Nhiều loại hóa chất độc hại và kim loại có thể làm hỏng tế bào. Giống như những hạt cát, chất độc có thể làm tắc nghẽn bộ máy tế bào và thậm chí khiến toàn bộ nhà máy tế bào hoặc nhà máy điện phải đóng cửa.

Nhiều chất độc vô hiệu hóa các enzyme cần thiết cho các phản ứng hóa học giúp cho sự sống của chúng ta có thể diễn ra. Số lượng các phản ứng hóa học cần thiết để tạo nên sự sống thật đáng kinh ngạc; trong một tế bào, ước tính có khoảng 6 nghìn tỷ phản ứng như vậy diễn ra mỗi giây. Enzyme làm cho những phản ứng này có thể xảy ra. Khoảng hai nghìn loại enzyme đã được xác định và chúng được sản xuất bởi các tế bào của chúng ta để hoàn thành nhiều nhiệm vụ khác nhau. Enzyme hoạt động như những cỗ máy nhỏ, ghép các thứ lại với nhau hoặc tách chúng ra với tốc độ cao đáng kinh ngạc. Không có enzyme hoạt động, các nhà máy sản xuất tế bào và dây chuyền lắp ráp ngừng hoạt động.

Loại enzyme mà một tế bào cụ thể sản xuất sẽ phân biệt và xác định loại tế bào đó (ví dụ: tế bào thần kinh hoặc tế bào cơ). Enzyme phục vụ nhiều mục đích khác nhau và phải được cấu tạo từ nhiều chất dinh dưỡng khác nhau. Enzyme chứa các nguyên tử khoáng thiết yếu, chẳng hạn như kẽm, magiê, sắt và crom. Nếu những vật liệu xây dựng này không có đủ số lượng, chức năng của enzyme (và do đó là chức năng của tế bào) sẽ bị suy giảm. Lấy kẽm chẳng hạn. Võng mạc chứa các enzyme được cấu tạo bằng kẽm và là một mô giàu kẽm. Nếu bạn không có đủ kẽm trong chế độ ăn uống, võng mạc và các mô giàu kẽm khác, chẳng hạn như tuyến tiền liệt, sẽ bị suy yếu trước khi những tác động rõ ràng được nhận thấy ở những nơi khác trong cơ thể. Quáng gà và trục trặc tuyến tiền liệt là những triệu chứng phổ biến của tình trạng thiếu kẽm.

Tuy nhiên, ngay cả khi chế độ ăn uống cung cấp đủ kẽm, nhưng chất dinh dưỡng này được thay thế trong enzyme bằng một kim loại độc hại – chẳng hạn như thủy ngân, asen, cadmium hoặc chì – sự hiện diện của chất độc này sẽ vô hiệu hóa enzyme và gây bệnh. Kim loại nặng độc hại là một ví dụ điển hình về cách chất độc có thể gây ra sự cố cho tế bào, và cơ thể chúng ta chứa kim loại độc hại gấp hàng trăm lần so với tổ tiên của chúng ta một thế kỷ trước.

Thủy ngân là một kim loại nặng độc hại mà chúng ta thường tiếp xúc từ công việc nha khoa – chất trám hỗn hống có chứa thủy ngân. Nguồn cung cấp nước của thành phố có chứa các chất độc như nhôm, florua và asen. Ngay cả với lượng nhỏ, những chất độc này có thể vô hiệu hóa các enzyme và làm suy yếu các hệ thống quan trọng của cơ thể. Chúng có thể khiến hệ thống của chúng ta ngừng hoạt động. Cần phải tránh.

Xây dựng và sử dụng enzyme đúng cách là một phần thiết yếu của sức khỏe tốt, vì rối loạn chức năng enzyme là mẫu số chung của bệnh tật. Duy trì sự cân bằng enzyme thích hợp là một lý do để ăn thực phẩm hữu cơ tươi. Sản phẩm hữu cơ giàu vitamin và khoáng chất hơn giúp chúng ta tạo ra các enzyme và coenzyme, đồng thời ít độc hại hơn. Chức năng của enzyme cũng có thể được tăng cường bằng các chất bổ sung chế độ ăn uống chất lượng cao.

(Nguồn: lược dịch từ cuốn sách “Never Be Sick Again” của tác giả Raymond Francis)