Hàng triệu người Mỹ đang bị chứng ợ nóng, đau bụng, chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn, khó đại tiện và các vấn đề tiêu hóa khác. Hơn cả sự bất tiện, đây là những dấu hiệu cảnh báo về tình trạng tiêu hóa kém – dẫn đến thiếu hụt và nhiễm độc, tức là bệnh tật. Để loại bỏ những vấn đề này, hãy làm theo một số hướng dẫn đơn giản, sẽ hỗ trợ tiêu hóa khỏe mạnh. Bạn có thể chọn thói quen tiêu hóa sẽ đưa chất dinh dưỡng vào tế bào và thải chất thải ra khỏi cơ thể một cách hiệu quả.

Các bước cơ bản để tiêu hóa tốt như sau: Thứ nhất, ăn phối hợp các loại thực phẩm phù hợp, bởi vì một số loại thực phẩm tiêu hóa cùng nhau tốt hơn những loại khác. Tiếp theo, hãy nhai kỹ thức ăn để hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Các chất dinh dưỡng phải được hấp thụ đúng cách qua thành ruột của bạn và được vận chuyển khắp cơ thể đến tất cả các tế bào cần chúng. Cuối cùng, chất thải phải bài tiết ra khỏi cơ thể. Bất kỳ sự can thiệp nào vào bất kỳ bước nào trong số này của quá trình tiêu hóa đều có thể gây ra cả sự thiếu hụt và nhiễm độc. Sự thiếu hụt có thể xảy ra nếu thức ăn không được tiêu hóa và hấp thụ đúng cách. Độc tính xảy ra khi thức ăn chưa được tiêu hóa “nằm” quá lâu, trong dạ dày hoặc trong ruột, nơi thức ăn bị thối rữa, lên men và phân hủy, tạo ra độc tố.

Mặc dù ăn nhiều loại thực phẩm là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng cơ thể chúng ta không được thiết kế để tiêu hóa tất cả chúng cùng một lúc. Tìm hiểu những loại thực phẩm nào kết hợp tốt với nhau là tất cả những gì về “kết hợp thực phẩm”. Hệ thống tiêu hóa của chúng ta đã thích nghi và phát triển qua hàng nghìn năm; cho đến gần đây loài người vẫn chưa ăn các loại thực phẩm kết hợp mà ngày nay chúng ta coi là “bình thường”. Tổ tiên săn bắn hái lượm của chúng ta thường ăn thực phẩm trực tiếp từ nguồn của chúng, thường là từng loại một vì không có cách nào để bảo quản hoặc lưu trữ chúng. Tổ tiên của chúng ta chắc chắn không nấu những bữa ăn ba hoặc bốn món kết hợp tất cả các loại protein, tinh bột, đường, trái cây và rau quả khác nhau.

Khi chúng ta còn trẻ, hệ thống tiêu hóa của chúng ta đang hoạt động với hiệu suất cao nhất và việc tiêu hóa bừa bãi có thể xảy ra. Khi chúng ta già đi, khả năng tiêu hóa giảm dần. Buộc cơ thể tiêu hóa những thức ăn không tương thích dẫn đến thức ăn được tiêu hóa không đúng cách sẽ tạo ra những độc tố nguy hiểm. Ngoài ra, thức ăn không tiêu hóa làm mất đi các chất dinh dưỡng thiết yếu của chúng ta.

Nguyên tắc phối hợp thức ăn rất quan trọng vì mỗi loại thức ăn có nhu cầu tiêu hóa khác nhau. Các yêu cầu đối với protein và tinh bột là hoàn toàn khác nhau; nếu bạn ăn cả hai cùng một lúc, bạn sẽ không thể tiêu hóa tốt cả hai. Protein tiêu hóa trong môi trường axit, trong khi tinh bột tiêu hóa trong môi trường kiềm. Hệ thống tiêu hóa của bạn có khả năng tạo ra một trong hai môi trường, nhưng không thể tạo ra cả hai cùng một lúc. Thay vào đó, hãy kết hợp protein hoặc tinh bột với rau, những loại rau rất bổ dưỡng và kết hợp tốt với cả hai loại này.

Trái cây có yêu cầu tiêu hóa đặc biệt và chỉ nên ăn riêng. Trái cây dễ tiêu hóa và có nghĩa là đi qua hệ thống tiêu hóa một cách nhanh chóng. Nếu không, chẳng hạn như khi kết hợp với protein hoặc tinh bột, đường trái cây sẽ lên men trong dạ dày, thường được biểu hiện bằng đầy hơi. Nếu ăn trái ngọt và chua cùng nhau, hãy ăn trái chua trước. Dưa lưới nên được ăn riêng hoặc kết hợp với các loại dưa khác vì chúng mất ít thời gian hơn để tiêu hóa so với các loại trái cây khác và sẽ nhanh chóng đi qua hệ thống tiêu hóa của bạn để ngăn chặn quá trình lên men đường.

Để tìm hiểu về sự kết hợp thực phẩm tốt với nhau và những thực phẩm không, hãy xem xét một số loại thực phẩm đơn giản: protein, tinh bột, rau và ba loại trái cây (ngọt, chua và dưa). Hãy nhớ những quy tắc đơn giản sau:

  • Rau với protein, được.
  • Rau với tinh bột, được.
  • Không được dùng protein với tinh bột (tránh thịt và khoai tây, mì spaghetti và thịt viên, cá và cơm, v.v.).
  • Ăn trái cây riêng. (Trái cây có vị chua với các loại hạt, được. Trái cây có vị chua với trái cây ngọt, được, mặc dù trái cây có vị chua nên ăn trước. Ăn dưa riêng, ngoại trừ các loại dưa khác.)

Bạn không chắc loại thực phẩm yêu thích nào của mình thuộc loại nào? Dưới đây là các ví dụ:

ProteinTrứng, thịt, cá, gia cầm, quả hạch, hạt, quả bơ, dừa, rau mầm, các sản phẩm từ sữa.
Chất bột đường  Ngô, lúa mì, lúa mạch, gạo, kiều mạch, kê, yến mạch, đậu khô và đậu, khoai tây, khoai mỡ, bí, bột mì (mì ống/bánh mì/bánh ngọt), đường (kẹo/nước ngọt/v.v.).
Rau  Măng tây, cà chua, đậu bắp, đậu xanh, đậu xanh, bông cải xanh, ớt chuông, cải bruxen, bắp cải, rau diếp, cần tây, dưa chuột, củ cải đường, cà tím, atisô, củ dền, cà rốt, súp lơ, hẹ, gừng, tỏi, tỏi tây, hành tây, hẹ, hành lá.
Trái cây ngọtChuối, phúc bồn tử, sung, chà là, nho khô, mận khô, trái cây sấy khô, nho.
Trái cây chuaChanh, cam, bưởi, các loại trái cây có múi khác, kiwi, mận, dứa, xoài, đu đủ, tất cả các loại quả mọng, xuân đào, táo, anh đào, lê, mơ, đào.
DưaDưa lưới, casaba, crenshaw, dưa mật, dưa chuối, dưa hấu.

Nhiều bữa ăn truyền thống của chúng ta bao gồm sự kết hợp sai. Những gì chúng ta nghĩ về “bữa ăn ngon” thường là sự kết hợp có hại giữa tinh bột và protein – thịt và khoai tây, bánh mì kẹp thịt và khoai tây chiên hoặc bánh pizza phô mai. Chúng ta làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn bằng cách đi kèm với bữa ăn với đồ uống có đường và món tráng miệng; những sự kết hợp này khiến thức ăn lên men và thối rữa trong hệ thống tiêu hóa (và sự kết hợp protein/đường cũng dẫn đến sự hình thành các AGE có hại – như được mô tả trong phần đường của Top 4).

Học cách áp dụng kết hợp các thực phẩm thích hợp vào chế độ ăn uống có thể giúp ích cho sức khỏe của bạn, giống như trường hợp của Andrea. Sự nghiệp nổi tiếng của cô bị gián đoạn khi chứng mệt mỏi kinh niên và hội chứng tự miễn gọi là lupus lấn át cô. Trước khi đến gặp tôi, Andrea đã bị bệnh trong 5 năm và đã sử dụng hết mọi phương thuốc mà Y học hiện đại có thể cung cấp – không có tác dụng gì.

Tôi khuyến khích Andrea ghi nhật ký ăn uống để chúng ta có thể theo dõi những gì cô ấy ăn. Cuốn nhật ký tiết lộ rằng chế độ ăn uống của Andrea bao gồm rất nhiều đồ ăn vặt đã qua chế biến (“đồ ăn giả tạo”). Tôi đã dạy cô ấy cách mua thực phẩm “thật” và gợi ý bổ sung vitamin đặc biệt. Trong vòng một tuần, người phụ nữ này – người đã bị bệnh kinh niên trong 5 năm – bắt đầu cảm thấy khá hơn nhiều. Cô ấy có thêm năng lượng và tinh thần minh mẫn hơn, và cô ấy bắt đầu có hy vọng. Sau đó, cô ấy đạt đến trạng thái ổn định và dường như không thể tiến bộ hơn nữa.

Tôi đề nghị Andrea chuẩn bị một cuốn nhật ký thực phẩm khác, lần này xem xét sự kết hợp của các loại thực phẩm mà cô ấy đang ăn. Chúng tôi đã tìm ra lý do tại sao quá trình phục hồi của cô ấy bị đình trệ. Lựa chọn bữa ăn của Andrea đã gây ra tình trạng khó tiêu hóa và tạo ra độc tố cản trở quá trình hồi phục của cô ấy. Ví dụ, cô ấy đã đi ăn bữa nửa buổi vào Chủ nhật và ăn bữa sáng bao gồm trứng tráng rau (đạm và rau, được), khoai tây chiên (tinh bột với đạm, không được), bánh mì nướng với thạch (tinh bột và đường với đạm, không được), và một cốc trái cây trộn (trái cây với thức ăn khác, không được). Kết hợp protein trứng với tinh bột của bánh mì và khoai tây đã đủ tệ rồi; quá trình lên men do kết hợp nó với đường từ trái cây tươi và thạch khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Bằng cách làm cho thức ăn của cô ấy khó tiêu hóa, bữa ăn này không cung cấp cho Andrea chất dinh dưỡng mà cô ấy nghĩ rằng mình đang tiêu thụ. Đồng thời, lựa chọn của cô ấy đang tạo ra chất độc cho mọi tế bào trong cơ thể cô ấy  –  chắc chắn không phải là điều cô ấy nghĩ khi gọi bữa nửa buổi. Trong một bữa ăn khác, Andrea ăn một chiếc bánh sandwich làm từ bánh mì nguyên cám hữu cơ, gà tây hữu cơ và rau diếp hữu cơ. Mặc dù chắc chắn tốt hơn bữa sáng, nhưng việc kết hợp tinh bột (bánh mì) với protein (gà tây) không hiệu quả. Tôi biết tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe của cô ấy nếu cô ấy hiểu rõ về các quy tắc kết hợp thực phẩm cơ bản. Tôi đã dạy cô ấy những quy tắc đơn giản trong việc kết hợp thực phẩm: rau với protein, được; rau với tinh bột, được; không đạm với tinh bột; ăn trái cây một mình.

Andrea áp dụng những quy tắc đơn giản này. Sức khỏe của cô ấy tiếp tục được cải thiện và cô ấy đã hoàn toàn thuyên giảm tất cả các vấn đề sức khỏe mãn tính của mình – điều mà cô ấy đã không thể làm được ngay cả khi chỉ dùng thực phẩm tốt và thuốc bổ sung. Việc kết hợp thực phẩm đúng cách là rất quan trọng đối với quá trình chăm sóc sức khỏe của người phụ nữ này, điều này không có gì ngạc nhiên, bởi vì việc kết hợp thực phẩm không đúng cách sẽ gây ra bệnh tật.

(Nguồn: Lược dịch từ cuốn sách “Never Be Sick Again” của tác giả Raymond Francis)