thấy tại sao phẫu thuật và thuốc, hầu như là công cụ duy nhất của bác sĩ, lại bị hạn chế về những gì chúng có thể làm.

Hai nguyên nhân của bệnh tật

Sự cố tế bào là bản chất của bệnh tật. Nhưng tại sao nó lại xảy ra? Các tế bào có thể gặp trục trặc theo nhiều cách và hóa sinh của những trục trặc này có thể cực kỳ phức tạp. Tất cả các trục trặc có thể quy về hai nguyên nhân: thiếu hụtnhiễm độc. Sự thiếu hụt có nghĩa là các tế bào đang thiếu thứ gì đó mà chúng cần để hoạt động theo cách chúng được thiết kế. Độc tố có nghĩa là các tế bào bị đầu độc bởi một thứ gì đó ức chế chức năng thích hợp. Một trong những yếu tố này – và thường là sự kết hợp của cả hai – có thể và sẽ gây bệnh.

Một trong những bộ óc khoa học vĩ đại của thế kỷ 20, nhà sinh hóa học, Bác sĩ Roger Williams, đã viết: “Các tế bào cơ thể nói chung chết vì hai lý do: Thứ nhất, vì chúng không nhận được mọi thứ chúng cần; thứ hai, bởi vì chúng bị đầu độc bởi thứ mà chúng nhất quyết không cần đến.” Con người có thể sống lâu và khỏe mạnh nếu chúng ta làm đúng hai điều: cung cấp cho tế bào tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết và bảo vệ tế bào khỏi độc tố. Trong phạm vi mà chúng ta có thể hoàn thành tốt những nhiệm vụ này, chúng ta có thể kéo dài thời gian và chất lượng cuộc sống đáng kể. Trong thế giới thực, hai nhiệm vụ này không bao giờ được hoàn thành một cách hoàn hảo. Kết quả là các tế bào bị tổn thương, chúng ta già đi, chất lượng cuộc sống giảm sút và dẫn đến cái chết. Biến số trong trình tự này là tốc độ chúng ta cho phép điều này xảy ra.

Còn những nguyên nhân gây bệnh khác, chẳng hạn như di truyền và nhiễm trùng do vi sinh vật thì sao? Đúng vậy, gen và vi trùng gây ra sự cố cho tế bào, nhưng chúng làm như vậy bằng cách gây ra sự thiếu hụt hoặc độc tính, vốn luôn là mẫu số chung của bệnh tật. Loại bỏ những yếu tố này và bạn loại bỏ bệnh tật. Ví dụ, hãy xem xét các bệnh có cơ sở di truyền, chẳng hạn như chứng loạn dưỡng thượng thận (ALD – adrenoleukodystrophy), bệnh di truyền xuất hiện trong bộ phim Lorenzo’s Oil.  Những người bị ALD phát triển hàm lượng axit béo chuỗi rất dài cao bất thường, là những phân tử tự nhiên đối với cơ thể. Các axit béo này có thể tích tụ đến mức gây độc cho tế bào. Nhiễm độc này là kết quả của sự thiếu hụt do di truyền của các phân tử protein đặc biệt giữ cho các mức axit béo này trong giới hạn bình thường. Cha mẹ của Lorenzo đã bù đắp cho sự thiếu hụt di truyền bằng cách bổ sung vào chế độ ăn uống của con trai họ sự kết hợp của các loại dầu giúp giảm mức axit béo vi phạm, do đó làm giảm tác dụng độc hại lên cơ thể của cậu bé. Điều gì gây ra bệnh Lorenzo? Đó có phải là di truyền? Đúng vậy, nhưng để căn bệnh của cậu ấy biểu hiện, các tế bào của cậu ấy phải bị thiếu hụt và nhiễm độc. Thiếu hụt và nhiễm độc luôn là mẫu số chung của mọi bệnh tật. Điều này cũng đúng với nhiễm trùng từ vi sinh vật. Ví dụ, bệnh than khiến chúng ta bị bệnh và giết chết chúng ta bằng cách tạo ra độc tố. Không thiếu hụt và nhiễm độc khiến tế bào hoạt động sai chức năng thì không có bệnh tật.

Còn căng thẳng thì sao? Không phải điều đó đã được chứng minh là gây bệnh sao? Đúng vậy, căng thẳng là yếu tố chính gây ra bệnh tật. Căng thẳng mãn tính dẫn đến sự tích tụ quá mức các hóa chất tự nhiên trong cơ thể, ở mức độ cao hơn sẽ trở nên độc hại. Ngoài ra, căng thẳng làm cơ thể cạn kiệt một số chất dinh dưỡng, dẫn đến thiếu hụt. Căng thẳng là tác nhân gây ra bệnh tật, nhưng chỉ bằng cách thể hiện chính nó thông qua các mẫu số chung của tất cả các bệnh: thiếu hụt và nhiễm độc.

Sự thiếu hụt và nhiễm độc, bất kể nguyên nhân của chúng, ngày càng làm tổn hại đến hoạt động của các tế bào, khiến một người dần dần dễ bị mắc một căn bệnh có thể chẩn đoán được. Vào thời điểm bạn mắc một căn bệnh có thể chẩn đoán được (cho dù chúng ta đang nói về cảm lạnh thông thường, dị ứng, ung thư hay bệnh tim), có lẽ bạn đã “ốm” trong một thời gian dài. Bạn đã chịu đủ tổn thương tế bào do thiếu hụt và nhiễm độc khiến các tế bào trong cơ thể bạn hoạt động sai. Bạn bị ốm đã lâu trước khi bạn nhận ra là bị ốm. Vào thời điểm các triệu chứng được tạo ra, sự cố của tế bào đã trở nên phổ biến, thông tin liên lạc giữa các tế bào đã bị gián đoạn và các biểu hiện toàn thân là các triệu chứng. Hãy nhớ rằng dịch bệnh không ngẫu nhiên xảy ra, giống như thiên thạch từ trên trời rơi xuống. Sức khỏe, chứ không phải bệnh tật, là trạng thái tự nhiên của sự tồn tại của con người, nhưng rất dễ quên đi điểm này khi chúng ta nhìn thấy tất cả bệnh tật xung quanh mình.

Các triệu chứng so với một căn bệnh

Sự hiểu biết hiện tại của xã hội chúng ta về bệnh dựa trên khái niệm triệu chứng học. Triệu chứng học là tập trung, xác định và phân loại các triệu chứng – nói cách khác, các tác động do bệnh gây ra. Theo cách này, các bác sĩ được cho là có thể phân biệt bệnh này với bệnh khác. Bởi vì toàn bộ Y học hiện đại và mọi thứ chúng ta từng học về bệnh đều dựa trên triệu chứng học, nên khái niệm chỉ một bệnh có vẻ đơn giản đến mức khó chấp nhận. Trên thực tế, khái niệm triệu chứng là một thiếu sót.

Triệu chứng học dựa trên một quan niệm sai lầm cơ bản, một quan niệm sai lầm mà hầu như tất cả các cơ sở y tế trong xã hội phương Tây đều nắm giữ. Quan niệm sai lầm là tồn tại hàng ngàn bệnh khác nhau, mỗi bệnh có các triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị khác nhau. Quan niệm sai lầm này bắt nguồn từ nhiều cách khác nhau mà các tế bào có thể gặp trục trặc, và do đó có thể tạo ra hàng ngàn triệu chứng khác nhau. Phương pháp điều trị Y học hiện đại đối với hầu hết các bệnh đều tập trung vào việc kiểm soát các triệu chứng này (tác động của bệnh), hơn là loại bỏ các nguyên nhân, đó là sự thiếu hụt và nhiễm độc. Mọi người được yêu cầu dùng insulin để kiểm soát lượng đường trong máu thay vì loại bỏ bệnh tiểu đường, hoặc dùng thuốc lợi tiểu để điều trị tăng huyết áp hơn là bình thường hóa huyết áp.

Chẩn đoán bằng các triệu chứng là quá trình mà Y học hiện đại đặt cho mỗi tập hợp các triệu chứng một tên cụ thể. Y học coi các triệu chứng là kẻ thù và các bác sĩ được đào tạo để loại bỏ chúng, ngay cả khi điều đó có nghĩa là tấn công cơ thể một cách mạnh mẽ bằng các chất độc nguy hiểm, bức xạ hoặc phẫu thuật xâm lấn. Triệu chứng học khiến ngành y tế xem xét các triệu chứng riêng lẻ, sắp xếp chúng thành hàng nghìn danh mục, gọi chúng là các bệnh khác nhau và sau đó đưa ra một phác đồ hiện được chấp nhận để ngăn chặn các triệu chứng đó. Cách tiếp cận này làm tăng thêm sự phức tạp không cần thiết, tạo ra sự nhầm lẫn lớn và dẫn đến việc không thể đối phó với bệnh tật một cách có ý nghĩa.

Trên thực tế, mỗi tập hợp các triệu chứng – từng “căn bệnh” cụ thể – chỉ là một biểu hiện khác nhau của các tế bào bị trục trặc. Tuy nhiên, với tất cả các loại tế bào khác nhau của chúng ta và tất cả các cách khác nhau mà mỗi tế bào có thể gặp trục trặc, số lượng các triệu chứng có thể kết hợp trở nên rất lớn. Nói cách khác, khi các tế bào gặp trục trặc, chúng ta có thể cảm thấy ốm yếu theo nhiều cách khác nhau.

Các tế bào bị trục trặc do thiếu vitamin C biểu hiện các triệu chứng khác với các tế bào bị trục trặc do thiếu kẽm. Các tế bào bị trục trặc do nhiễm độc chì biểu hiện các triệu chứng khác với các tế bào bị trục trặc do nhiễm độc thủy ngân. Sự kết hợp khác nhau của sự thiếu hụt và nhiễm độc tạo ra vô số triệu chứng phức tạp (hàng nghìn “căn bệnh”), nhưng các triệu chứng không liên quan. Để giải quyết mọi vấn đề, bạn phải giải quyết nguyên nhân chứ không phải triệu chứng.

Y học hiện đại, bằng cách tập trung vào các triệu chứng, vẫn chưa phát triển bất kỳ lý thuyết nào về mối quan hệ giữa sức khỏe và bệnh tật. Y học coi những điều này như thể chúng là hai trạng thái khác nhau, trong khi sức khỏe và bệnh tật thực sự là hai mặt khác nhau của cùng một đồng tiền trong một chuỗi liên tục thay đổi. Thiếu lý thuyết thực tế, các bác sĩ không có khuôn khổ để hiểu về sức khỏe hoặc cách giúp bệnh nhân đạt được nó, giống như bị lạc trong một khu rừng rộng lớn mà không có bản đồ hoặc la bàn. Được đào tạo hạn chế, các bác sĩ của chúng ta được dạy nghệ thuật phẫu thuật và sử dụng thuốc như những công cụ để kiểm soát các triệu chứng. Người ta thường nói, nếu công cụ duy nhất bạn có là một cái búa, thì mọi vấn đề đều giống như một cái đinh. Nếu bạn đến gặp một bác sĩ được đào tạo bài bản, thì “những cái búa” của y học – phẫu thuật và thuốc – là những gì bạn nhận được.

Để hiểu rõ hơn về bệnh tật (trục trặc tế bào), chúng ta phải xem xét sức khỏe của các tế bào. Hãy nhớ rằng các vấn đề sức khỏe đáng chú ý bắt đầu khi một số lượng lớn các tế bào bị trục trặc. Khi điều này xảy ra, các chất hóa học quan trọng của tế bào không được tạo ra, thông tin liên lạc giữa tế bào với tế bào bị cắt xén và cơ thể ngừng tự điều chỉnh chính xác. Các mô của chúng ta bị tổn thương và các triệu chứng đáng chú ý xuất hiện, ví dụ như dị ứng, mệt mỏi, đau nhức, cảm lạnh, cúm, trầm cảm, lo lắng, ung thư hoặc bất kỳ triệu chứng nào trong số hàng ngàn triệu chứng khác.

Phân loại và loại bỏ các triệu chứng của các tế bào bị trục trặc không khắc phục được sự cố. Cách tiếp cận này không thể giải thích tại sao vấn đề lại xảy ra ngay từ đầu, không thể ngăn vấn đề tái diễn và không thể ngăn vấn đề xuất hiện ở những nơi khác trong cơ thể. Cách “chữa trị” duy nhất là khôi phục lại sức khỏe cho các tế bào và mô của chúng ta.

Sức khỏe là gì?

Mọi người đều nghĩ rằng họ biết sức khỏe là gì, nhưng những người được yêu cầu định nghĩa sức khỏe sẽ đưa ra nhiều câu trả lời khác nhau. Để định nghĩa về sức khỏe, có lẽ trước tiên chúng ta nên đưa ra định nghĩa về sức khỏe được sử dụng trong Y học hiện đại: “Sức khỏe là không bệnh tật”. Bài học trường y này không phải là một định nghĩa rất tốt. Để y học nhận ra bệnh, nó phải được chẩn đoán. Bạn không bị bệnh cho đến ngày bác sĩ có thể chẩn đoán điều gì đó. Việc không có bệnh có thể chẩn đoán không phải là một định nghĩa tốt về sức khỏe. Y học hiện đại không có cách nào nhận biết hay chẩn đoán bệnh khi sức khỏe của bạn ở giai đoạn đầu suy giảm. Khi tôi bị ốm và đã trải qua những triệu chứng đáng lo ngại, bác sĩ của tôi tuyên bố tôi rất khỏe mạnh. Anh ấy chưa bao giờ được dạy cách nhận biết và đo lường sự suy giảm sức khỏe vốn đã trầm trọng của tôi. Chúng ta chỉ được coi là bị bệnh sau khi vấn đề đã trở nên đủ nghiêm trọng để tạo ra các triệu chứng gần như phù hợp với một trong các loại bệnh của y học. Cách nhìn về sức khỏe này không hữu ích, năng suất hoặc tự trao quyền. Sức khỏe là hơn nhiều so với việc không có bệnh có thể chẩn đoán được.

Khi các tế bào của bạn hoạt động bình thường, bạn có đủ khả năng thích ứng để phát triển trong môi trường thay đổi liên tục của chúng ta mà không bị ảnh hưởng xấu. Với các tế bào hoạt động bình thường, bạn có khả năng phục hồi mạnh mẽ trước nhiều loại căng thẳng khác nhau – về thể chất, hóa học, sinh học và cảm xúc. Bạn có khả năng sửa chữa các tế bào hàng ngày, khả năng xây dựng những tế bào mới khỏe mạnh và khả năng loại bỏ tác hại của các vi sinh vật gây bệnh và độc tố khỏi cơ thể. Bạn trở thành một sinh vật cân bằng tối ưu, với sự cân bằng tích hợp về tinh thần và thể chất. Có lẽ điều quan trọng nhất là việc đạt được sức khỏe tế bào tốt sẽ mang lại cho xã hội chúng ta khả năng sinh ra những đứa con khỏe mạnh.

Trong khi những mô tả trên giải thích những ảnh hưởng thực tế của sức khỏe, chúng vẫn chưa đưa ra một định nghĩa cụ thể, duy nhất về sức khỏe. Để định nghĩa rõ ràng về sức khỏe, như một khái niệm đủ cụ thể để hiểu và thảo luận, chúng ta hãy làm việc với định nghĩa sau:

Sức khỏe là trạng thái trong đó tất cả các tế bào đều hoạt động tối ưu.

Không bao giờ tất cả các tế bào của chúng ta đều hoạt động hoàn hảo, vì vậy thách thức là giữ cho trục trặc của tế bào ở mức tối thiểu. Ngay cả ở những người khỏe mạnh, các tế bào liên tục bị tổn thương, chết đi và được thay thế. Cơ thể chúng ta tạo ra hơn 10 triệu tế bào mới mỗi giây khi chúng ta liên tục xây dựng lại các mô của mình. Mỗi tế bào mới này khỏe mạnh như thế nào? Nếu chúng ta thay tế bào bệnh bằng tế bào bệnh, chúng ta sẽ không bao giờ hồi phục. Khi các tế bào chết đi, chúng ta sẽ thay thế chúng bằng tế bào khỏe mạnh hay tế bào bị bệnh?

Ai chịu thua bệnh tật?

Chỉ có người ốm mới bị ốm. Khi bạn bắt đầu làm tổn hại đến sức khỏe, một loạt các sự kiện sẽ theo sau. Khi một số lượng tế bào quan trọng bắt đầu gặp trục trặc, các hệ thống tự điều chỉnh và liên lạc nội bộ sẽ trở nên suy yếu và mất ổn định. Khi số lượng tế bào bị tổn hại tăng lên, các hiệu ứng sẽ tăng lên. Trước khi bất kỳ ai có thể biểu hiện các dấu hiệu bệnh đáng chú ý, chức năng tế bào bình thường phải bị tổn hại đáng kể trên khắp cơ thể. Ví dụ, tính dễ bị nhiễm trùng được tạo ra do trục trặc trên diện rộng của tế bào. Nhiễm trùng chỉ ra rằng trục trặc tế bào đã làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Bị cảm lạnh hoặc cúm là một hồi chuông cảnh báo bạn rằng tất cả đều không ổn, bởi vì những người khỏe mạnh chống lại nhiễm trùng ngay từ đầu. Rất ít người trong chúng ta chú ý đến những báo động này. Chúng ta nghĩ rằng bị cảm lạnh hoặc cúm là bình thường, và rằng một khi các triệu chứng biến mất, chúng ta sẽ khỏe lại. Không phải như vậy.

Mức độ sức khỏe và khả năng miễn dịch của bạn quyết định liệu sự hiện diện của vi sinh vật có dẫn đến nhiễm trùng hay không. Bạn đã bị ốm trước khi bạn bị nhiễm trùng. Nếu không, tất cả những người tiếp xúc với một “lỗi” nhất định sẽ bị ốm, chứ không phải là chỉ một vài trường hợp. Trái ngược với quan niệm phổ biến rằng chúng ta “mắc” bệnh, mọi người chỉ bị bệnh sau khi sức khỏe tế bào của họ đã bị tổn hại. Bệnh tật (trục trặc tế bào) đến trước; nhiễm trùng hoạt động và các vấn đề mãn tính theo sau.

Người hoài nghi nói, “Nhưng anh ấy bị hen suyễn bẩm sinh và mắc bệnh này khi còn nhỏ.” “Bà ấy đang có sức khỏe tốt nhất, rất chăm sóc bản thân thì đột nhiên mắc bệnh ung thư vú.” Mặc dù chúng ta thường xuyên nghe những câu nói kiểu này, nhưng thật sai lầm nếu cho rằng một người là nạn nhân bất lực của bệnh tật. Cách nhìn sự kiện này xuất phát từ việc sống trong một xã hội không có hiểu biết chính xác về bệnh tật, hoặc về những gì cần thiết để tạo ra và duy trì sức khỏe.

Hãy nghĩ về những xã hội lành mạnh trong lịch sử, chẳng hạn như người Hunza. Những người này ngầm hiểu họ cần gì để duy trì sức khỏe. Họ sống lâu hơn chúng ta rất nhiều, không mắc các bệnh thoái hóa mãn tính mà chúng ta mắc phải. Các nguyên tắc về sức khỏe tốt đã được xây dựng trong niềm tin và lối sống của họ. Bài học quan trọng rút ra từ những người này là:

Người khỏe mạnh không bị ốm.

Hầu hết chúng ta đã không học cách suy nghĩ theo cách này. Chúng ta lớn lên trong một xã hội mà hầu hết mọi người đều mắc bệnh mãn tính. Qua kinh nghiệm, chúng ta đã được dạy rằng bệnh tật là một phần “bình thường” của quá trình lão hóa. Những người mắc bệnh thường được coi là những nạn nhân bất lực của một quá trình “tự nhiên” và không thể tránh khỏi. Đặc biệt khi các triệu chứng của bệnh phát triển đột ngột khiến người bệnh cảm thấy bất ngờ và hoang mang. Tuy nhiên, hai nguyên nhân này luôn tồn tại, dần dần làm suy giảm khả năng của tế bào và tạo cơ hội cho bệnh tật “tấn công”.

Là một phần của quá trình bảo trì và sửa chữa bình thường của cơ thể, các tế bào cũ liên tục được thay thế bằng các tế bào mới. Nếu các tế bào mới không được xây dựng bằng nguyên liệu thô thích hợp, chúng sẽ yếu ớt và không lành mạnh. Những tế bào như vậy không thể thực hiện các nhiệm vụ bình thường của chúng, kể cả việc sửa chữa thường xuyên, và sẽ dễ bị bệnh tật và chấn thương. Cuối cùng, hệ thống tự điều chỉnh của cơ thể sẽ bị phá vỡ. Do chế độ ăn uống nghèo nàn và môi trường độc hại trong xã hội của chúng ta, các tế bào thường bị thiếu hụt và độc hại khi mới được tạo ra, dần dần trở nên nhiều hơn theo thời gian. Tình trạng này rất bấp bênh, với một số lượng lớn các tế bào bị trục trặc hoặc hoạt động ở mức giới hạn. Tương tự như đi trên dây, rất dễ bị ngã. Bất kỳ yếu tố căng thẳng nào cũng có thể ảnh hưởng xấu đến một người vốn đã thiếu chất và nhiễm độc, có thể là một sự kiện căng thẳng, một sinh vật gây bệnh, một đêm đi chơi trên thị trấn, một chấn thương thể chất hoặc thậm chí là một chuyến bay dài. Hầu như bất kỳ thách thức nào đối với một hệ thống bị tổn thương đều có thể là cọng rơm làm gãy lưng con lạc đà đang quá tải.

Mặc dù đau đớn khi thừa nhận, nhưng những người mắc bệnh luôn (nếu vô tình) đã có những lựa chọn sai lầm dẫn đến bệnh tật. Trong trường hợp con ốm, bố mẹ đã có những lựa chọn sai lầm.

Chúng ta không được dạy rằng chúng ta có khả năng và trên thực tế, cần phải liên tục đưa ra những lựa chọn có ý nghĩa về sức khỏe của mình. Thay vào đó, khi chúng ta bị bệnh, chúng ta tìm đến một thứ gì đó bên ngoài bản thân để giải thích cho “sự bất hạnh” của mình. Chúng ta tìm kiếm một số tình huống rõ ràng có thể giải thích tại sao chúng ta bị bệnh. Những lời bào chữa này nghe có quen không? “Tôi đi ra ngoài trời lạnh và …”, hoặc “Người này người nọ bị ho và hắt hơi ở gần tôi tại nơi làm việc và …”, hoặc “Mọi người ở trường của bé Ricky đều bị ốm, không có gì lạ khi …”, hoặc “Bệnh béo phì di truyền trong gia đình tôi …” Chúng ta đã quen với việc bệnh tật như một thứ gì đó bí ẩn ập đến với chúng ta. Chúng ta không nhìn thấy vai trò của chính mình đối với sự phát triển của nó. Khi được mời xem xét bệnh tật là kết quả của những lựa chọn sai lầm của mình, chúng ta thường bác bỏ quan điểm đó. Bằng cách đổ lỗi cho bệnh tật để bào chữa, chúng ta giảm bớt trách nhiệm cho mình.

Tuy nhiên, chấp nhận trách nhiệm đối với sức khỏe của chúng ta có thể mang lại sức mạnh to lớn. Khả năng tổng thể của các tế bào – được xác định bởi mức độ thiếu hụt và nhiễm độc tương đối – là những yếu tố quyết định duy nhất của sức khỏe. Hãy tìm hiểu cách nắm lấy sức khỏe và tránh bệnh tật bằng cách giáo dục bản thân cách đưa ra những lựa chọn lành mạnh giúp giảm mức độ thiếu hụt và nhiễm độc cũng như tăng cường sức khỏe tế bào của bạn.

Sức khỏe của bạn đang đi theo hướng nào?

Đôi khi chúng ta bị bệnh, và hầu hết thời gian chúng ta khỏe mạnh. Sự thay đổi về sức khỏe cá nhân của chúng ta hầu như chỉ là kết quả của những lựa chọn mà chúng ta đưa ra. Trong sự biến động này, bệnh tật không phải là đối lập tuyệt đối của sức khỏe. Sức khỏe và bệnh tật không phải là những khái niệm cố định và chúng không thể được định nghĩa bằng thuật ngữ trắng đen. Thay vào đó, hãy coi sức khỏe của bạn như một sự thay đổi liên tục. Hãy coi sự cân bằng giữa bệnh tật và sức khỏe như một cái cân, với một bên là sức khỏe tối ưu và bên kia là cái chết. Một nơi nào đó ở giữa là một căn bệnh có thể chẩn đoán được. Khi cuộc sống tiến triển, vị trí của bạn trên bàn cân thay đổi, di chuyển qua lại mọi lúc. Bất cứ lúc nào cũng đáng để hỏi: Tôi đang ở đâu trên thang đo này? Tôi đang di chuyển theo hướng nào trên thang đo này?

Thang đo Sức khỏe và Hiệu suất được hiển thị trên trang tiếp theo rất đơn giản nhưng hiệu quả, dùng để minh họa mối quan hệ giữa bệnh tật và sức khỏe. Khi xem xét biểu đồ này, hãy nhớ định nghĩa của chúng ta về sức khỏe và bệnh tật. Sức khỏe tối ưu (ở ngoài cùng bên phải) là trạng thái lý thuyết trong đó mọi tế bào đều hoạt động tối ưu và bạn hoàn toàn khỏe mạnh ở mức khả năng di truyền của bạn cho phép. Tình trạng này được gọi là cân bằng nội môi – khi cơ thể ở trạng thái cân bằng hoàn hảo và liên tục tự điều chỉnh để duy trì sự cân bằng đó. Rất ít người Mỹ ở cuối thang đo này, nhưng chúng ta nên cố gắng hướng tới mục tiêu này. Giữa sức khỏe tối ưu và cái chết là bệnh có thể chẩn đoán được. Ở trạng thái này, trục trặc tế bào đang xảy ra trên quy mô lớn đến mức các triệu chứng của một căn bệnh được xác định về mặt y tế được tạo ra. Ở phía bên trái của thang đo là cái chết, nơi tất cả các tế bào đã ngừng hoạt động.

Thang đo Sức khỏe và Hiệu suất

©2002 Beyond Health

Đáng thương thay, cứ bốn người Mỹ thì có hơn ba người bị trục trặc tế bào nghiêm trọng về mặt y tế – một loại bệnh nào đó có thể chẩn đoán được. Phần lớn chúng ta đang ở đâu đó giữa căn bệnh có thể chẩn đoán và cái chết!

Hãy suy nghĩ về phương trình sức khỏe cá nhân của bạn, vị trí của bạn trên Thang đo Sức khỏe và Hiệu suất này. Liệu bạn có một căn bệnh có thể chẩn đoán? Nếu vậy, bạn đang ở giữa bệnh tật và cái chết. Ngay cả khi không mắc bệnh có thể chẩn đoán, sức khỏe của bạn có thể không ở mức tối ưu. May mắn thay, vị trí của bạn trong chuỗi liên tục này không cố định; nó có thể thay đổi tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn.

Bất kể tuổi tác hay tình trạng sức khỏe hiện tại, bạn có khả năng thay đổi hướng đang đi và tốc độ di chuyển trên Thang đo Sức khỏe và Hiệu suất. Tôi đã trực tiếp học được điều này, khi đưa ra những lựa chọn mạnh mẽ để sinh tồn, sau khi có tuyên bố chắc chắn về mặt y tế rằng tôi sẽ chết. Nhiều năm sau, tôi mới biết lại điều đó, sau khi chứng kiến ​​bệnh tình và sự hồi phục phi thường của một bà lão.

Một gia đình đã gọi cho tôi để nhờ giúp đỡ về người mẹ già yếu nằm liệt giường của họ. Người phụ nữ này đã 94 tuổi và không thể ra khỏi giường; đôi khi bà ấy nhận ra gia đình mình và biết mình đang ở đâu, những lúc khác thì không. Các con rất thương bà và không muốn đưa bà vào viện dưỡng lão, nhưng gánh nặng chăm sóc bà đã trở nên quá sức đối với họ. Không cách nào khác, họ hỏi liệu tôi có thể đề xuất điều gì không. Câu trả lời của tôi là, “Có lẽ là không.” Với tình trạng suy nhược của người phụ nữ, tôi cho rằng sức khỏe của bà ấy đã xấu đi đến mức không thể cứu chữa được nữa. Tại một thời điểm nhất định, đủ bộ máy tế bào đã bị hư hỏng đến mức không thể sửa chữa đầy đủ nữa. Mặc dù tôi bi quan về khả năng cải thiện, nhưng gia đình vẫn xin lời khuyên của tôi. Khi nhìn lại, tôi phát hiện ra rằng mình vẫn còn nhiều điều phải học về khả năng tự chữa lành của cơ thể con người.

Tôi bắt đầu bằng cách đề xuất một số chất bổ sung vitamin cụ thể để giúp cung cấp một số chất dinh dưỡng quan trọng cho tế bào của bà ấy. Khi tôi hỏi bà ấy đang ăn gì, món đầu tiên họ nhắc đến là sữa. Sau nhiều năm nghiên cứu, tôi nhận ra rằng sữa bò không phải là thức ăn thích hợp cho bất kỳ người nào. Đối với một người trong tình trạng của bà ấy, sữa bò gần như chắc chắn đã gây ra một lượng chất độc hại cho cơ thể vốn đã chật vật của bà ấy. Tôi đề nghị họ ngừng cho bà ấy ăn sữa. Khi cúp điện thoại, tôi ngờ rằng những gợi ý này sẽ có nhiều tác động hoặc tôi sẽ không bao giờ nghe được từ họ một lần nữa. Hai tuần sau, điện thoại reo với những báo cáo vui mừng về sự cải thiện “thần kỳ” của bà. Bà ấy ra khỏi giường, đi vào phòng tắm và mặc quần áo – một mình. Bà ấy đang đi dạo quanh nhà và nói chuyện minh mẫn với gia đình. Một phép lạ? Không, chỉ là một chuyển động của phương trình sức khỏe của bà ấy đi đúng hướng. Bằng cách giải quyết tình trạng thiếu hụt dinh dưỡng và nhiễm độc của tế bào, cơ thể người phụ nữ này một lần nữa bắt đầu tự sửa chữa và điều chỉnh. Thật vậy, tôi đã học được rằng hầu hết mọi người đều có thể thay đổi phương trình sức khỏe của mình theo hướng tích cực.

Bệnh tật không bao giờ xảy ra mà không có nguyên nhân. Nguyên nhân thường là do chúng ta không biết hoặc coi thường các phương trình sức khỏe cá nhân của mình. Vậy làm thế nào bạn có thể tránh bị bệnh? Đơn giản. Thực hiện các loại lựa chọn cuộc sống có ý thức về sức khỏe để tối ưu hóa phương trình sức khỏe cá nhân của bạn. Chúng ta đang sống trong một xã hội phát triển nhanh đã tạo ra một môi trường cùng với việc áp dụng các chế độ ăn uống, lối sống và hành vi không hỗ trợ sức khỏe con người. Nếu chúng ta muốn khỏe mạnh, chúng ta phải đưa ra những lựa chọn khác biệt đáng kể so với chế độ ăn uống và lối sống của người Mỹ bình thường. Áp dụng một chế độ ăn uống “bình thường” và sống một cuộc sống “bình thường” hầu như chắc chắn sẽ khiến bạn bị ốm. Để ngăn chặn điều này xảy ra, bạn phải chủ động. Như Bác sĩ Joseph D. Beasley đã nói trong Báo cáo Kellogg, “Về lâu dài, các cá nhân không thể tốt hơn khả năng sinh học của họ – do bị ảnh hưởng bởi dinh dưỡng, hệ sinh thái và lối sống.”

Chìa khóa để không bao giờ bị ốm nữa là khả năng lựa chọn giữa những thứ tốt cho sức khỏe và những thứ không tốt. Điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng rất khó để có được thông tin chính xác về những gì tốt cho sức khỏe. Tiếp theo, chúng ta hãy xem định nghĩa và tổng quan về từng con đường trong số sáu con đường giữa sức khỏe và bệnh tật, đồng thời giải thích kiến ​​thức về chúng có thể dẫn đến những quyết định tốt hơn về sức khỏe như thế nào.

6 Con Đường Giữa Sức Khỏe và Bệnh Tật

Đọc đến đây, quan điểm của bạn về sức khỏe và bệnh tật có thay đổi không? Bạn có quen với lý thuyết về một bệnh và hai nguyên nhân không? Bạn đã học được rằng nếu các tế bào của bạn gặp trục trặc đến mức chúng cản trở khả năng tự cân bằng và tự điều chỉnh của cơ thể, thì bạn sẽ bị bệnh.

Cho dù bạn đang bị cúm, ung thư, tiểu đường, trầm cảm, hay bệnh gì khác, trục trặc tế bào luôn là cốt lõi của vấn đề.

Công cụ mà tôi đã phát triển để giúp bản thân đưa ra những lựa chọn tốt hơn là 6 con đường. Như đã chứng minh, phương trình sức khỏe cá nhân của bạn luôn thay đổi liên tục; tùy thuộc vào lựa chọn của bạn, bạn sẽ di chuyển theo hướng sức khỏe tối ưu hoặc theo hướng bệnh tật và cái chết. Chuyển động này xảy ra dọc theo 6 con đường. 6 con đường này giống như sáu lối đi khác nhau; mỗi con đường kéo dài khoảng cách giữa sức khỏe và bệnh. Tùy thuộc vào các lựa chọn được thực hiện dọc theo mỗi con đường, bạn đang tiến tới con đường này hay con đường khác. Khái niệm sáu con đường cung cấp một nền tảng thông qua đó có thể đưa ra các lựa chọn nâng cao sức khỏe, hợp lý, có hiểu biết.

Các con đường là:

  • Dinh dưỡng
  • Độc tố
  • Tâm lý
  • Thể chất
  • Di truyền
  • Y tế

Một cách tiếp cận toàn diện đối với sức khỏe đòi hỏi phải chú ý đến tất cả các con đường này. Chuyển động liên tục theo hướng sai dọc theo bất kỳ con đường nào trong số đó có thể dẫn đến trục trặc tế bào, phá vỡ khả năng tự điều chỉnh và dẫn đến bệnh có thể chẩn đoán được. Chuyển động liên tục theo đúng hướng dẫn đến sức khỏe và hiệu suất tối ưu.

Bằng cách tìm hiểu về sáu con đường, bạn có thể hiểu rõ về những cách khác nhau mà sức khỏe có thể bị ảnh hưởng. Bạn sẽ được trao quyền để giảm thiểu những tác động tiêu cực của cuộc sống hiện đại, do đó chịu trách nhiệm về sức khỏe cá nhân của bạn.

Con đường Số 1: Dinh dưỡng

Nguyên nhân gây bệnh hàng đầu của Mỹ là gì? Suy dinh dưỡng. Chúng ta nghĩ về bản thân mình được nuôi dưỡng đầy đủ đến mức ý nghĩ rằng chúng ta đang bị suy dinh dưỡng là điều khó hiểu đối với hầu hết người Mỹ. Khi chúng ta nghe thấy từ “suy dinh dưỡng”, chúng ta nhớ lại những hình ảnh trên truyền hình về những đứa trẻ chết đói. Mặc dù người Mỹ hiếm khi bị suy dinh dưỡng đến mức này, nhưng chúng ta đang bị suy dinh dưỡng, và trên thực tế, đó là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật cho chúng ta. Chế độ ăn uống điển hình, thứ mà hầu hết người Mỹ ăn, đơn giản là không cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Không có gì ngạc nhiên khi chúng ta mắc phải một căn bệnh dưới nhiều hình thức khác nhau.

Con đường dinh dưỡng là về mối quan hệ giữa hàm lượng dinh dưỡng trong chế độ ăn uống và sức khỏe của bạn. Có được lượng dinh dưỡng thích hợp hàng ngày là rất quan trọng vì các chất dinh dưỡng hoạt động như một nhóm. Sự thiếu hụt dù chỉ một chất dinh dưỡng sẽ làm giảm hiệu quả của tất cả các chất dinh dưỡng khác. Tình trạng dinh dưỡng ảnh hưởng đến toàn bộ con người chúng ta, bao gồm tâm trạng và cảm xúc, khả năng học hỏi và ghi nhớ, hoạt động thể chất và khả năng chống lại bệnh tật. Các tế bào và mô phát triển mạnh khi được cung cấp một môi trường giàu chất dinh dưỡng như nước, oxy, vitamin, khoáng chất, protein, carbohydrate và axit béo thiết yếu, trong khi sự thiếu hụt sẽ gây ra bệnh tật và rút ngắn tuổi thọ.

Ở một mức độ nào đó, gần như tất cả người Mỹ được cho ăn quá nhiều nhưng lại thiếu dinh dưỡng. Hầu như mọi thứ chúng ta ăn ngày nay, trừ khi chúng ta có những lựa chọn đặc biệt, đều kém dinh dưỡng hơn so với những thực phẩm mà tổ tiên chúng ta đã ăn cách đây vài thế hệ. Chúng ta không chỉ thay đổi về cơ bản những gì chúng ta ăn; chúng ta đã thay đổi cách trồng, chế biến, vận chuyển, bảo quản, xử lý và chuẩn bị thực phẩm của chúng ta. Những thay đổi này khiến thực phẩm của chúng ta bị thiếu dinh dưỡng—nguyên nhân chính gây ra dịch bệnh mãn tính thời hiện đại. Ngoài ra, cây trồng của chúng ta thường giữ lại dư lượng độc hại từ thuốc trừ sâu và các hóa chất nông nghiệp khác, và một số thậm chí còn được làm chín bằng hóa chất nhân tạo. Vừa thiếu dinh dưỡng vừa độc hại về mặt hóa học, nguồn cung cấp thực phẩm hiện đại của chúng ta đã thúc đẩy bệnh tật.

Con đường Số 2: Độc tố

Độc tố can thiệp vào chức năng bình thường của tế bào, do đó gây ra trục trặc. Hầu hết mọi người đều biết rằng chất độc rất nguy hiểm, nhưng chất độc là gì và chất độc gây hại cho tế bào của chúng ta như thế nào?

Chúng ta tiếp xúc với chất độc theo nhiều cách khác nhau: trong không khí chúng ta hít thở, nước chúng ta uống, quần áo chúng ta mặc và thực phẩm chúng ta ăn. Trong thế giới hiện đại của chúng ta, chúng ta tiếp xúc với những độc tố môi trường này cả ngày, hàng ngày. Chất độc trong môi trường của chúng ta có thể tạo ra gánh nặng bên ngoài quá mức đối với chúng ta, trong khi hệ tiêu hóa kém, lười vận động, suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực có thể làm tăng lượng chất độc bên trong chúng ta.

Cơ thể chúng ta có khả năng giải độc, nhưng cơ chế giải độc của chúng ta cần các chất dinh dưỡng thiết yếu để hoạt động bình thường. Dinh dưỡng không đầy đủ làm cơ thể mất đi các nguyên liệu thô cần thiết để giải độc, do đó mức độ độc hại tăng lên và ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của tế bào. Trong xã hội của chúng ta, tình trạng quá tải chất độc đang có tác động lớn hơn mức cần thiết, bởi vì chế độ ăn uống thiếu chất của chúng ta không cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết để vận hành và duy trì cơ chế giải độc của chúng ta. Lượng chất độc của chúng ta không chỉ cao nhất trong lịch sử mà khả năng xử lý và loại bỏ các chất độc này của chúng ta cũng bị suy giảm.

Bởi vì chúng ta biết rằng việc tiếp xúc với chất độc quá mức sẽ gây ra bệnh tật, nên việc tìm hiểu về con đường độc tố có thể cho chúng ta biết chất nào độc hại, mức độ độc hại của chúng, chúng ở đâu, làm thế nào chúng đến đó và cách chúng ta có thể giảm thiểu sự tiếp xúc với chúng. Con đường độc tố cung cấp cái nhìn sâu sắc về các khía cạnh độc hại trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta – trong nguồn cung cấp thực phẩm, nguồn nước, nhà cửa và các sản phẩm cá nhân (bao gồm nhiều loại xà phòng, dầu gội đầu và kem đánh răng). May mắn thay, có những lựa chọn thay thế lành mạnh. Tiếp xúc với chất độc là một thực tế của cuộc sống và cơ thể được thiết kế để đối phó với nó. Vấn đề của chúng ta là quá tải chất độc, tức là khi chất độc đầu vào vượt quá khả năng xử lý của chúng ta. Hiểu được con đường này có thể giúp chúng ta giảm tiếp xúc với chất độc xuống mức có thể kiểm soát được bằng cách dạy chúng ta nhận biết và tránh các chất độc trong cuộc sống hàng ngày.

Con đường Số 3: Tâm lý

Con đường tâm lý có thể trở thành con đường quan trọng nhất trong tất cả. Thông qua nghiên cứu về con đường tâm lý, chúng ta tìm hiểu về tầm quan trọng của suy nghĩ, cảm xúc và hành vi cũng như cách chúng ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta.

Nhiều người tin rằng tâm trí có ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể. Ý tưởng này, tuy nhiên, dựa trên giả định rằng tâm trí bằng cách nào đó tách rời khỏi cơ thể. Thật ra, toàn bộ cơ thể, bao gồm cả bộ não, là tâm trí. Khi chúng ta hiểu rằng tâm trí và cơ thể là một, thì các báo cáo về tác dụng giả dược và các phương pháp chữa bệnh thần kỳ sẽ không có gì đáng ngạc nhiên. Trên thực tế, chúng là một phần của cuộc sống hàng ngày.

Những suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta kích hoạt một loạt các phản ứng sinh hóa giúp tăng cường hoặc gây hại cho sức khỏe. Cách chúng ta phản ứng với các sự kiện khác nhau trong cuộc sống và cách chúng ta phản ứng với những suy nghĩ và cảm xúc của mình là những lựa chọn có thể gây hại hoặc tăng cường sức khỏe của tế bào. Những gì chúng ta cho phép đi vào tâm trí của chúng ta hàng ngày là rất quan trọng. Những gì chúng ta nghĩ và cảm nhận trong suốt cuộc đời đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe hoặc bệnh tật của chúng ta. Tầm quan trọng và tác động của các yếu tố liên quan đến con đường này thực sự có thể quan trọng hơn tất cả các chất dinh dưỡng và chất độc mà chúng ta đưa vào cơ thể, thậm chí có thể quan trọng hơn tất cả các con đường khác cộng lại. Con đường tâm lý khám phá các chủ đề liên quan đến các yếu tố hành vi và tâm lý đối với sức khỏe và bệnh tật, bao gồm thiền định, căng thẳng, suy nghĩ, cảm xúc và hiệu ứng giả dược.

Con đường Số 4: Thể chất

Con đường thể chất chứa các khuyến nghị về cách nhận biết và cung cấp cho các nhu cầu thể chất của cơ thể. Con đường này có thể được sử dụng để nâng cao tiềm năng thể chất và giảm thiểu thiệt hại về thể chất. Giống như dinh dưỡng và tránh độc hại là quan trọng đối với sức khỏe, việc duy trì và chăm sóc thể chất cũng rất cần thiết đối với phương trình sức khỏe.

Hầu hết người Mỹ không tập thể dục, ngủ hoặc ánh sáng mặt trời đầy đủ. Lối sống ít vận động, trong nhà có nghĩa là ít hoặc không tập thể dục cũng như không tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên. Trong khi đó, lối sống tinh thần của chúng ta có nhịp độ quá nhanh, và điều này, cùng với tỷ lệ thiếu ngủ cao, có nghĩa là chúng ta thường xuyên bị căng thẳng nghiêm trọng và kinh niên. Ngoài ra, chúng ta tiếp xúc với những ảnh hưởng vật lý tinh tế, chẳng hạn như trường điện từ gây ra bởi hệ thống dây điện trong nhà, máy sấy tóc, máy sưởi, dao cạo điện, điện thoại di động và tia X mà chúng ta nhận được khi đánh giá y tế và nha khoa.

Con đường Số 5: Gen

Hạn chế tổn thương gen. Tối ưu hóa tiềm năng di truyền. Đây là những mục tiêu chúng ta cố gắng hướng tới trên con đường di truyền.

Con đường di truyền tập trung vào việc tối ưu hóa biểu hiện gen của chúng ta để tăng cường sức khỏe và hạn chế bất kỳ tổn hại nào đối với gen. Mỗi con người là duy nhất về mặt di truyền; điểm mạnh và điểm yếu vốn có là một phần cấu trúc di truyền cơ bản của chúng ta. Gen là bản thiết kế của cuộc sống. Tuy nhiên, gen của chúng ta hiếm khi có tiếng nói cuối cùng và chắc chắn chúng không phải là nguyên nhân chính gây ra bệnh tật mà Y học hiện đại khiến chúng ta tin tưởng. Gen là một tiềm năng để biểu hiện, và chúng biểu hiện theo những cách tương ứng với hoàn cảnh của cuộc sống.

Con đường di truyền khám phá các chủ đề như nguyên nhân di truyền của bệnh tật và tác hại của thực phẩm biến đổi gen. Hơn nữa, con đường này xác định các mối nguy cụ thể có khả năng gây ra tổn thương di truyền, chẳng hạn như hóa chất môi trường, thuốc theo toa và bức xạ. Điều quan trọng nhất là quyết tâm cá nhân của mỗi người cam kết nghiêm túc với việc tối ưu hóa sức khỏe, thay vì chấp nhận cái gọi là khuynh hướng di truyền của họ như một số phận đã định trước.

Con đường Số 6: Y tế

Con đường y tế có lẽ là con đường đáng ngạc nhiên nhất và bị hiểu lầm nhiều nhất trong tất cả các con đường. Như chúng tôi đã lưu ý, nhiều người phát cuồng và thề thốt trước những kỳ công gần như kỳ diệu mà Y học hiện đại đạt được. Công nghệ mà y học đương đại cung cấp được sử dụng tốt nhất trong can thiệp khủng hoảng và chăm sóc chấn thương. Tuy nhiên, các ứng dụng như vậy là hạn chế. Chắc chắn rằng các bác sĩ đều có thiện ý, nhưng sự tin tưởng mù quáng vào họ và vào các phương pháp điều trị mà họ đưa ra (phẫu thuật và thuốc) mà bỏ qua các cân nhắc khác có thể dẫn đến những hậu quả tàn khốc và thậm chí gây chết người.

Con đường y tế giúp giải thích Y học hiện đại có thể gây bệnh như thế nào. Sự thiếu hiểu biết lan rộng và không hiểu được thực tế này là những lý do khiến Y học hiện đại gây hại cho sức khỏe của người dân chúng ta. Bằng cách nghiên cứu con đường này, chúng ta có thể xác định và tránh các khía cạnh có thể gây hại của y tế, trong khi vẫn gặt hái được những lợi ích của công nghệ Y học hiện đại.

Con đường y tế là duy nhất, thể hiện chính nó thông qua tất cả các con đường khác và do đó, ảnh hưởng đến sức khỏe ở nhiều cấp độ. Khi làm việc để tối ưu hóa phương trình sức khỏe cá nhân của mình, bạn cần nhận thức được những cách mà “chăm sóc” Y học hiện đại thực sự có thể gây hại cho sức khỏe của bạn theo bất kỳ con đường nào khác. Chương 10 về con đường y tế mô tả cụ thể hơn khả năng của y tế và những hạn chế của nó.

Một lý thuyết mới cho một thiên niên kỷ mới

Trong thế kỷ qua, xã hội công nghiệp hiện đại đã mang lại những thay đổi cơ bản cho sự tồn tại của con người; chúng ta đang phát triển và thay đổi thế giới nhanh hơn nhiều so với khả năng sinh học của chúng ta có thể thích nghi. Ngày nay, lượng dinh dưỡng hấp thụ, mức độ phơi nhiễm chất độc và mức độ căng thẳng không mấy giống với tổ tiên sinh học gần đây nhất của chúng ta. Mọi tế bào trong cơ thể chúng ta đều bị ảnh hưởng bất lợi bởi những thay đổi sâu sắc này, đó là lý do tại sao xã hội chúng ta ngày càng có nhiều bệnh mãn tính. Bệnh tật là kết quả thảm khốc của nhiều thập kỷ thiếu dinh dưỡng, tiếp xúc với chất độc hại, lối sống ít vận động, sự gián đoạn trong gia đình và xã hội và sự phụ thuộc vào thuốc (theo toa, không kê đơn và giải trí). Trong chương này, tôi đã cố gắng phác thảo sự phức tạp và bối rối bao quanh bệnh tật trong xã hội của chúng ta. Tôi đưa ra một lý thuyết mới về sức khỏe và bệnh tật, một cách nhìn mới về những khái niệm này: Chỉ có một căn bệnh, trục trặc tế bào, và chỉ có hai nguyên nhân gây bệnh, thiếu hụt và nhiễm độc. Sáu con đường có thể dẫn đến sức khỏe hoặc bệnh tật. Sự nhầm lẫn của chúng ta phát sinh vì các tế bào hoạt động sai theo nhiều cách khác nhau. Y học hiện đại phân loại các triệu chứng do những trục trặc khác nhau này gây ra thành các loại bệnh khác nhau, mặc dù chúng có nguyên nhân chung. Chiến thắng bệnh tật đòi hỏi phải loại bỏ nguyên nhân. Loại bỏ sự thiếu hụt và nhiễm độc, để cơ thể tự sửa chữa và tự điều chỉnh, và bệnh sẽ hết.

(Nguồn: Lược dịch từ cuốn sách “Never Be Sick Again” của tác giả Raymond Francis, Thạc sĩ hóa học)